Đua Xe Bắn Súng và bài học xương máu của cha đẻ

    PV, RubyK 

    Để có được Twisted Metal của ngày hôm nay, cha đẻ của series này đã phải trả giá nhiều lần từ trước.

    Trong số mới nhất của tạp chí PlayStation Official Magazine, các game thủ đã được hiểu thêm về những câu chuyện hậu trường đằng sau quá trình phát triển của Twisted Metal - tựa game Đua Xe Bắn Súng được rất nhiều game thủ yêu thích trong rất nhiều năm qua. Bên cạnh những thông tin mới về trò chơi này, cha đẻ của series - ông David Jaffe cũng đã chia sẻ rất nhiều điều về triết lý làm game cũng nhưng lý do khiến mình đưa ra các quyết định cuối cùng đối với dự án này.


    Twisted Metal phiên bản PS3 ngay từ đầu đã được phát triển để tập trung vào phần chơi mạng. Game sẽ hỗ trợ tối đa 16 người chơi trong một ván đấu với nhiều chế độ online và split-screen co-op 2 người hoặc 4 người. Game thủ không không sợ thiếu cách để giái trí trong phần chơi này.

    Game vẫn sẽ có một phần chơi đơn với cốt truyện kinh dị và lệch lạc đúng như những gì game thủ đã chờ đợi. Thế giới và các nhân vật trong series này là một nguồn lực dồi dào để nhà sản xuất sáng tạo ra những câu chuyện khiến game thủ phải rùng mình. Tuy nhiên, thứ mà đội ngũ phát triển đặc biệt quan tâm nhất vẫn là phần chơi mạng.


    Miêu tả về đứa con tinh thần của mình, game designer David Jaffe cho biết rằng Twisted Metal là một tựa game đua xe kết hợp với bắn súng. Nhắc đến thể loại súng đạn này, ông David Jaffe bày tỏ sự chán chường của mình đối với những trò chơi FPS nổi tiếng ngày nay như Team Fortress 2. Rất nhiều người game thủ dành hàng giờ liền để chơi những trò chơi dạng này và nói rằng chúng hấp dẫn. Tuy nhiên, ông Jaffe lại cảm thấy khó chịu vì liên tục bị bắn hạ cứ mỗi... 5 giây.

    Tại E3, đội ngũ phát triển của Eat, Sleep, Play thực sự hài lòng khi nhìn thấy tầm nhìn của ông David Jaffe trở thành hiện thực. Điển hình là trong kiểu chơi Nuke, người chơi phải hoạt động theo nhóm, phối hợp tác chiến một cách có tổ chức và có thời gian để làm rất nhiều việc khác. 


    Họ có thời gian để tìm hiểu kĩ một màn chơi rộng lớn, đưa ra kế hoạch tác chiến, chuyển sang điều khiển trực thăng để tấn công leader của phe đối địch và sau đó là dùng chiếc Meat Wagon để bảo vệ đồng đội. Trong phần chơi Deathmatch, không game thủ nào phải bỏ mạng dưới vài phút và cơ chế điều khiển của game rất dễ làm quen. 

    Trong thời gian vừa qua, ông David Jaffe cùng với studio Incognito (giờ đã là một phần của Eat, Sleep, Play) đã phát triển một tựa game dạng car combat cho PSN mang tên Calling All Cars. Dự án này đã cho ông những bài học đắt giá để tiếp tục phát triển Twisted Metal trên PS3. Calling All Cars là một trong những trò chơi downloadable đầu tiên của PS3 và cũng khá thành công. Tuy nhiên, theo lời của ông David Jaffe, nó chỉ đủ để hoàn vốn và chưa thể đạt tới ngưỡng mà đội ngũ phát triển mong muốn.


    Bài học đầu tiên trong đó chính là việc cho dù bạn có cố gắng đưa nhiều chi tiết thế nào vào một trò chơi thì đối với các game thủ, đó vẫn là chưa đủ. Chân lý này có thể áp dụng được với tất cả các trò chơi, cho dù chúng có được bán với giá 10 hay 60 USD trên thị trường. Từ giờ trở đi, đối với những sản phẩm tiếp theo và đặc biệt là Twisted Metal, ông David Jaffe sẽ cố gắng làm hết những gì có thể. Ít nhất thì game thủ sẽ cảm thấy rằng họ thật sự được chăm sóc một cách kĩ càng khi chơi những trò chơi này.

    Bài học thứ 2 chính là về định lượng của hai chữ “cho vui”. Calling All Cars thiếu rất nhiều chi tiết như Ranking và Trophies. Thế nhưng, thất bại lớn nhất của nó lại là không thể khiến game thủ kiên nhẫn chơi đến ván thứ 3. Twisted Metal sẽ là một trò chơi mà bạn sẽ ngồi “mọc rễ” trên ghế để tận hưởng mà không biết chán.


    Hầu hết những game thủ đủ tiền để mua một hệ máy console đắt tiền như PS3 đều đã trong tuổi trưởng thành. Thế nên, chẳng việc gì phải e ngại khi đưa các yếu tố người lớn vào một trò chơi downloadable như Calling All Cars. Nếu như ông David Jaffe tin tưởng vào tầm nhìn của mình ngay từ đầu và thuyết phục được mọi người cùng làm điều đó thì có lẽ trò chơi này đã thành công hơn.

    Cuối cùng, ông David Jaffe bày tỏ quan điểm của mình về thời điểm thích hợp để một trò chơi chính thức ra mắt công chúng. Theo ông, đáng ra các trò chơi chỉ nên được giới thiệu tới mọi người khi chúng được phát hành, chính xác là đã hoàn thiện. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề, ông hiểu rằng các game thủ sẽ thất vọng thế nào khi nhìn thấy một trò chơi vẫn còn đang ngổn ngang trong giai đoạn phát triển.


    Ấn tượng bị thay đổi của họ có thể ảnh hưởng rất nhiều tới thành công của cả dự án sau này. Thế nên, ông không hề muốn công bố thông tin gì trong thời gian vừa rồi. Rất nhiều người có thể đã ghét ông David Jaffe vì game designer này luôn nói dối về sự tồn tại của Twisted Metal trong suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, đó là một việc cần làm.

    Twisted Metal sẽ được phát hành độc quyền cho hệ máy PS3 trong năm 2011.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ