Duke Nukem Forever và những vụ "câu giờ" kinh điển

    PV, Hàn Phương 

    Cùng nhau tìm hiểu quá trình hình thành, phát triển của tựa game "câu giờ" lâu nhất mọi thời đại.

    13 năm phát triển, 13 năm chờ đợi, cuối cùng người chơi cũng lại được chứng kiến tựa game bắn súng vang bong một thời Duke Nukem trở lại với phiên bản Forever tại hội chợ Penny Arcade Expo (PAX) năm nay. Trong dòng game Duke Nukem, Forever là phiên bản có quá trình phát triển lâu nhất, khiến game thủ chờ đợi lâu nhất, và cũng là game “câu giờ” lâu nhất kể từ lần đầu được công bố, vượt mặt cả tựa game Too Human. Chúng ta hãy cùng xem lại quá trình phát triển của Forever để xem tại sao anh chàng Duke Nukem lại ra mắt chậm trễ đến vậy.
     
     
    Phiên bản Forever đầu tiên được chạy trên engine Quake II và những tấm screenshot đầu tiên của nó đã được công bố bởi tạp chí PC. Và trong bài báo đó, Scott Miller đã nói rằng tựa game sẽ được phát hành vào năm 1998. Trailer đầu tiên được ra mắt tại E3 1998, là những thước phim đầu tiên về những hình ảnh trong game được mọi người biết đến.
     
    Tuy nhiên, ngay sau đó, 3D Realms lại công bố rằng họ sẽ chuyển game từ engine Quake II sang một engine rất mạnh mẽ lúc bấy giờ là Unreal Engine của Epic Game. Họ tuyên bố “chắc như đinh đóng cột” với các fan rằng, sẽ chỉ mất từ 1 tháng đến nửa năm để họ thực hiện công việc chuyển đổi này, và game sẽ được phát hành trong năm 1999.
     
     
    Tuy nhiên, 3D Realms lại một lần nữa hoãn, và lần này lại bởi lí do engine game!? 3D Realms cho biết rằng họ sẽ nâng cấp nó lên phiên bản Unreal engine mới hơn, và game sẽ ra mắt vào khoảng Giáng Sinh năm 2000, khi mùa mua sắm bắt đầu. Hơn một năm sau đó, Gathering of Developers tuyên bố rằng họ sẽ đảm nhận việc phát hành Forever, và 3D Realms cũng quả quyết rằng tựa game sẽ ra mắt trong năm 2001.
     
    Tại hội chợ E3 2001, trailer Duke Nukem Forever thứ hai được ra mắt với nhiều tính năng thực sự gây ấn tượng: phá hủy môi trường, AI tiên tiến, hiệu ứng thời tiết… Cho đến giờ, vẫn còn nhiều điều khá thú vị ngay cả với các game thủ khó tính ngày nay.
     
     
    Nhưng tựa game lại một lần nữa không bao giờ được phát hành với lí do Gathering of Developers phải đóng cửa và Take-Two đảm nhận công việc phát hành tựa game thay cho hãng. Vậy là trò chơi lại được để trong tình trạng “lấp lửng”. Năm 2002, 3D Realms thuê một loạt nhân viên mới, trở lại công việc và họ đã tuyên bố làm xong tựa game đến 95%, chỉ còn chờ ngày phát hành. Tựa game được dựa trên engine cải tiến từ engine Unreal 2.
     
     
    Tuy nhiên, tin dữ đến vào đầu năm 2003, khi giám đốc điều hành của Take-Two là Jeffrey Lapin tuyên bố tựa game lại bị hoãn đến tận cuối năm 2004 hoặc đầu năm 2005. Sau đó, có những lời bàn tán cho rằng Forever đang được phát triển trên nền engine của Doom 3. Tuy nhiên, nhà phát triển đã phủ nhận thông tin trên, và nói rằng tựa game đang trong giai đoạn cuối của quá trình phát triển.
     
    Đến mãi tháng 6 năm 2006, một nhân viên mới tiết lộ rằng công ty mẹ sẽ thưởng 500 nghìn đô cho 3D Realms nếu như phát hành Duke Nukem trước 31 tháng 12 năm 2006. Nhưng tin đồn này cũng lại ngay lập tức bị bác bỏ.
     
     
    Đến tháng 1 năm 2008, giám đốc Tramell Isaac nói rằng tựa game đang được phát triển tốt hơn bao giờ hết, và game sẽ được phát hành trên Xbox Live Arcade. Để chứng minh, ông đã tung ra một đoạn trailer giới thiệu gameplay của game. Nhưng tựa game lại khiến những người trông mong phải ngán ngẩm khi đợi “dài cổ” mà chẳng thấy tăm hơi anh chàng Duke Nukem đâu.
     
    Đến mùng 7 tháng 5 năm 2009, 3D Realms chính thức bị đóng cửa vì lí do tài chính, và số phận của tựa game chẳng còn biết đi về đâu… Cho đến khi PAX 2010, mọi người thực sự quá sốc khi tựa game trình diễn bản Demo đầu tiên cho mọi người chơi, có vẻ như tựa game cuối cùng cũng đã có thể chính thức ra mắt, hi vọng lần này, anh chàng Duke Nukem sẽ không gây thất vọng cho các fan hâm mộ dòng game, những người đã phải chờ đợi quá lâu chỉ để được một lần chạm tay vào nó.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ