Facebook đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng và hội nghị lần này có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn

    Lê Hoàng,  

    Facebook không còn tính thân thiện, cởi mở của một mạng xã hội được con người dùng để chia sẻ cuộc sống nữa. Và những vũ khí chủ lực được Mark Zuckerberg ra mắt tại F8 lần này sẽ khiến cho mọi thứ thêm trầm trọng.

    Theo các số liệu thống kê, càng ngày người dùng Facebook càng ít sử dụng mạng xã hội này vào các mục đích cá nhân. Theo số lượng của The Information, số lượt bài đăng về cuộc sống riêng tư trong khoảng đầu năm nay đã giảm 15% so với năm ngoái. Trong một tuần lễ, chỉ có 39% lượng người dùng thường xuyên của Facebook chia sẻ các thông tin cá nhân như ảnh tự sướng, status tâm sự, ghi chú (notes).

    Thay vào đó, Facebook trở thành bảng tin lớn nhất của người dùng khi họ sử dụng nền tảng của Mark Zuckerberg để chia sẻ các đường dẫn tin tức hay các đoạn video giải trí, phần lớn không phải là do họ tạo ra.

    Điều này có nghĩa rằng Facebook càng ngày càng bị giảm tính "thân mật", "gần gũi" đã từng làm nên tên tuổi của mạng xã hội này trong thời kỳ đầu gây sốt. Trong khi xu thế mới sẽ giúp Facebook gia tăng vị thế với các trang tin, các nhãn hàng và các loại fanpage khác, người dùng cũng sẽ ít chia sẻ về những gì họ thực sự quan tâm trên Facebook. Mạng xã hội này sẽ mất đi một nguồn dữ liệu quan trọng cho quảng cáo. Thậm chí, khi các nền tảng tập trung vào tính riêng tư và gần gũi như Snapchat gia tăng, Facebook cũng đứng trước nguy cơ bị thay thế.

    Facebook sẽ phải dành rất nhiều thời gian để tìm ra lối đi cho tình thế này, nhưng công cuộc cải tổ mạnh mẽ có lẽ sẽ không bắt đầu trong ngày hôm nay, tại sự kiện thường niên quan trọng nhất của Facebook: hội thảo F8, nơi Mark Zuckerberg, Sheryl Sandberg cùng các nhà lãnh đạo khác của Facebook chia sẻ về tầm nhìn tương lai với các nhà phát triển – đối tượng sẽ nắm giữ một phần quan trọng trong trải nghiệm của nền tảng Facebook và Messenger trong tương lai.

     Chatbot tương tự như Uber sẽ là trọng tâm chính của sự kiện F8.

    Chatbot tương tự như Uber sẽ là trọng tâm chính của sự kiện F8.

    Theo các thông tin bị rò rỉ, tại F8 năm nay Facebook sẽ ra mắt một tính năng vô cùng quan trọng là chatbot cho Messenger. Dù vẫn chậm chân hơn chatbot Skype của Microsoft, chatbot trên Messenger sẽ đánh dấu thời điểm trưởng thành của Messenger với tư cách là nền tảng giao tiếp giữa các nhãn hàng, dịch vụ với người tiêu dùng. Các trang tin cũng sẽ được đón nhận tính năng Instant Article để giúp người dùng đọc báo một cách nhanh chóng trên chính ứng dụng Facebook. Các tính năng video (đặc biệt là video 360 độ và VR) rất có thể cũng sẽ là trọng tâm của F8, đặc biệt là sau khi Mark Zuckerberg xuất hiện trên sân khấu của Samsung tại MWC 2016 để nói về tầm nhìn hãng này dành cho "VR xã hội".

    Nhưng như bạn có thể thấy, tất cả những phép màu này sẽ không giúp cho Facebook giải quyết được vấn đề lớn nhất hiện tại: mạng xã hội này đang dần biến thành một không gian số vô hồn. Cho phép chatbot sẽ giúp các nhãn hàng giảm công sức chăm sóc khách hàng, nhưng rõ ràng nhưng câu trả lời tự động hóa sẽ càng đẩy Facebook đến viễn cảnh mà Zuckerberg không mong muốn.

    Instant Article cũng vậy. Chúng sẽ chỉ tô đậm thêm tình cảnh "bảng tin vô hồn" của Facebook mà thôi.

    Video thì sao? Về bản chất, chúng cũng có thể đem lại hiệu ứng tương tự như ảnh – video cuối cùng cũng chỉ là hàng trăm, hàng nghìn bức ảnh xâu chuỗi. Nhưng vấn đề là ở chỗ đến nay người dùng mạng xã hội mới chỉ thực sự quen với các loại video siêu ngắn (6 giây như Vines). Các đoạn video dài hơn chỉ có thể là video giải trí của các trang hoặc video viral. Hãy đặt câu hỏi với một vài người dùng mạng xã hội bình thường xem họ sẽ ghi lại nội dung đời thường gì trong các đoạn video dài 1 phút chẳng hạn. Chắc chắn nhiều người sẽ lúng túng.

    Thương mại hóa sẽ khiến Facebook gặp rủi ro trước những dịch vụ tập trung vào trải nghiệm riêng tư, thân mật như Snapchat.
    Thương mại hóa sẽ khiến Facebook gặp rủi ro trước những dịch vụ tập trung vào trải nghiệm riêng tư, thân mật như Snapchat.

    Nói tóm lại, nếu như các tin đồn là chính xác (và gần như là chắc chắn chúng sẽ chính xác), sự kiện F8 của ngày hôm nay sẽ là một sự kiện đẩy Facebook theo hướng thương mại hóa hơn nữa, "vô hồn" hơn nữa. Đứng từ góc độ thương mại, Facebook đang kiếm tiền rất tốt, nhưng cùng lúc vấn đề trải nghiệm mạng xã hội ngày càng một xa cách và thiếu tính người chắc chắn sẽ bị làm cho trầm trọng hơn. Sau 2 năm ấp ủ ra mắt một nền tảng cho phép CPU thay thế con người để chăm sóc cho… con người, giờ là lúc Facebook cần mang cảm xúc của con người trở lại Facebook, bất kể là qua thuật toán, qua những thông điệp riêng tư hay một chiến dịch marketing đình đám.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày