Những xu hướng được kì vọng sẽ thống trị thị trường hàng tiêu dùng, đồ gia dụng trong năm tới. Không chỉ với các thiết bị như điện thoại, máy tính mà còn rộng hơn nữa như đồ gia dụng, hàng tiêu dùng hay cả dịch vụ và ẩm thực.
Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 1.

2023 đánh dấu 1 năm thành công của Trí tuệ Nhân tạo trên mọi lĩnh vực. Chúng ta được thấy sức mạnh của những chatbot như ChatGPT, Google Bard, Microsoft Bing Chat… cùng với những công cụ Generative AI có thể tạo ra các bài viết, chỉnh sửa hình ảnh hay thậm chí cả các video mà chỉ cần đưa cho chúng những câu lệnh ngắn gọn.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 2.


Mọi người cũng đang cực kì hứng thú với những công cụ mới khi mang đến nhiều lợi ích đáng giá. Theo kết quả nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu thị trường The Conference Board hồi tháng 8, có đến 68% nhân sự marketing và 60% nhân sự truyền thông đã sử dụng AI để hỗ trợ công việc. 82% người trong số đó muốn AI có thể phát triển thêm nữa, giúp họ tăng hiệu suất làm việc. Báo cáo này cũng cho thấy, chỉ khoảng 16% người đã dùng AI nghĩ rằng chúng gây ảnh hưởng tiêu cực lên hiệu suất và chất lượng công việc của họ.

Microsoft cũng vừa công bố báo cáo “Tương lai của Việc làm” với điểm nhấn mới là AI. Theo đó, lực lượng công nhân tri thức sử dụng ChatGPT nhanh hơn 37%, chất lượng cao hơn 40% nhưng giảm khoảng 20% về độ chính xác.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 3.


Riêng với AI Copilot của Microsoft, có 73% người dùng đánh giá nó giúp giải quyết công việc nhanh hơn, 72% nói AI đã và đang giảm bớt gánh nặng tinh thần trong các công việc lặp lại nhàm chán. Đặc biệt, người lao động mới hoặc tay nghề thấp lại là đối tượng hưởng lợi nhất từ các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

Trong 2024, các chuyên gia đầu ngành dự đoán các công cụ Generative AI sẽ có những bước chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa. Forbes cho rằng các hệ thống AI sẽ có thể tạo ra các bản nhạc chất lượng, kết hợp với các tác giả viết nên những tiểu thuyết bán chạy hàng đầu. Chúng có thể tự viết ra những bài báo hoàn thiện, vẽ ra hình ảnh chân thực…, tạo ra những cơ hội lớn cho người dùng trong nhiều lĩnh vực hơn.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 4.


Theo anh Nguyễn Hồng Phúc, một chuyên gia IT tại Việt Nam, 2024 sẽ là “năm mà các Ứng dụng AI Thực Tế sát sườn cuộc sống hàng ngày của con người sẽ ra đời. Các AI Trợ Lý hỗ trợ con người trong việc lựa chọn sản phẩm, chi tiêu thông minh, quản lý tiền bạc, tối ưu thu nhập và hỗ trợ tăng năng suất công việc - tăng thu nhập trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn là những AI sẽ phát triển trong năm nay.”

“Các AI Trợ Lý hỗ trợ con người trong việc lựa chọn sản phẩm, chi tiêu thông minh, quản lý tiền bạc, tối ưu thu nhập và hỗ trợ tăng năng suất công việc - tăng thu nhập trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn là những AI sẽ phát triển trong năm nay” - Chuyên gia IT Nguyễn Hồng Phúc nhận định.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 5.


Chưa hết, AI còn được dự đoán sẽ len lỏi vào các thiết bị trong tay mỗi người. Thay vì phải kết nối với internet để xử lý thông tin, chúng ta có thể thấy AI tích hợp sẵn ngay trong vi xử lý để đảm nhiệm các tác vụ như dịch thuật trong thời gian thực, chỉnh sửa hình ảnh, tạo ra nội dung văn bản… theo ý muốn của người dùng. Hai ví dụ đầu tiên “nổ phát súng” ngay trong những tháng đầu năm chính là Galaxy S24 series của Samsung và các laptop trang bị vi xử lý Core Ultra mới nhất từ Intel.

Chuyên gia IT Nguyễn Hồng Phúc chia sẻ, AI nên trở thành “Trợ lý cho mọi thứ”, giúp đỡ con người trong mọi công việc. Từ những công việc lặp đi lặp lại tốn thời gian công sức cho tới những công việc cần nhiều thông tin, kiến thức hoặc kỹ năng chuyên biệt để thực hiện. “AI sẽ thay con người thực hiện các công việc dạng như vậy, giúp con người tự do khỏi những thứ việc chiếm quá nhiều thời gian và năng lượng mỗi ngày để có kết quả” - Anh Phúc nhận xét.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 6.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 7.

Năm 2024 này, làn sóng AI chắc chắn sẽ tiếp tục bao phủ cuộc sống của chúng ta, khiến không ít người lo lắng tự hỏi liệu AI có thay thế hoàn toàn con người không?. Để đáp lại, anh Phúc nhấn mạnh rằng chúng ta nên “nhìn nhận AI như một lực lượng lao động mới” nhưng chỉ là “hỗ trợ viên - cộng tác viên của lực lượng lao động con người”, ít nhất là trong tương lai gần. Tuy nhiên, tiến xa hơn nữa, việc AI có thể thay thế hoàn toàn 1 phần lực lượng lao động con người là điều khó tránh khỏi.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 8.


Vì vậy, nếu không muốn bị AI thay thế, chính chúng ta cần phải thay đổi và bắt kịp với xu hướng mới. Bạn có thể là 1 content creator cừ khôi nhưng vẫn nên tìm hiểu những cách thức để ứng dụng AI vào bài viết, hình ảnh hay video của chính mình. Đội ngũ coder thay vì bài trừ, hãy học thêm câu lệnh điều khiển AI hiệu quả hơn, làm đúng theo ý muốn để cho ra sản phẩm chất lượng nhất có thể. Hay, một content marketer “chuẩn mực” sẽ biết làm sao để tối ưu hóa công việc nhờ vào AI, để chúng xử lý các vấn đề mà trước đây tốn quá nhiều thời gian như lên kế hoạch, sắp xếp và xử lý dữ liệu… Nếu đã làm chủ được AI, chúng sẽ mặc nhiên trở thành công cụ cho ta tận dụng, biến bản thân thành không - thể - thay - thế.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 9.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 10.

Bên cạnh các thiết bị di động gắn liền với con người, đồ gia dụng và các thiết bị nhà thông minh cũng được dự đoán sẽ tận dụng AI một cách hiệu quả hơn, hướng tới tương lại tự động hóa môi trường sống. Các thiết bị sẽ trở nên thông minh và đa năng hơn bao giờ hết, ví dụ như điều hòa có thể tự điều chỉnh nhiệt độ theo môi trường, máy giặt chỉ cần bấm 1 nút là tự xử lý từ A đến Z và nhiều hơn thế.

Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 11.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 12.

Dù nhiệt độ trung bình mới chỉ tăng 1°C so với trước đó, 2023 đã được xác nhận là năm nóng nhất trong lịch sử loài người. Thế nhưng, 2024 lại được dự đoán sẽ phá vỡ kỷ lục này. Theo Met Office, nhiệt độ trung bình trong 12 tháng tới có thể sẽ vượt qua ngưỡng tăng 1.5°C trên toàn cầu.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 13.


Chính xác hơn, mức dự đoán nào nằm trong khoảng 1.34°C và 1.58°C. Đây có thể sẽ là năm thứ 11 liên tiếp mà nhiệt độ trung bình tăng cao hơn 1°C mỗi năm, và là năm đầu tiên có thể vượt qua ngưỡng 1.5°C.

Nghe thì có vẻ “tầm thường”, nhưng hãy nhìn lại năm vừa qua là hiểu tác động của 1°C đó kinh khủng thế nào: Châu Âu hứng chịu đợt nắng nóng hơn 40°C hay Bắc Mỹ liên tục cháy rừng trong suốt mùa hè vì nhiệt độ quá cao. Ngay cả ở Việt Nam, hiện tượng El Nino trở lại khiến nền nhiệt gay gắt hơn, nhất là ở các tỉnh miền Trung và Nam với tình trạng nắng nóng xuất hiện sớm, kéo dài thành các đợt lên đến 5 - 7 ngày liên tiếp, gây ảnh hưởng tiêu cực lên đời sống người dân.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 14.


Vì thế, cũng không có gì lạ khi xu hướng năm 2024 này sẽ là đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ các thiết bị giải nhiệt. Không chỉ ở các quốc gia gần xích đạo như Việt Nam mà ngay cả vùng ôn đới, người dân cũng sẽ phải sớm sắm thêm điều hòa nhiệt độ, thiết bị làm mát để sống sót qua mùa hè.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 15.


Các nhà sản xuất chắc chắn đã biết rõ điều này và sẽ sớm nâng cấp về khả năng làm mát, hiệu quả tiết kiệm năng lượng. Khả năng cao, Trí tuệ Nhân tạo cũng sẽ được tận dụng tối ưu hơn trong quá trình sử dụng, mở ra các tính năng mới hấp dẫn hơn. Mức giá cho các thiết bị làm mát kiểu cũ sẽ giảm nhưng dự kiến có thể tăng mạnh đột ngột nếu nhu cầu trở nên quá cao so với nguồn cung.

----------------------------------------

Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 16.

Xu hướng mua sắm online đang nhanh chóng chuyển dịch sang mô hình “chốt đơn” qua livestream, nhưng là livestream trực tiếp trên ứng dụng mua bán chứ không chỉ qua mạng xã hội như trước.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 17.


Chỉ trong vòng vài tháng của năm 2023, số lượng nhà bán hàng sử dụng hình thức này đã tăng chóng mặt. Đơn cử như với Shopee, chỉ tính riêng đợt siêu sale ngày đôi 12/12 vừa qua đã cán mốc 26 triệu sản phẩm bán ra qua tổng cộng 1.4 triệu giờ livestream trên toàn sàn. Ngoài các nhà bán hàng, Shopee còn mời thêm nhiều nhân vật nổi tiếng để trò chuyện, chơi game giải đố với khách hàng thông qua livestream xen lẫn các chương trình “giật voucher” để tăng độ hấp dẫn.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 18.


Với Lazada, hình thức bán hàng qua livestream cũng được đón nhận nồng nhiệt, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem mỗi đợt siêu sale và ghi nhận doanh số khổng lồ vượt xa bình thường, đôi khi đạt tới 10 sản phẩm mỗi giây trong các khung giờ cao điểm.

Chưa kể, theo kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2026 với tổng giá trị hàng hóa bán lẻ trực tuyến đạt 56 triệu USD, gấp 4.5 lần giá trị được dự đoán hồi 2021. Việc đẩy mạnh các trải nghiệm mua sắm mới chắc chắn sẽ góp phần rất lớn để Việt Nam đạt được mục tiêu.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 19.


Với người tiêu dùng, mua hàng qua livestream mang lại nhiều lợi ích, vừa được giải trí, vừa có cơ hội giành lấy các mã giảm giá hấp dẫn hơn bình thường. Người bán tăng doanh số, người mua được giá hời - đâu có gì khó hiểu khi nói xu hướng này sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm 2024?

Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 20.

Xu hướng già hóa đang xuất hiện ngày càng tăng trên toàn thế giới và Việt Nam không ngoài ngoại lệ, thậm chí còn nằm trong danh sách những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất. Chính xác hơn, dự báo đến 2030, tỉ lệ người cao tuổi sẽ tăng lên 18% và nhanh chóng đạt mức 30% vào năm 2050.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 21.


Vì thế, xu hướng trong năm 2024 và sau đó có thể sẽ là tạo thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ hướng đến người cao tuổi. Hiện nay, ngay cả các dịch vụ y tế dành cho người cao tuổi tại Việt Nam còn bị đánh giá là hạn chế, chưa kể đến những sản phẩm, dịch vụ mang tính giải trí, nghỉ dưỡng… Đây chắc chắn sẽ trở thành thị trường béo bở cho các doanh nghiệp lớn nhỏ, không chỉ ngắn hạn mà còn về lâu dài.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 22.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 23.

Chỉ trong vỏn vẹn vài tháng từ giữa năm 2023, chúng ta đã “kinh qua” ít nhất 5 trend ẩm thực mới như Trà Mãng cầu, Gỏi gà Măng cụt, Cà phê Muối, Bánh Đồng xu Phô Mai và đặc biệt nhất là Trà chanh Giã tay. Mới đây hơn, những gói Mì tôm Thanh long bỗng chốc nổi như cồn khiến dân tình tò mò ăn thử chỉ nhờ 1 MV ca nhạc quảng cáo “lạ”.

Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 24.


Năm 2024 tới, cứ yên tâm sẽ chúng ta sẽ được dịp thưởng lãm thêm nhiều món ăn “độc lạ Bình Dương” hơn. Nhưng, với tính chất “thoắt ẩn thoắt hiện”, những trend này hầu hết đều khó mà bền lâu, nổi lên thoáng chốc rồi lại biến mất như chưa từng xảy ra. Nên là, nếu muốn “đu trend” thì hãy thật nhanh nhạy nắm bắt trước khi giới trẻ lại hô hào về một món ăn nào đó khác.

Bên cạnh đó, 1 xu hướng khác phát triển chậm mà bền bỉ hơn chính là nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hữu cơ, “xanh hóa” những bữa ăn để hướng tới lối sống lành mạnh hơn. Xu hướng này đã xuất hiện tại Việt Nam sau đại dịch Covid-19 và đang dần len lỏi vào từng bữa cơm gia đình. Thị trường thực phẩm hữu cơ từ đó đến nay vẫn đang tăng trưởng về quy mô với triển vọng phát triển được đánh giá là rất khả thi.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 25.


Người tiêu dùng Việt hiện đã “chịu chi” hơn cho những sản phẩm hữu cơ. Hình ảnh các cửa hàng thực phẩm xanh đã không còn xa lạ, và dù giá cao hơn đến 1.5 lần thì người dùng vẫn chấp nhận, đánh đổi lấy sự yên tâm khi có nguồn gốc rõ ràng, được kiểm định và giám sát chất lượng bởi cơ quan chức năng.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 26.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 27.


Không chỉ là thay đổi về thói quen, lối sống mà ngay cả cách làm việc, học tập của con người cũng sẽ có nhiều chuyển biến rõ rệt. Chúng ta có thể sẽ mua sắm nhiều hơn nhưng vẫn phải tiết kiệm, làm việc chăm chỉ hơn nhưng cũng thông minh hơn nhờ AI, ăn uống vui vẻ hơn với những trend mới lạ chưa từng thấy.

Dù gì đi nữa, hãy cứ đón chào năm 2024 này với tinh thần rộng mở, sẵn sàng đổi mới để đáp ứng với tốc độ xoay chuyển vũ bão của cuộc sống.


Dự đoán xu hướng tiêu dùng 2024: AI len lỏi mọi nơi, đừng tự biến mình thành kẻ chậm chân, lỗi thời!- Ảnh 28.