Facebook đang thử nghiệm 60 phiên bản ứng dụng khác nhau cho thanh điều hướng mới

Le Min Kop , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Một tinh chỉnh nhỏ trong thiết kế liệu có làm thay đổi hành vi người dùng?

Thanh điều hướng trong ứng dụng Facebook trên iPhone 7 Plus tại Mỹ có 5 biểu tượng. Chúng bao gồm News Feed, video, Marketplace, thông báo và cuối cùng là nút “Xem thêm”.

Nhưng nếu dùng iPad ở Ukraina, bạn chỉ có thể thấy 3 biểu tượng: News Feed, thông báo và “See more”. Còn tại Đài Loan, Malaysia hay Hà Lan thì bạn sẽ thấy thêm nút danh sách bạn bè.

Facebook đang thử nghiệm thanh điều hướng
Facebook đang thử nghiệm thanh điều hướng

Tồn tại những khác biệt này là bởi Facebook đang tích cực thử nghiệm thanh điều hướng dành cho di động. Theo thống kê của nhà thiết kế kỹ thuật số Luke Wroblewski, có hơn 60 phiên bản trên toàn thế giới chỉ để test chi tiết này.

Bảng số liệu của Luke cho ta cái nhìn toàn cảnh về cách các nhà thiết kế Facebook làm việc với ứng dụng trong nỗ lực thay đổi hành vi người dùng.

Facebook kiếm tiền nhờ thuyết phục người dùng dành nhiều thời gian trên ứng dụng và xem quảng cáo. Nếu một tính năng gây phiền nhiễu hoặc khó sử dụng sẽ dễ tạo cảm giác bực bội, từ đó dẫn tới việc người dùng mở ứng dụng khác lên thay thế.

Với lý do đó, thiết kế trở thành khâu rất quan trọng đối với thành công của Facebook cũng như bất kỳ ứng dụng nào. Việc kiểm tra tới 60 thanh điều hướng tưởng chừng quá dư thừa, nhưng mạng xã hội 2 tỷ người dùng cần tìm ra được cái chung nhất mà số đông thích. Công ty cũng cần phải xem xét tới thói quen của từng khu vực trên toàn thế giới.


Thanh điều hướng ở Ukraine và Malaysia trong thử nghiệm mới

Thanh điều hướng ở Ukraine và Malaysia trong thử nghiệm mới

Tùy từng thị trường mà Facebook sẽ tập trung cho từng khía cạnh nhất định. Nếu Marketplace chưa phổ biến ở một quốc gia nào đó, hãng tất nhiên sẽ muốn quảng bá tính năng để người dùng biết đến nhiều hơn.

Hay những nước có tốc độ internet thấp, công ty cho ra mắt phiên bản Facebook Lite gọn nhẹ. Thanh điều hướng của Lite không có nút xem video để tránh hao tổn nhiều dữ liệu di động.

Bảng thống kê của Luke Wroblewski cho thấy dường như Facebook đang cố thay đổi ứng dụng di động theo thói quen của từng cá nhân. “Tôi rất hay lưu các bài viết để đọc sau… Nên tôi đã có icon ‘Lưu’,” một người dùng viết.

Người phát ngôn của Facebook từng nói: “Chúng tôi luôn khám phá ra những phương thức mới để cải tiến trải nghiệm trên Facebook, và hiện đang thử nghiệm các lựa chọn thanh điều hướng khác nhau”.

Facebook thường xuyên thử nghiệm các tính năng trên quy mô nhỏ trước khi phổ biến chúng trên toàn cầu. Công ty luôn xem xét những phản hồi từ người dùng để cải thiện dịch vụ. Và các tinh chỉnh về thiết kế là câu trả lời cho việc làm đó.

Chắc chắn, đây không là lần thử nghiệm cuối cùng bởi Facebook sẽ tiếp tục thay đổi nhằm phù hợp với yêu cầu từng thời điểm. Nhưng qua đây, chúng ta biết thêm về nỗ lực mà gã khổng lồ mạng xã hội đang làm trong việc hoàn thiện bản thân.

Bình luận