Xem bản thử nghiệm

Đôi bạn thân xây thương hiệu 40 triệu USD nhờ mạng xã hội

Lâm Ngọc , Theo Người Đồng Hành  

2 doanh nhân trẻ nhận ra tiềm năng từ những người có tầm ảnh hưởng trong "cộng đồng mạng".

Với tổng tài sản khoảng 35 triệu USD, Alex Tomic (24) và Nik Mirkovic (23) là 2 triệu phú tự thân trẻ nhất của Australia nhờ một dự án khởi nghiệp bắt đầu khi cả 2 còn chưa tròn 21 tuổi. Công ty làm trắng răng HiSmile của đôi bạn vượt mức doanh thu 50 triệu đôla Australia (gần 40 triệu USD) sau 3 năm, mức tăng trưởng khổng lồ từ khoản tiền 20.000 đôla Australia (khoảng 15.000 USD) đầu tư ban đầu.

Đôi bạn thân xây thương hiệu 40 triệu USD nhờ mạng xã hội - Ảnh 1.

Nik Mirkovic (trái) và Alex Tomic thành công khi còn rất trẻ. (Nguồn: Smartcompany)

Kế hoạch làm giàu nhờ mạng xã hội

Ý tưởng xuất phát từ những quan sát của Tomic và Mirkovic về "quyền lực" của những KOL (người có tầm ảnh hưởng tới thị hiếu đám đông) trên mạng xã hội. Đôi bạn thân muốn đưa ra một sản phẩm có thể tận dụng xu hướng này và chọn tấn công vào lĩnh vực nha khoa.

"Chúng tôi cảm thấy đó là một ngành công nghiệp khá tĩnh lặng, một không gian nên tấn công và xây dựng thương hiệu", Mirković nói với CNBC.

Một buổi tối 2014, không lâu sau khi Tomic bỏ kỳ đầu tiên ở trường đại học, 2 người quyết định dồn hết tiền tiết kiệm vào một bộ tẩy trắng răng tại nhà nhắm đến người dùng mạng xã hội từ 15 đến 25 tuổi, gồm một khay miệng, một đèn LED và 3 ống gel, bán với giá 59 USD. Ban đầu, sản phẩm được gửi tới những "tiểu" KOL - những người có khoảng 1.000-3.000 người theo dõi trên mạng xã hội - để dùng thử.

Đôi bạn thân xây thương hiệu 40 triệu USD nhờ mạng xã hội - Ảnh 2.

(Nguồn: Instagram)

Sau khi những người này chia sẻ cảm nghĩ về HiSmile, Tomic và Mirkovic thấy rằng sản phẩm thực sự được yêu thích. Chỉ trong 18 tháng, bộ đôi kiếm được hơn 10 triệu đôla Úc và quyết định nâng cấp chiến lược marketing.

Hiệu ứng Kylie Jenner

Bước ngoặt của HiSmile đến vào 2016, khi 2 nhà sáng lập tìm đến "nữ thần" Instagram - siêu mẫu Kylie Jenner. Theo đó, Jenner có 75 triệu người theo dõi trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh này và nhiều người trong số đó là khách hàng mục tiêu của hãng. Kể từ đó, HiSmile phát triển nhanh chóng, có gần 1,7 triệu lượt thích trên Facebook và 749.000 người theo dõi trên Instagram.

Đôi bạn thân xây thương hiệu 40 triệu USD nhờ mạng xã hội - Ảnh 3.

Bức ảnh Kylie Jenner cầm HiSmile đăng trên trang cá nhân được 1,8 triệu lượt thích. (Nguồn: Instagram)

Chỉ dùng "vốn tự có"

Tomic và Mirkovic khẳng định không hề hối tiếc về quyết định đặt cược vào công ty bằng chính tiền của mình. 20.000 đôla Australia cũng chẳng mua được gì nhiều nên đây không phải là lãng phí tiền bạc, Mirkovic nói.

Ngày nay, Tomic và Mirkovic vẫn là những nhà đầu tư duy nhất tại HiSmile và cả 2 dành phần lớn tiền kiếm được để phát triển công ty. 2 triệu phú hy vọng sẽ đạt doanh thu 100 triệu đôla Úc (77 triệu USD) vào cuối năm nhưng không có ý định mời thêm nhà đầu tư bên ngoài.

"Đây không phải chuyện chúng tôi làm trong 3 năm tới. Chúng tôi sẽ tiếp tục đến tận 50-100 năm", Tomic nói.

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ