Xem bản thử nghiệm

Cùng tìm hiểu về những tựa game gắn liền với "thương hiệu" Tom Clancy (Phần I)

PV , Minh Tiến  

Nếu bạn là người yêu thích thể loại bắn súng hay các tựa game của Ubisoft, chắc hẳn bạn đã nghe qua rất nhiều tựa game đi kèm với cái tên Tom Clancy. Vậy Tom Clancy là ai và có vai trò gì trong những tựa game đó?

Tom Clancy là một nhà văn người Mỹ sinh năm 1947. Ông nổi tiếng với những tác phẩm giả tưởng xoay quanh vấn đề tình báo, khoa học quân sự, chủ yếu lấy bối cảnh trong và sau thời kỳ Chiến tranh lạnh. Những tác phẩm của ông thường được biết đến bởi sự chi tiết đến đáng ngạc nhiên cũng như cốt truyện ly kỳ và hấp dẫn. Cái tên Tom Clancy cũng xuất hiện trong rất nhiều tựa game của hãng Ubisoft. 
 

Tuy nhiên vai trò của Tom Clancy trong việc thực hiện các tựa game này không thực sự rõ ràng. Nhiều người tin rằng Ubisoft chỉ lấy tên và ý tưởng chung của Tom Clancy để phát triển những tựa game của mình. Nhưng dù thực hư chuyện này ra sao thì cũng không thể phủ nhận rằng những tựa game gắn liền với Tom Clancy thường đi kèm với sự tiến bộ to lớn về cách chơi và thường được dư luận đánh giá rất cao.
 

Ví dụ đầu tiên là Ghost Recon 2. Game lấy bối cảnh bán đảo Triều Tiên vào năm 2007. Một viên tướng Triều Tiên là Jung Chong-sun có mưu đồ làm phản, và đã thực hiện một cuộc đảo chính. Phiên bản Xbox của Ghost Recon 2 là phần sau của phiên bản PS2, khi tướng Jung tiến hành cuộc chiến để trả thù NATO và Hàn Quốc. Ghost Recon 2 có những tiến bộ về đồ họa và cách chơi so với các phiên bản trước.
 
Tiêu biểu nhất là cơ chế mô phỏng hiện thực: người chơi sẽ bị tiêu diệt khi dính vài viên đạn; ngoài ra khi bị trúng đạn, khả năng di chuyển và ngắm bắn cũng bị ảnh hưởng đáng kể. 
 
 
Tiếp đến là series Rainbow Six. Ra đời năm 1998, Rainbow Six liên tục cho ra mắt các phiên bản mở rộng và qua đó chứng tỏ sức hấp dẫn của mình đối với người chơi. Đây là dòng game bắn súng mang yếu tố chiến thuật và lấy ý tưởng trực tiếp từ tác phẩm cùng tên của Tom Clancy.
 
Điểm nhấn của Rainbow Six là ở cốt truyện ly kỳ mang đúng "chất" Tom Clancy, cơ chế mô phỏng hiện thực đã từng xuất hiện trong Ghost Recon, và đặc biệt là tính năng lên kế hoạch chi tiết trước khi thực hiện nhiệm vụ.
 

Tom Clancy's Rainbow Six: Vegas tuy vẫn là một tựa game bắn súng mang yếu tố chiến thuật song lại có nhiều thay đổi to lớn so với dòng game Rainbow Six trước đây. Cơ chế mô phỏng hiện thực truyền thống đã được thay bằng cơ chế tự động hồi máu khi không tham gia chiến đấu. Ngoài ra Vegas còn cho phép người chơi tự do thay đổi giữa góc nhìn thứ nhất và góc nhìn thứ ba, điều này giúp ích rất nhiều trong những tình huống mà tầm nhìn bị hạn chế.
 
AI trong game cũng được nâng lên một tầm cao mới, khiến người chơi vừa phải sử dụng các kĩ năng chiến đấu một cách thành thạo vừa phải có chiến thuật phối hợp với đồng đội hợp lí. Rainbow Six: Vegas được coi là một trong những tựa game thành công nhất trong series bởi cách chơi hấp dẫn, nhân vật có chiều sâu và cốt truyện vô cùng cuốn hút.
 
 
Sau những thành công đáng kể với series Rainbow Six, Ubisoft quyết định trở lại với Ghost Recon. Đó là nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của Ghost Recon: Advanced WarfighterAdvanced Warfighter 2. Nét đặc biệt của hai tựa game này là Ubisoft tạo ra các phiên bản khác nhau cho hệ máy console và PC. Nhưng cách chơi vẫn tập trung vào tính chiến thuật giống với những tựa game Ghost Recon truyền thống. 
 
 
Trong Advanced Warfighter, lần đầu tiên xuất hiện tính năng cross-com, cho phép người chơi ra lệnh đối với các đơn vị quân khác (ví dụ như xe tăng) và hỗ trợ khá nhiều trong việc lên kế hoạch tác chiến. Bên cạnh đó, người chơi cũng hoàn toàn chủ động trong việc chọn lựa các thành viên trong đội và vũ khí để thực hiện nhiệm vụ một cách hoàn hảo nhất.
 
(Còn tiếp)

Bình luận

NỔI BẬT TRANG CHỦ