Dungeon Siege III “lá rụng về cội” dòng nhập vai

    PV, Truật Xích – Tổng hợp 

    Yếu tố tiên chỉ của Dungeon Siege III là đi ngược lại xu hướng hiện nay, họ muốn đưa tựa game này trở về cái gốc “phức tạp” của dòng game nhập vai.

    Có nhiều lý do để tin vào thành công của Dungeon Siege III khi tựa game này được công bố ngay trước thềm E3. Thế nhưng, cũng có nhiều những nghi vấn được đặt ra mà đa phần, là cho rằng Obsidian Entertainment chưa đủ “tầm” để mang tựa game này trở lại, tức là làm được điều mà Gas Powered Games đã khá thành công. Bất chấp việc Chris Taylor, trưởng nhóm của Gas Powered Games chính là cố vấn cho tựa game này đi chăng nữa, nhiều người vẫn không tin, hay không muốn tin vào sự trở lại của một sản phẩm nhập vai hấp dẫn trong quá khứ.
     
     
    Dẫu có những nghi vấn trái chiều cùng tồn tại song song như vậy nhưng không thể phủ nhận, Dungeon Siege III phiên bản demo được trình chiếu tại E3 năm nay mang tên “Cuộc tìm kiếm cội nguồn cái ác trong hầm tối” đã phần nào cho thấy đôi lúc, game thủ nên tránh xa những định kiến cá nhân mà nhìn nhận một cách chân thực vào bản chất. Game đặt trong bối cảnh vương quốc Ehb đang chìm trong khói lửa và bạn, với tư cách một trong những thành viên của Quân đoàn thứ 10 (10th Legion) phải tìm cách giải thoát dân chúng khỏi ách đày ải đó.
     
     
    Feargus Urquhart nở nụ cười bí hiểm trước khi nhận định về tựa game của mình: “Chúng tôi đang cố gắng kéo thể loại nhập vai trở về nguyên gốc của nó”. Kéo như thế nào? Phải chăng câu trả lời cho câu hỏi này nằm trong nụ cười bí ẩn của Urquhart? Trước tiên hãy nhìn nhận về khía cạnh đồ họa. 

    Lấy góc nhìn từ trên xuống, nhưng khi chuyển động, góc quay camera lại có chút gì đó pha trộn với phong cách của các game hành động nhập vai góc nhìn thứ ba. Toàn game diễn ra suốt một mạch theo “cách nhìn” độc đáo đó. Bạn không hề phải đối mặt với một pha chuyển cảnh nào hết (màn loading screen). Tất cả đều diễn ra trơn tru và xâu chuỗi với nhau.
     

     
    Trong bản demo, Lucas, nhân vật chính, cũng là đại diện của lớp nhân vật Guardian trong game chỉ có một vài kỹ năng cơ bản. Đáng chú ý nhất trong đó là cách chuyển đổi song song giữa sử dụng kiếm 1 tay và kiếm 2 tay. 

    Sử dụng kiếm nhỏ 1 tay giúp Lucas đối đầu dễ dàng hơn trong những pha 1 đối 1 trong khi thanh kiếm to bản kia lại tỏ ra hữu dụng khi đối đầu với số đông. Cử động của Lucas mượt mà đến nỗi người ta nhầm tưởng rằng đó là một tay kiếm thực thụ. Điều này chứng tỏ Obsidian hoàn toàn nghiêm túc trong việc thiết kế động tác, thay vì “tưởng tượng” ra những chuyển động chỉ có trong phim.
     
     
    Cũng giống như những phiên bản tiền thân, trải qua bao câu chuyện, Lucas đã thu nạp thêm được một người bạn đồng hành, mang dáng vẻ của một pháp sư Archon. Để có thể thu nạp nhân vật này nói riêng và rất nhiều bạn đồng hành khác nói chung trong suốt dọc đường, người chơi sẽ phải trải qua rất nhiều lựa chọn và câu thoại, hình thành theo dạng cây.
     
    Obsidian nổi tiếng với khả năng dẫn dắt cốt truyện và tất nhiên, chẳng dại gì khi họ từ bỏ thế mạnh ấy của mình trong Dungeon Siege III. Được biết, game có tới hơn 60 nghìn dòng thoại được thiết kế cẩn thận và chi tiết.
     
    Hành động như một cỗ máy, Archon đồng hành cùng Lucas tấn công kẻ địch bằng sức mạnh quyền năng của phép thuật (đúng là một cỗ máy thật vì AI hoàn toàn điều khiển nhân vật phụ này).
     
    Nhưng khi người chơi nhấn nút chuyển đổi thì họ lại được quyền điều khiển vị Archon kia. Obsidian muốn nhấn mạnh rằng họ đề cao tính phối hợp của các lớp nhân vật trong Dungeon Siege III, nói cách khác, đó là trọng tâm của trò chơi. Mặc dù chưa hề khẳng định mục chơi mạng sẽ xuất hiện trong game, cách mà Obsidian thực hiện đã cho thấy rằng, họ muốn đưa thể loại RPG về với cái gốc của nó, giống như lời phát biểu của Urquhart.
     
     
    Để nhấn mạnh tính phối hợp, nhóm phát triển đã nghĩ ra vô số chiêu thức cho các lớp nhân vật chính. Nhưng cái thực sự hấp dẫn đó là những chiêu thức ấy sẽ kết hợp được với nhau, tạo thành những đòn thế “chết người”. Và tất nhiên, phần thưởng cho nhóm người chơi phối hợp với nhau thuần thục nhất sẽ là cái chết của con trùm cộng với một hòm châu báu, vũ khí đẹp đẽ, mạnh mẽ - yếu tố “nâng cấp bản thân” không thể thiếu của dòng RPG.
     
    Trong khi dòng RPG đang ngày càng xa rời những yếu tố căn bản và trở nên đơn giản hóa thì Dungeon Siege III lại đang đi ngược lại. Urqurhart nói rằng: “Chúng tôi đã làm nên một tựa game nhập vai thực sự lớn và phức tạp”. Đó có phải là một trong những yếu tố mà các fan gạo cội của dòng game cổ điển này ưa thích? Câu trả lời sẽ có khi thành công của Dungeon Siege III được đảm bảo vào ngày nó ra mắt.