Xem bản thử nghiệm

Facebook sẽ thay đổi giao diện News Feed như thế nào và liệu điều đó có hiệu quả hay không?

Nguyễn Hải , Theo Trí Thức Trẻ

Dưới đây là những gì Facebook sẽ làm trong thời gian tới, với tham vọng đưa các "tương tác ý nghĩa" trở lại trang News Feed của người dùng, nhưng dường như điều này là không dễ.

Trang News Feed của Facebook sắp trải qua một thay đổi lớn trong thời gian tới. Với mục đích “đưa mọi người lại gần nhau hơn”, CEO Mark Zuckerberg cho rằng việc thay đổi này sẽ làm cho việc sử dụng và tương tác với nhau trên mạng xã hội trở nên có ý nghĩa hơn. Trong email gửi tới các đối tác truyền thông của mình, Facebook đã giải thích chi tiết những thay đổi mà trang này tiến hành.

Theo đó, các fanpage trên Facebook sẽ bị giảm lượng tiếp cận tự nhiên (organic reach – các truy cập không phải trả phí) nhưng các bài đăng có nhiều lượt bình luận mà theo đánh giá của Facebook, là tạo được cuộc trò chuyện ý nghĩa thì sẽ ít bị ảnh hưởng. Facebook cho rằng, thay đổi này sẽ làm cho các nhà xuất bản không còn ném tiền vào các bài viết câu view để mua lượng tiếp cận nữa.

Facebook đưa mọi người lại gần nhau hơn như thế nào?

Facebook sẽ thay đổi giao diện News Feed như thế nào và liệu điều đó có hiệu quả hay không? - Ảnh 1.

Không chỉ làm giảm sự xuất hiện của các bài báo, tin tức và bất kỳ nội dung nào do các doanh nghiệp chia sẻ, Facebook còn tăng cường kết nối người dùng tới những bài đăng có ý nghĩa từ bạn bè và gia đình của họ trên trang News Feed. Chi tiết của cách thay đổi này đã được bài đăng trên blog của công ty đề cập đến:

Hiện nay chúng tôi sử dụng các tín hiệu như bao nhiêu người phản ứng, số lượt bình luận hay chia sẻ các bài đăng để xác định vị trí bài đăng đó xuất hiện trên trang News Feed.”

Với bản cập nhật này, chúng tôi cũng sẽ ưu tiên các bài đăng có thể gợi lên các cuộc hội thoại và các tương tác ý nghĩa giữa mọi người với nhau. Để làm được điều này, chúng tôi sẽ dự đoán bạn muốn tương tác với những bài đăng nào, và hiển thị các bài đăng đó ở vị trí cao hơn trên trang News Feed. Có những bài đăng mang lại cảm hứng cho việc thảo luận qua lại trong các bình luận và có những bài đăng sẽ làm bạn muốn chia sẻ và react với nó – cho dù đó là một bài đăng từ một người bạn tìm kiếm lời khuyên, một người bạn tìm những lời khuyến cáo cho một chuyến đi, hay một bài đăng hoặc một đoạn video thu hút nhiều thảo luận của người xem.”

Rõ ràng, với những thay đổi mới này, Facebook đang muốn khuyến khích người dùng có nhiều cuộc hội thoại hơn với nhau. Không chỉ với những người mà họ biết từ danh sách bạn bè và gia đình, mà cả với những người có chung mối quan tâm trên các trang fanpage.

Có lẽ Facebook đang muốn nhấn mạnh đến việc tạo ra các thảo luận có chiều sâu trên nền tảng của mình, để từ đó tạo ra các “tương tác có ý nghĩa” giữa những người dùng với nhau. Công ty kỳ vọng rằng, khi các tương tác trở nên ý nghĩa hơn, họ có thể giữ chân người dùng ở lại lâu hơn trên nền tảng của mình.

Theo Brian Wieser, nhà phân tích của hãng Pivotal Research Group, điều này ngày càng có ý nghĩa hơn với Facebook khi các con số thống kê cho thấy vào tháng Chín vừa qua, thời gian mỗi người dùng dành cho nền tảng này đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái trong liên tiếp hai tháng. Sự sụt giảm đó có thể bắt nguồn từ những nội dung truyền thông đang thống trị trên nền tảng này hiện nay.

Do vậy, đây có thể xem như một động thái đáp trả của Facebook trước đà sụt giảm đáng lo ngại đó. Nhưng chính vì sự nổi tiếng và phổ biến của Facebook cũng như ý nghĩa mục đích ban đầu của nền tảng này, dường như điều này sẽ khó có thể đạt được.

Facebook sẽ thay đổi giao diện News Feed như thế nào và liệu điều đó có hiệu quả hay không? - Ảnh 2.

Liệu Facebook có thể đạt được mục đích của mình?

Với mục đích kết nối và đưa mọi người lại gần nhau hơn, Facebook đã trở thành nơi mọi người có thể cập nhật về thông tin và tình hình của bạn bè, người thân của mình. Mục đích như vậy đã tồn tại xuyên suốt nhiều năm nay trên nền tảng này, liệu nó có thể thực sự thay đổi chỉ trong vài tháng tới. Bạn kỳ vọng gì khi hàng ngày mở trang News Feed của mình lên, các thông tin cập nhật về những người bạn của mình, hay một tràng dài các câu hỏi xin lời khuyên về những vấn đề mà mình chẳng hề biết.

Hãy đặt mình vào vị thế của những người đang “tìm kiếm lời khuyên” về một vấn đề gì đó? Bạn sẽ chờ đợi sự trợ giúp từ những người quen trong danh sách bạn bè trên Facebook, hay tra cứu qua Google? Một điều thú vị là năm 2017 là năm mọi người hỏi Google “How” (làm thế nào) nhiều nhất. Với phạm vi rộng khắp về kiến thức như Google, liệu Facebook có phải là nơi thích hợp để tìm lời khuyên hay không.

Hơn nữa, lần cuối cùng bạn đầu tư công sức, thời gian cho một bài bình luận dài, sâu sắc, ý nghĩa trên Facebook là vào lúc nào, với phần lớn mọi người, có lẽ đã lâu lắm rồi. Những bình luận như vậy thường thấy hơn trên các forum, vốn thu hút những người có cùng mối quan tâm nào đó. Bên cạnh đó, các biểu tượng cảm xúc reaction đã phần nào giúp người dùng bày tỏ quan điểm của mình mà không cần phải bình luận nữa.

Nhưng dẫu sao đi nữa, Facebook vẫn là một nền tảng mạng xã hội quá lớn đến mức khó có thể bị đánh đổ trong một sớm một chiều. Trên thực tế, những vấn đề mà họ đang gặp phải phần lớn bắt nguồn từ chính sự tăng trưởng bùng nổ của họ trong nhiều năm qua, có lẽ giờ là lúc họ cảm thấy, mình cần phải đi chậm lại.

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ