Xem bản thử nghiệm

Đứng dậy 5 phút và đi bộ, nhân viên văn phòng sẽ cải thiện được tâm trạng, năng lượng và sức khỏe

zknight , Theo Trí Thức Trẻ

Điều này còn tốt hơn tập thể dục mỗi sáng.

Đứng dậy 5 phút và đi bộ, nhân viên văn phòng sẽ cải thiện được tâm trạng, năng lượng và sức khỏeCông việc văn phòng với cả ngày ngồi trước bàn làm việc để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe của bạn. Nhưng các nhà khoa học nói rằng, một động tác đơn giản có thể dẹp đi mối lo ngại ấy.

Theo nghiên cứu mới đăng trên tạp chí International Journal of Behavioral Nutrition and Physical Activity, chỉ cần đứng dậy và đi lại khỏng 5 phút sau mỗi tiếng làm việc, bạn sẽ được hưởng một loại các lợi ích bao gồm: cải thiện tâm trạng, mức năng lượng, sức khỏe, giảm cảm giác thèm ăn, phòng ngừa béo phì và tiểu đường...


Đứng dậy 5 phút và đi bộ, nhân viên văn phòng sẽ cải thiện được tâm trạng, năng lượng và sức khỏe

Đứng dậy 5 phút và đi bộ, nhân viên văn phòng sẽ cải thiện được tâm trạng, năng lượng và sức khỏe

Nhân viên văn phòng đã được xác định là một trong những nhóm nghề nghiệp dễ bị ảnh hưởng sức khỏe nhất, dưới tác động của việc ngồi quá nhiều”, các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo. Lối sống ít vận động của họ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường, trầm cảm và cả bệnh béo phì.

Để tìm hiểu nguyên nhân tại sao ngồi nhiều lại gây ra vấn đề nghiêm trọng đến vậy, nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học đến từ Đại học Colorado và Viện Johnson & Johnson Human Performance đã điều tra một nhóm người trên 3 thói quen vận động khác nhau.

Những người tình nguyện tham gia nghiên cứu đầu tiên sẽ được thực hiện một số xét nghiệm, nhằm đánh giá hiện trạng sức khỏe, mức năng lượng, tâm trạng và cả cảm giác thèm ăn của họ. Trong một thử nghiệm, những người này sẽ được yêu cầu ngồi liên tục 6 tiếng một ngày và chỉ đứng dậy để đi vệ sinh.

Sau đó một thử nghiệm khác, mỗi người được yêu cầu thêm vào ngày của họ khoảng 30 phút đi bộ mỗi sáng. Sau đó, họ lại ngồi liên tục 6 tiếng.

Trong khi đó, thí nghiệm cuối cùng cũng thiết lập 6 tiếng ngồi. Tuy nhiên lần này, tình nguyện viên sẽ được phép đứng dậy đi lại 5 phút sau thời gian mỗi một tiếng.


Nhân viên văn phòng là nhóm nghề nghiệp dễ bị ảnh hưởng sức khỏe nhất, dưới tác động của việc ngồi nhiều

Nhân viên văn phòng là nhóm nghề nghiệp dễ bị ảnh hưởng sức khỏe nhất, dưới tác động của việc ngồi nhiều

Các nhà nghiên cứu theo dõi chặt chẽ nồng độ hooc-môn của tình nguyện viên, cho phép họ tự đánh giá tâm trạng, mức năng lượng, cảm giác mệt mỏi và thèm ăn của mình trong suốt cả ngày.

Cuối cùng, thí nghiệm tìm ra được một lợi ích khá bất ngờ của những cuộc đi bộ 5 phút. Đó là lối sống hiệu quả nhất được chỉ ra trong 3 thử nghiệm. Ngay cả việc tập thể dục 30 phút mỗi sáng cũng không đạt được lợi ích của 5 phút đứng dậy mỗi giờ.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận sự gia tăng mức năng lượng, cùng với “sự cải thiện tâm trạng, giảm cảm giác mệt mỏi và thèm ăn” trên các ứng viên.

Nhìn chung hoạt động [đứng dậy và đi lại 5 phút sau mỗi tiếng] tạo ra hiệu ứng duy trì suốt cả ngày. Trong khi ảnh hưởng của 30 phút tập thể dục buổi sáng sẽ sớm kết thúc”, các nhà nghiên cứu viết trong báo cáo.

Tác giả nghiên cứu, Jack Groppel, đồng sáng lập Viện Johnson & Johnson Human Performance cho biết: “một chút hoạt động trải đều trong cả ngày là cách dễ dàng và thực tế mà mọi người có thể sử dụng để cải thiện sự sức khỏe”.

Bây giờ, bạn còn chờ gì nữa mà không đứng dậy và đi lại 5 phút?

Theo Dailymail

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ