Đường không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn mà nó còn khiến Coca-Cola điêu đứng

    zknight,  

    Coca-cola đã phải chấp nhận đi trên con đường không thể tưởng tượng được cho một hãng sản xuất nước giải khát có đường.

    Ngay lúc này không phải là thời điểm tuyệt vời cho ngành công nghiệp sản xuất đường và cả các công ty phụ thuộc vào nó. Với những nguy cơ sức khỏe được gán trách nhiệm cho đường, chính quyền tại một số nơi trên thế giới đã bắt đầu đánh thuế người dân trên các sản phẩm đồ uống có đường.

    Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ mới đây vừa phê duyệt một thay đổi trong nhãn dán dinh dưỡng mới. Trong đó, lượng calo bắt buộc phải nổi bật hơn và số lượng đường phụ gia phải được ghi cụ thể.

    Đứng giữa trung tâm của những biến động này, không ai khác, chính là Coca-Cola, công ty nước giải khát lớn nhất thế giới. Gần đây, Coca-Cola cho biết tình trạng khan hiếm đường nghiêm trọng ở Venezuela đã khiến họ phải ngừng sản xuất dòng sản phẩm chính của họ, những lon nước Coca-Cola.

    Trong nền kinh tế khủng hoảng của Venezuela, Coca-cola đã phải chấp nhận đi trên một con đường không thể tưởng tượng được cho một hãng sản xuất nước giải khát có đường: Tự cắt đường ra khỏi hoạt động sản xuất.

     Coca-Cola thông báo ngừng sản xuất nhãn hàng truyền thống tại Venezuela

    Coca-Cola thông báo ngừng sản xuất nhãn hàng truyền thống tại Venezuela

    Cũng phải nói rằng Coca-Cola, một tập đoàn đa quốc gia trị giá tới 84 tỷ USD, tất nhiên đã nhìn thấy viễn cảnh của họ từ rất lâu rồi. Trong nhiều năm nay, họ đã lên kế hoạch để giảm dần sự phụ thuộc của mình vào ngành công nghiệp đường.

    Có lẽ không một công ty nào khác trên thế giới nhận thức rõ ràng hơn Coca-Cola, trong việc dự đoán chi phí dành cho đường sẽ tăng vọt, cả vì lí do chính trị lẫn kinh tế. Vì vậy, họ đã làm việc tích cực để một mặt mở rộng thương hiệu sang các loại đồ uống ít phụ thuộc đường, đồng thời, giảm cả hàm lượng đường trong công thức cổ điển của họ.

    Tìm kiếm một giải pháp

    Lấy một ví dụ, để giữ cả sự ủng hộ lẫn lợi ích kinh tế ở Anh, Coca-Cola đã cam kết sản xuất một nửa số lượng sản phẩm của họ ở mức thấp hoặc thậm chí là không có calo vào năm 2020. Nỗ lực được thực hiện chủ yếu thông qua cắt giảm lượng đường.

    Trong ba năm qua, chúng tôi đã đầu tư tới 15 triệu USD trong các dự án chỉnh sửa công thức, giảm lượng đường và calo để cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn”, Jon Woods, tổng giám đốc Coca-Cola tại thị trường Anh và Ireland cho biết.

    Tại Canada, công ty cũng cho biết sẽ hạ thấp lượng đường trong các sản phẩm, đồng thời, bán những mẫu lon nước có kích thước nhỏ hơn. Hiện tại, một sản phẩm của Coca-Cola tại thị trường Canada đang chứa một lượng đường nhiều hơn khoảng 3 gam so với sản phẩm cùng loại ở Mỹ.

     Coca-Cola Light sở hữu công thức riêng để định hướng đến phân khúc thị trường những người ăn kiêng

    Coca-Cola Light sở hữu công thức riêng để định hướng đến phân khúc thị trường những người ăn kiêng

    Trở lại Mỹ, nỗ lực của Coca-Cola đã bắt đầu được thực hiện từ năm 1982, khi họ phát hành sản phẩm Diet Coke. Những lon nước màu bạc, còn gọi là Coca-Cola Light ở một số quốc gia, sở hữu công thức riêng để định hướng đến phân khúc của những người ăn kiêng.

    Tuy nhiên, những lon Coca-Cola Light có mùi vị khác so với Coca-Cola truyền thống. Vì vậy sau đó, Coca-cola cho ra mắt dòng sản phẩm Coke Zero, với hương vị hầu như không thể phân biệt so với Coca-Cola, nhưng chứa hàm lượng calo và đường thấp.

    Trong những năm tiếp theo, doanh số bán hàng của các sản phẩm nước ngọt có đường trên toàn nền công nghiệp có dấu hiệu chững lại. Đón lấy cơ hội này, các hãng sản xuất đồ uống sức khỏe như Vitaminwater và nước ép trái cây như Odwalla tăng cường hoạt động của mình.

    Định hướng của thị trường thay đổi, Coca-Cola quyết định mua lại cả hai nhãn hiệu này. Không chỉ dừng lại ở đó, họ cũng lập danh mục đầu tư cho hàng loạt các thương hiệu đố uống tương tự, trong việc phát triển các thị trường như Châu Phi và Mỹ Latinh.

    Sau đó, sản phẩm Coca-Cola Life ra đời với mong muốn nắm bắt một thị trường khó tính nhất còn sót lại. Những lon nước màu xanh lá cây chuyển sang sử dụng một chất tạo ngọt nhân tạo có nguồn gốc thực vật và thân thiện với sức khỏe, có tên gọi là Stevia. Trong nỗ lực của mình, Coca-Cola đã nộp tất cả 24 bằng sáng chế liên quan đến thảo dược này.

     Coca-Cola Life sử dụng chất tạo ngọt có nguồn gốc thảo dược

    Coca-Cola Life sử dụng chất tạo ngọt có nguồn gốc thảo dược

    Chúng tôi muốn hướng đến mục tiêu trở thành công ty đi đầu trong phân khúc mới nổi”, Andy McMillin, phó chủ tịch của Coca-Cola thị trường Bắc Mỹ phát biểu tại buổi ra mắt Coca-Cola Life. “Đối với người tiêu dùng đang tìm kiếm một loại nước giải khát có lượng calo cắt giảm và sản xuất bằng đường mía cộng với chiết xuất lá Stevia, đây sẽ là một lựa chọn hương vị tuyệt vời”.

    Cho đến nay, Coca-Cola Life chưa đạt được sự thành công lớn. Bạn có thể chẳng bao giờ nhìn thấy một lon nước Coca-Cola màu xanh và doanh số bán hàng đã giảm đi từ năm ngoái. Tuy nhiên, chúng đã cho thấy một khát vọng phát triển trong tương lai của Coca-Cola.

    Coca-Cola đã được sinh ra nhờ một công thức đồ uống có đường, nhưng kỷ nguyên mới của họ sẽ không thể chỉ phụ thuộc vào nó. Công ty đang thu thập ngày càng nhiều nhãn hiệu nước giải khát trong danh mục đầu tư của mình. Càng nhiều nhãn hiệu không phụ thuộc vào đường họ có được, giải pháp càng trở nên rõ ràng hơn.

    Tham khảo Wired

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ