Đừng chỉ nhìn vào con số cuối cùng mà kết luận OPPO đã thắng Samsung ở phân khúc tầm trung

    Lê Hoàng, 1 

    F1s có thể đã vượt mặt Galaxy J7 Prime về doanh số trong năm 2016, nhưng sự thật là ngay cả khi đã có lợi thế ra mắt trước gần 2 tháng, mẫu điện thoại chủ lực của OPPO vẫn gặp ảnh hưởng nặng nề khi Samsung "xuất chiêu".

    Theo thống kê doanh số bán lẻ tại 2 chuỗi bán lẻ mới nhất tại Việt Nam là TGDĐ và FPT Shop, kết thúc năm 2016 "đại chiến" smartphone tầm trung giữa OPPO và Samsung đã kết thúc với phần thắng tạm nghiêng về đại diện Trung Quốc. Cụ thể hơn, tại TGDĐ, OPPO F1s bán chạy thứ 2, thì J7 Prime chỉ bán chạy thứ 3. Còn tại FPT Shop, OPPO F1s đứng đầu top doanh số, trong khi Samsung J7 Prime chỉ về nhì.

    Có thể nói rằng đây là cuộc chiến đại diện cho thị trường năm vừa qua khi cả 2 hãng đều hết sức tập trung vào khâu quảng bá hướng đến giới trẻ - cũng là chiến lược đã từng được Samsung sử dụng hữu hiệu để vươn lên trở thành đối trọng của Apple trên thị trường toàn cầu. Sau một vài năm để OPPO vượt mặt trên phân khúc tầm thấp-tầm trung Việt Nam với các chiến dịch quảng bá đình đám, năm nay Samsung đã bừng tỉnh khi ra mắt một chiến dịch marketing đình đám có sự xuất hiện của ngôi sao Isaac, nhắm thẳng vào "T-Rồng" Sơn Tùng MTP vốn đã luôn là đại diện của OPPO.

    OPPO F1s với dáng vẻ gợi nhắc tới Apple iPhone 6.
    OPPO F1s với dáng vẻ gợi nhắc tới Apple iPhone 6.

    Thắng lợi (tạm thời) trong một cuộc chiến như vậy có thể coi là một cột mốc quan trọng với OPPO. Tuy vậy, không thể phủ nhận được rằng trong năm đầu tiên tấn công một cách nghiêm túc vào phân khúc giá tầm trung tại Việt Nam, dấu ấn của Samsung là không hề nhỏ.

    Đầu tiên, thắng lợi của F1s trước Galaxy J7 Prime có phần... hiển nhiên khi đại diện Trung Quốc có lợi thế rõ ràng về thời gian. Khoan bàn tới chất lượng sản phẩm, OPPO F1s được bán từ ngày 1/8 trong khi Galaxy J7 Prime phải tới gần cuối tháng 9 mới ra mắt. "Chiến thắng" của một mẫu điện thoại được bán ra trong vòng 5 tháng (của năm 2016) trước đối thủ chỉ được bán ra trong vòng 3 tháng 1 tuần là có phần không thuyết phục.

    Cần phải chỉ ra rằng quyết định bán sớm của F1s là đúng đắn: chẳng có lý do gì OPPO phải đối mặt trực tiếp với một thương hiệu có thị phần toàn cầu cao gấp 3 lần như Samsung. Tuy vậy, thứ hạng rất gần của Galaxy J7 Prime với F1s cho thấy lợi thế 2 tháng của OPPO có vẻ đã không phát huy được tác dụng như mong đợi vào đợt mua sắm cuối năm. Trong những tháng trước và sau Tết Nguyên Đán 2017 – cũng là những ngày mua sắm sôi động nhất tại Việt Nam, có thể dự đoán được rằng khoảng cách về doanh số của F1s và J7 Prime sẽ được giảm đi rất nhiều, thậm chí có thể bị vượt mặt.

    Chỉ một chiếc điện thoại mang dáng vẻ đặc trưng của Samsung kết hợp cùng một chương trình quảng bá đình đám mới có thể đe dọa tới vị thế của OPPO trên phân khúc tầm trung.
    Chỉ một chiếc điện thoại mang dáng vẻ đặc trưng của Samsung kết hợp cùng một chương trình quảng bá đình đám mới có thể đe dọa tới vị thế của OPPO trên phân khúc tầm trung.

    Quan trọng hơn, theo số liệu chúng tôi thu thập từ chuỗi bán lẻ CellphoneS, kể từ khi J7 Prime bán ra doanh số F1s đã sụt giảm tới 40%. Samsung vẫn tỏ rõ bản lĩnh là một thế lực đáng gờm khi mới chỉ lần đầu tiên "thẳng tay" trên phân khúc tầm trung-thấp mà đã có thể tác động mạnh mẽ tới một đối thủ vốn đã tập trung vào phân khúc này trong suốt nhiều năm vừa qua.

    Nguyên nhân đằng sau hiện tượng này không phải là khó đoán: OPPO có thể đã dày công xây dựng thương hiệu bằng các chiến dịch marketing đình đám, nhưng về bản chất dòng sản phẩm F của hãng này vẫn là những chiếc smartphone không mấy đặc trưng, thậm chí còn mang dáng hình gợi nhắc đến Apple iPhone 6. Sự bành trướng của OPPO trong những năm trước đó có một phần không nhỏ là do chiến lược "bỏ ngỏ" tầm trung-thấp của Samsung để dành gần như toàn bộ nỗ lực marketing cho các mẫu Galaxy cao cấp. Đến năm nay, nhờ vào một chiến dịch quảng bá hiệu quả, nhiều người dùng Việt Nam biết tới sự tồn tại của một mẫu Galaxy được thừa hưởng nhiều thế mạnh truyền thống của Samsung như chất lượng màn hình, sức mạnh xử lý, camera... Vị trí độc tôn của điện thoại Trung Quốc bị suy giảm gần một nửa cũng là điều dễ hiểu.

    Sự xuất hiện dày đặc của hình ảnh Isaac cùng J7 Prime trên các trang báo thế giới cho thấy thị trường tầm trung Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng với Samsung.
    Sự xuất hiện dày đặc của hình ảnh Isaac cùng J7 Prime trên các trang báo thế giới cho thấy thị trường tầm trung Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng với Samsung.

    Cuộc chiến phía trước vẫn sẽ hứa hẹn rất nhiều điều thú vị. OPPO có lẽ vẫn sẽ phủ sóng người dùng bằng các mẩu quảng cáo dày đặc với sự tham gia của các ngôi sao V-Pop đình đám nhất, nhưng nếu xét về khía cạnh tình cảm của người tiêu dùng Việt Nam thì Samsung Galaxy chỉ có đối thủ duy nhất là Apple iPhone. Một khi lợi thế về thời điểm đã bị phai nhạt, khó có thể nói trước được liệu những chiếc điện thoại Trung Quốc sẽ tiếp tục có chỗ đứng vững chắc trên phân khúc tầm trung như hiện nay hay không.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày