Xem bản thử nghiệm

Đối thủ Xiaomi lộ diện: Cấu hình khủng, rẻ hơn cả Mi5, có tính năng phát hiện kẻ trộm

Neo , Theo Trí Thức Trẻ

Thị trường smartphone Ấn Độ đang nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

Rất khó phát triển một doanh nghiệp phần cứng, trừ khi bạn đang ở Trung Quốc. Tại Ấn Độ, mọi chuyện càng khó khăn hơn khi các doanh nghiệp phải đối mặt với các khó khăn như thiếu linh kiện, thiếu hệ sinh thái và sự kém nhiệt tình của các nhà đầu tư. Các nhà đầu tư thường ưu ái các công ty phần mềm và thương mại điện tử Ấn Độ hơn.

Mọi thứ đã thay đổi ở Ấn Độ khi Micromax dám bước vào con đường mà không ai dám đi, mở lối cho một số hãng smartphone bản địa. Hiện tại, nhiều công ty smartphone Ấn Độ có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu quốc tế như Samsung và Apple.

Nhu cầu về smartphone tăng mạnh và lượng tiêu thụ dữ liệu vô hạn đã nhanh chóng đưa Ấn Độ trở thành thị trường smartphone lớn nhất nhì thế giới.

Có khoảng 150 thương hiệu smartphone đang kinh doanh tại Ấn Độ, theo Tarun Pathak, nhà phân tích cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Counterpoit. Ông cho biết thêm rằng thị trường Ấn Độ tràn ngập các thiết bị kém chất lượng do người dân Ấn Độ rất thích mua các thiết bị giá rẻ.

Điều này khiến các công ty smartphone mới gặp khó trong việc gây sự chú ý với khách hàng đặc biệt là trong thế giới hậu Xiaomi nơi mà smartphone cấu hình cao giá rẻ không còn là một điều quá đặc biệt.

Video giới thiệu smartphone Mark 1 của Creo

Tuy vậy, Creo, một công ty tại Bangalore vẫn tìm ra một cách tiếp cận thị trường khác khác biệt.

Công ty này vừa trình làng Mark 1, smartphone đầu tiên của mình với thông số kỹ thuật cao cấp cùng chiến lược "một chiếc điện thoại mới mỗi tháng" khá ấn tượng.

Thay vì tiếp tục nhảy vào phân khúc smartphone cấu hình thấp giá rẻ đã cực kỳ chật chội, Creo tập trung vào phần mềm. Đi kèm Mark 1 là hệ điều hành FUEL OS dựa trên Android. Creo sẽ lắng nghe cộng đồng người dùng để cập nhật FUEL mỗi tháng một lần với những tính năng mới.

Thêm 1 smartphone gia nhập thị trường

Với giá khoảng 300 USD (tương đương 6,6 triệu đồng), Mark 1 rẻ hơn một chút so với Mi 5 của Xiaomi nhưng được tích hợp một số tính năng tuyệt vời như Retriever (phát hiện trộm) và Echo (tự trả lời cuộc gọi cho bạn khi bạn bận). Khung máy được làm từ kim loại và cả hai mặt của nó được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass 3 cùng kính cong 2.5D thời thượng. Màn hình của máy có kích thước 5.5 inch và độ phân giải Quad HD nên mật độ điểm ảnh lên tới 534 PPI.

Camera sau của máy sử dụng cảm biến IMX 230 Exmor 21 MP của Sony và camera trước 8 MP. Các thông số phần cứng khác bao gồm vi xử lý 8 lõi Helio X10 tốc độ 1.95 GHz, 3 GB RAM và dung lượng bộ nhớ 32 GB với khả năng mở rộng bằng thẻ microSD lên tới 128 GB. Máy hỗ trợ kết nối 4G.

"Với sự phản hồi, đóng góp từ người dùng các tính năng trên Mark 1 sẽ tốt hơn sau mỗi tháng. Nhờ sự hỗ trợ không gì đo đếm được của cộng đồng người dùng chúng tôi có thể thực hiện tốt lời hứa làm cho Android trở nên tốt hơn", Sai Srinivas, CEO của Creo, chia sẻ.

Xiaomi cũng có chính sách tung ra những bản cập nhật nhỏ ví dụ như vá lỗi vào thứ năm hàng tuần nhưng lời hứa của Creo có vẻ nghiêm túc hơn.

Creo nổi bật về mặt phần mềm chứ không chỉ là phần cứng mang lại cho hãng hy vọng tại thị trường smartphone đông đúc ở Ấn Độ. "Nếu nhìn vào đáy của kim tự tháp, bạn sẽ thấy rất nhiều công ty đang cạnh tranh nhau về giá và phần cứng giá rẻ. Nhưng trong tương lai họ không thể thành công với chiến lược đó", Tarun cho biết.

Thách thức lớn

Nhiều nhà phân tích cho rằng Mark 1 gia nhập thị trường quá muộn. Mặc dù có thông số kỹ thuật sao và cách tiếp cận chuẩn xác nhưng nó sẽ phải cạnh tranh vất vả trong một thị trường mà người dùng đã quá quen thuộc với Xiaomi, OnePlus, Yu của Micromax và vài thương hiệu mới khác.

"Một thách thức khác là Mark 1 sẽ tuyệt vời khi nhận được đóng góp từ cộng đồng tuy nhiên việc đầu tiên bạn cần làm là phải xây dựng một cộng đồng cực kỳ mạnh mẽ", Tarun nói. Như vậy, chính chiến lược của Creo lại khiến hãng này gặp phải khó khăn. Hãng này cần vài tháng để xây dựng cộng đồng trước khi nhận được đóng góp có ý nghĩa.

Để xây dựng cộng đồng, Creo thành lập tới 106 trung tâm dịch vụ tại 96 thành phố khắm Ấn Độ. Kế hoạch của Creo là xây dựng 300 trung tâm dịch vụ tại 150 thành phố. Hiện dịch vụ Pick Up and Drop, nhận smartphone hỏng tại nhà sau đó sửa ở trung tâm gần nhất và gửi trả tận nhà cho người dùng, đã được triển khai tại 15 trong số 96 thành phố.

Cuối cùng là vấn đề về mức giá. Thị trường Ấn Độ khá nhạy cảm về giá.

"Tôi rất vui khi thấy họ không chỉ là một công ty phần cứng. Tuy nhiên mức giá của máy vẫn còn khá cao. Người mua điện thoại ở Ấn Độ có thể thoải mái chi tiền cho một thương hiệu mà uy tín hoặc quen thuộc nhưng chưa chắc đã dám chi tiền cho một thương hiệu mới", Tarun nói.

Tham khảo TechinAsia

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ