eSport Việt: Ảm đạm cuối năm

    PV, DuyTung 

    Có lẽ chưa có năm nào mà cộng đồng eSport Việt lại cảm thấy nhạt nhẽo và ảm đạm như thời điểm này.

    Thông thường cuối năm là khoảng thời gian diễn ra nhiều sự kiện eSport quan trọng nhất bởi hầu hết các game thủ của chúng ta đều đã kết thúc các kỳ thi tại trường (đối với những người vẫn đang đi học) và có khá nhiều thời gian rảnh để tập luyện cho thi đấu.
     
    Các sự kiện eSport là một điều rất cần thiết đối với gamer.
     
    Hơn nữa dịp cuối năm luôn có một cái gì đó đặc biệt hơn tất cả, sự kiện được tổ chức vào quãng thời gian này chính là nơi để các gamer và fan hâm mộ ôn lại những gì mà họ đã trải qua suốt một năm trời đồng thời đa số đều lấy giải đấu cuối năm làm thước đo chuẩn mực nhất để đánh giá các danh hiệu như "team xuất sắc nhất năm" hay "game thủ xuất sắc nhất năm".
     
    Bất cứ ai cũng muốn giành cho mình danh hiệu "game thủ xuất sắc nhất năm".
     
    Tuy nhiên một điều có thể dễ dàng nhận thấy trong năm nay là một bầu không khí ảm đạm đang bao trùm lấy cộng đồng eSport Việt. Những tập thể, cá nhân thường bỏ tiền tổ chức giải eSport nay đã không còn mặn mà gì với nó nữa, lớp game thủ của một thời hoàng kim nay đã lần lượt giải nghệ. Các game thủ trẻ kế cận không còn giữ được trong mình ngọn lửa đam mê rực cháy như các bậc tiền bối của họ, chơi game chỉ là để giải trí và không quá quan tâm đến việc phát triển cộng đồng.
     
    Lớp trẻ hiện nay chơi game đơn thuần chỉ là để giải trí.
     
    Chính vì những điều này mà trong khoảng thời gian cuối năm 2010 sẽ không có bất kì giải đấu lớn nào được diễn ra. Đây có thể nói là một hệ quả tất yếu sẽ xảy ra sau rất nhiều bất ổn lớn trong làng eSport Việt trong khoảng 1 - 2 năm trở lại đây. Một trong những lý do chính dẫn đến tình trạng này phải kể đến việc khan hiếm nhà tài trợ, khó có ai lại đầu tư vào một thị trường mà 90% họ sẽ lỗ vốn (trừ những người quá đam mê với bộ môn này).
     
    Fifa, StarCraft: Brood War, WarCraft III có lẽ là những tựa game "sống mà như đã chết" bởi chúng ta không còn thấy bất cứ hoạt động gì của cộng đồng 3 game này diễn ra trong thời gian qua đặc biệt là StarCraft WarCraft III. Fifa có khá khẩm hơn bởi nó vẫn là bộ môn quan trọng nhất tại World Cyber Games hàng năm.
     
     
    Counter Strike mặc dù vẫn còn giữ được một số giải đấu tuy nhiên nó không thực sự mang tính đại chúng khi chỉ có một vài team ở từng khu vực thi đấu với nhau, nhưng điểm mạnh của tựa game này là có team tham dự các giải đấu các giải thuộc phạm vi châu lục.
     
    DotA tỏ ra nhỉnh hơn so với các tựa game kể trên khi sở hữu một cộng đồng lớn mạnh và giải đấu được tổ chức một cách thường niên. Team StarsBoba đang là niềm tự hào lớn nhất của DotA Việt Nam khi họ đã chinh chiến khắp thế giới và tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình. Ngay cả đến EHOME – Team DotA số 1 thế giới cũng đã từng nhận xét rằng StarsBoba là một trong số ít các team có thể đánh bại họ.
     
     
    Có một sự thật bất ngờ khi AOE – tựa game được nhiều sinh viên yêu thích nhất lại là bộ môn có được số lượng giải đấu nhiều nhất trong năm vừa qua. Mặc dù tất cả đều là giải tự phát và không có nhà tài trợ thực sự nào nhưng dù sao điều này cũng rất đáng hoan nghênh. Nếu không phải giải đấu AOEMiền Bắc được dời lại sang tháng 1 năm sau thì có lẽ AOE đã có thể xua tan phần nào sự ảm đảm trong cộng đồng gamer Việt trong những ngày dương lịch cuối cùng của năm.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ