Đường hầm thoát hiểm của nhà vua thế kỷ 19 thành “bảo tàng xe cổ” thu hút khách du lịch

    Le MinK,  

    Nằm ở độ sâu hơn 30, đường hầm ở trung tâm Napoli nước Pháp từng là lối thoát hiểm của nhà vua, sau được chuyển thành hầm trú bom và bỗng nổi tiếng khi thu hút lượng lớn khách du lịch đổ về.

    Ngay dưới lòng đất thành phố cảng Napoli ẩn chứa một chứng tích lịch sử trải qua nhiều thời kỳ. Từng là cống dẫn nước từ thế kỷ 16 ở độ sâu 30,5 mét rồi được vua Ferdinand II chọn làm “cửa thoát hiểm”, sau đó bị đem làm kho chứa xe những năm 1950 trước khi chìm vào lãng quên.

     Cách không qua quảng trường Piazza del Plebiscito là đường hầm bí mật cất giấu nhiều chiếc xe cổ

    Cách không qua quảng trường Piazza del Plebiscito là đường hầm bí mật cất giấu nhiều chiếc xe cổ

    Mãi tới đầu những năm 2000, nơi đây mới được phát hiện trở lại rồi nhanh chóng thành địa điểm du lịch nổi tiếng. Nhờ một cầu thang xây từ thế kỷ 18, người dân địa phương tìm thấy đường hầm cách không xa quảng trường Piazza del Plebiscito, ở trung tâm Napoli, Pháp và đặt tên là Galleria Borbonica.

     Có cả những chiếc xe máy phủ đầy bụi nằm sâu dưới lòng đất. Từ thế kỷ 16, nơi đây là một cống dẫn nước.

    Có cả những chiếc xe máy phủ đầy bụi nằm sâu dưới lòng đất. Từ thế kỷ 16, nơi đây là một cống dẫn nước.

     Vua Ferdinand II nhà Bourbon là người đã cho xây dựng đường hầm để nối cung điện hoàng gia với doanh trại quân đội thành lối thoát hiểm năm 1853.

    Vua Ferdinand II nhà Bourbon là người đã cho xây dựng đường hầm để nối cung điện hoàng gia với doanh trại quân đội thành lối thoát hiểm năm 1853.

     Lối thoát bí mật được thiết kế với mục đích phòng trường hợp triều đại nhà Bourbon bị dân chúng lật đổ.

    Lối thoát bí mật được thiết kế với mục đích phòng trường hợp triều đại nhà Bourbon bị dân chúng lật đổ.

     Không may là nhà vua lại mất trước khi đường hầm hoàn thành xong. Nhưng nó vẫn được sử dụng cho mãi tới năm 1960, rồi bị bỏ hoang và chìm vào quên lãng.

    Không may là nhà vua lại mất trước khi đường hầm hoàn thành xong. Nhưng nó vẫn được sử dụng cho mãi tới năm 1960, rồi bị bỏ hoang và chìm vào quên lãng.

     Đường hầm vốn là cống dẫn nước sau đó biến thành bệnh viện quan sự và hầm trú bom thời kỳ Thế chiến II.

    Đường hầm vốn là cống dẫn nước sau đó biến thành bệnh viện quan sự và hầm trú bom thời kỳ Thế chiến II.

     Công trình sử dụng đá núi lửa tạo độ bền lâu, không bị mục rửa theo thời gian.

    Công trình sử dụng đá núi lửa tạo độ bền lâu, không bị mục rửa theo thời gian.

     Từ năm 1940 đến năm 1960, nơi đây trở thành nhà kho chứa những chiếc xe thu giữ được.

    Từ năm 1940 đến năm 1960, nơi đây trở thành nhà kho chứa những chiếc xe thu giữ được.

     Thăm thú đường hầm, du khách có dịp ngắm nhìn rất nhiều mẫu xe cổ phủ kín màu thời gian.

    Thăm thú đường hầm, du khách có dịp ngắm nhìn rất nhiều mẫu xe cổ phủ kín màu thời gian.

    Đường hầm dài 530m chạy ngoằn ngoèo xuyên qua thành phố. Vua Ferdinand II đã cho xây dựng lối thoát hiểm nối cung điện với doanh trại quân đội. Vị vua này luôn ám ảnh trong đầu viễn cảnh dân chúng đứng lên lật đổ triều đại của mình.

    Đáng tiếc, Ferdinand II mất trước khi hoàn thành đường hầm như mong muốn của ông. Công trình này sau đó được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Nổi bật nhất là vào những năm diễn ra Chiến tranh Thế giới thứ II, đường hầm trở thành nơi trú ẩn và chăm sóc bệnh nhân. Từ năm 1940 đến 1960, nó lại biến thành nhà kho cất giữ xe máy, ô tô bị tịch thu.

     Những chiếc xe Vespa cổ chỉ còn trơ khung, nhưng là dấu tích lịch sử quý giá.

    Những chiếc xe Vespa cổ chỉ còn trơ khung, nhưng là dấu tích lịch sử quý giá.

     Người dân địa phương phát hiện ra đường hầm vào những năm 2000. Giới chức nơi đây đặt tên cho di tích này là Galleria Borbonica và biến nó thành địa điểm du lịch.

    Người dân địa phương phát hiện ra đường hầm vào những năm 2000. Giới chức nơi đây đặt tên cho di tích này là Galleria Borbonica và biến nó thành địa điểm du lịch.

     Tới Galleria Borbonica, du khách thỏa sức khám phá với nhiều dịch vụ thú vị.

    Tới Galleria Borbonica, du khách thỏa sức khám phá với nhiều dịch vụ thú vị.

     Vé thường, mọi người sẽ đi bộ thăm quan đường hầm, nơi tránh bom và bể chứa nước.

    Vé thường, mọi người sẽ đi bộ thăm quan đường hầm, nơi tránh bom và bể chứa nước.

     Hình ảnh trên một chiếc Vespa vẫn còn rõ nét dù phần lớn xe đã gỉ sét.

    Hình ảnh trên một chiếc Vespa vẫn còn rõ nét dù phần lớn xe đã gỉ sét.

     Với vé “cao cấp” hơn, du khách sẽ được khám phá những đường hầm mang lại cảm giác mạnh.

    Với vé “cao cấp” hơn, du khách sẽ được khám phá những đường hầm mang lại cảm giác mạnh.

     Đây như là mê cung ngay dưới lòng Napoli, chứng tích lịch sử vô cùng quý giá không riêng gì đối với thành phố mà cả với nước Pháp.

    Đây như là mê cung ngay dưới lòng Napoli, chứng tích lịch sử vô cùng quý giá không riêng gì đối với thành phố mà cả với nước Pháp.

     Du khách được trải nghiệm cảm giác ngồi bè qua đoạn ngập nước với đèn thắp sáng hai bên đường hầm.

    Du khách được trải nghiệm cảm giác ngồi bè qua đoạn ngập nước với đèn thắp sáng hai bên đường hầm.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ