Cha đẻ của ĐIÊN sẽ cống hiến gì cho game

    PV, Kiên Định 

    Nghệ thuật, sáng tạo và đột phá. inSANE của Guillermo del Toro không chỉ là một tác phẩm có sự kết hợp của điện ảnh và game mà còn đồng thời là một bước chuyển mình của ngành công nghiệp.

    Trong số những trò chơi được giới thiệu tại VGA 2010, Điên - inSANE là một trong số ít những tên tuổi để lại cho người xem nhiều ấn tượng nhất và cũng đồng thời bí ẩn nhất. Tất cả những gì chúng ta được biết về trò chơi này là nó là một tựa game kinh dị với những lựa chọn về đạo đức có thể khiến người chơi phải rùng mình sợ hãi. 


    Không những thế, nó còn được phát triển bởi một đạo diễn lừng danh đã đoạt không ít giải Oscar - Guillermo del Toro. Vậy, con người đặc biệt này sẽ mang đến những chi tiết hấp dẫn nào cho tựa game bí ẩn này và chúng sẽ giữ giá trị thế nào trong ngành công nghiệp?

    Nếu là một fan lâu năm của những bộ phim được đạo diễn bởi Guillermo del Toro, bạn sẽ hiểu các tác phẩm của con người này luôn khiến người xem bị ám ảnh bởi rất nhiều yếu tố như phong cách nghệ thuật, tính rùng rợn, các con quái vật độc nhất vô nhị và cả những lựa chọn đầy bất ngờ và khó đoán.

    Những lựa chọn về đạo đức


    Ngày nay, việc đưa các lựa chọn về đạo đức vào trong game đã trở thành một điều hiển nhiên đối với những trò chơi có nội nhắm tới đối tượng game thủ trưởng thành. BioShockHeavy Rain có thể coi là những ví dụ điển hình. Tuy nhiên, những trò chơi này vẫn đơn giản ở điểm gần như rằng người chơi luôn biết rằng hành động của mình là tốt hay xấu trước khi lựa chọn chúng. Không phải trò chơi nào cũng có nhiều bất ngờ như The Witcher.

    Nếu bạn đã xem bộ phim Pan’s Labyrinth thì chắc hẳn vẫn còn nhớ lựa chọn cuối cùng của cô bé Orphelia. Ngã rẽ này từ chối mọi lí luận về logic và đó thực sự là một thử thách đưa đạo đức của người xem lên bàn cân. Cho đến khi lựa chọn được đưa ra thì bạn không thể biết được hành động của mình sẽ đi đến đâu. Đó chính xác là một chiều sâu mà chúng ta đang cần trong những trò chơi điện tử.

    Các con quái vật


    Quái vật dường như là môt yếu tố thường trực trong những bộ pihm của Guillermo del Toro. Không chỉ một lần, ông del Toro thừa nhận sở thích của mình với những con quái vật và chúng có một sức lôi cuốn đặc biệt với ông. Thậm chí, đạo diễn này luôn giữ một cuốn sổ bên mình để ghi lại những ý tưởng “quái dị” của mình. Cũng nhờ thế mà ông đã đóng góp cho điện ảnh rất nhiều loại quái vật gần như không thể đụng hàng.

    Pale Man trong Pan’s Labyrinth cũng là một trong những kiệt tác của đạo diễn này. Hắn ngồi bất động giữa một bữa tiệc thịnh soạn trong khi tất cả đang đói. Hắn nhét hai con mắt vào lòng bàn tay để nhìn đường và ăn thịt trẻ con. Con quái vật này còn được coi là một hình ảnh ẩn dụ cho những tội ác của nhà thờ. Hãy cứ thử tượng tượng xem inSANE sẽ tuyệt vời đến thế nào khi nằm trong bàn tay của con người này.

    Rùng rợn


    Ngày nay, các bộ phim kinh dị hay thậm chí là các tác phẩm game tự gọi mình là kinh dị thực chất cũng chỉ làm được một việc là khiến người xem và người chơi phải giật nảy mình chứ không làm tròn vai trò khiến khán giả phải sợ. Guillermo del Toro là một trong số ít những đạo diễn thật sự hiểu cảm giác rùng rợn thật sự là thế nào và những tác phẩm điện ảnh của ông là một minh chứng hùng hồn cho điều này.

    Nỗi sợ trong phim của del Toro được đem tới bởi không gian và hình ảnh. Đây là hai yếu tố mà trò chơi điện tử đôi khi không thể đạt tới ngưỡng của điện ảnh do những giới hạn về công nghệ và đồ họa. Trong bộ phim Devil’s Backbone của mình, đạo diễn này đã tạo ra những khung cảnh rùng rợn và sử dụng hình ảnh mang tính chắt lọc để khiến người xem phải rùng mình. Tuy nhinee, thời lượng của một bộ phim chỉ có khoảng hai tiếng. Liệu ông del Toro có thể giữ được phong độ này đối với một trò chơi điện tử hai không?

    Phong cách nghệ thuật


    Những bộ phim của del Toro có cách sử dụng màu sắc rất riêng và đôi khi nó đi ngược lại những ngộ nhận thường trực của con người. Đối với ông, màu đỏ biểu thị cho sự an toàn. Màu xanh lá và xanh da trời lại là thứ luôn đi kèm với nguy hiểm. Không những thế, ông del Toro còn đặc biệt bị ấn tượng bởi những thiết bị cơ khí, các loại côn trùng và những thiết kế của thời Baroque.

    Một cách thể hiện mới trong game

    Sự tham gia của ông del Toro trong dự án inSANE có thể coi là một chuyển mới của ngành công nghiệp game. Khi công nghệ và đồ họa đã đạt tới một chuẩn mực nào đó, mọi người sẽ lại theo đuổi những phong cách nghệ thuật riêng bởi khi đó, việc một nhân vật trong game được dựng bằng bao nhiêu polygon không còn quá quan trọng nữa.


    Những tác phẩm của ông del Toro cũng không ngại đề cập tới những vấn đề nhạy cảm như tôn giáo, phân biệt chủng tộc... Mặc dù các trò chơi điện tử được xếp hạng T đang ngày càng phổ biến nhưng ngành công nghiệp cần những sản phẩm sâu sắc, bất kể nó có được dán nhãn M bởi đơn giản là game cần đi vượt qua giới hạn của một trò chơi.