Final Fantasy VI: Mở đầu của thời kì vàng son

    PV, Khánh Toàn 

    Mọi series game đều có một giai đoạn đỉnh cao của mình. Với Final Fantasy, thời kì này bắt đầu từ tựa game cuối cùng trên hệ máy Super Nintendo.

    Final FantasyVI là bản game đầu tiên không do Hironobu Sakaguchi đạo diễn. Vai trò này được giao lại cho Hiroyuki Ito và Yoshinori Kitase, hai nhà phát triển sau này đã làm nên Chrono Trigger, VII VIII. Nobuo Uematsu và Amano vẫn tiếp tục đảm nhiệm vai trò cũ của mình. Đây là tựa game có nhiều điểm khác thường nhất trong cả series, bắt đầu từ dàn nhân vật chính, bối cảnh cho đến hệ thống chiến đấu.
     
    Ra đời vào năm 1994 - giai đoạn gần cuối của hệ máy Super Nintendo, Final Fantasy VI tập trung tất cả tinh hoa và kinh nghiệm mà Square Soft đã tích lũy được qua vô số tựa game họ đã thực hiện trên nền tảng này. Final Fantasy VI vượt trội so với các người anh của mình về độ lớn và chất lượng đồ họa. Chẳng hạn, game cho phép người chơi điều khiển 14 nhân vật chính, nhiều hơn bất kì phiên bản nào trong lịch sử. Các nhân vật được thể hiện với độ phân giải cao hơn, cho phép họ không những biểu lộ cảm xúc qua hành động mà còn qua nét mặt.
     
     
    Game bắt đầu với một chiến binh bí ẩn – nhân vật nữ đầu tiên đóng vai trò dẫn dắt trong cả cả dòng game – Terra Brandford. Cô bị tẩy não và khống chế bởi lực lượng của hoàng đế Gestahl, và được gửi đi trong một nhiệm vụ tìm kiếm một Esper bị đóng băng trong thành phố mỏ Narshe. Sau một số sự kiện, Terra được giải phóng khỏi thiết bị khống chế mình và cùng với những người bạn mới của cô tìm đến sự giúp đỡ của The Returner – một lực lượng nổi loạn chống lại ách cai trị của hoàng đế.
     
     
    1000 năm trước khi những sự kiện này xảy ra, một cuộc chiến giữa các pháp sư đã bùng nổ và dẫn đến kết quả là sự phá hủy của phần lớn thế giới. Sai lầm khủng khiếp này khiến loài người phong ấn phép thuật lại và phát triển khoa học kĩ thuật để thay thế. Tuy nhiên, vẫn có những kẻ thèm khát sức mạnh này và một lần nữa tìm kiếm lại con đường để tiếp nhận sức mạnh này. Các sinh vật bí ẩn được gọi là Esper là chìa khóa cho những nguồn lực này,  và dưới sự cai trị của Gestahl, lực lượng quân đội của cả đế chế được tung ra để tìm kiếm chúng. Sự mù quáng này chắc sẽ dẫn đến một kết cục khủng khiếp cho thế giới mới, và đế chế Gestahl cần phải được ngăn chặn.
     
     
    Lần đầu tiên trong lịch sử, các summon của Final Fantasy có được một cái tên chính thức: Esper. Một hệ thống mới được Ito tạo ra, cho phép loài người có thể học được phép thuật thông qua việc sử dụng các viên magicite – một dạng tinh chất mà các Esper tạo ra từ việc hi sinh sự sống của mình. Cùng với các kĩ năng riêng học được thông qua cấp độ hoặc một số điều kiện đặc biệt, mọi nhân vật có thể sử dụng được pháp thuật.
     
    Các Esper trước khi trở thành magicite đều đóng một vài vai trò nhất định trong cốt truyện và điều này làm cho ảnh hưởng của các summon đến trò chơi sâu sắc hơn bao giờ hết. Terra – trong phần giữa của game, cũng tìm ra được sự thật về thân phận của mình: một loài mới kết hợp giữa Esper và con người, qua đó chứng minh cho khả năng cùng chung sống của cả hai chủng loài trong tương lai.
     
     
    Mặc dù có rất nhiều nhân vật, thật lạ lùng, người chơi không bao giờ cảm thấy chán khi chơi bất kì nhân vật nào. Ngoài các kĩ năng riêng được thiết kế độc đáo, mỗi nhân vật đều được giới thiệu qua một câu chuyện nhỏ không liên quan đến cốt truyện chính của game, và với một số nhân vật quan trọng, người chơi còn còn có thể tìm được một số nhiệm vụ phụ vô cùng thú vị.
     
    Đây là game Final Fantasy đầu tiên và duy nhất có một chú mèo Moggle tham gia với tư cách là một nhân vật chơi được, cùng với một số nhân vật đặc biệt khác, như người tuyết Umaro, bậc thầy bắt chước bí ẩn Gogo,  cậu bé có khả năng dùng các đòn tấn công của quái vật Gau… Ngoài Terra, nhóm còn có các lãnh đạo khác như Locke – một thợ săn tiền thưởng, Celes – một cựu chỉ huy của lực lượng hoàng gia và nhà vua trẻ của xứ Figaro – Edgar.
     
     
    Tuy nhiên, tất cả các nhân vật này dường như bị lu mờ bởi vai diễn phản diện của Final Fantasy VI: Kefka – đại sứ của đế chế Gestahl. Nhân vật này là một tên hề lố bịch, say mê quyền lực và có nhiều nét tâm thần. Hắn không phải là người có quyền lực nhất trong cả trò chơi, không phải là một hình tượng có sức mạnh thần thánh hay dòng dõi cao quý. Tất cả những gì Kefka có là bộ óc đen tối và niềm đam mê sức mạnh – một con người kinh khủng nhưng lại là một nhân vật phản diện tuyệt vời. Rất nhiều fan hâm mộ cho rằng đây là nhân vật hấp dẫn  nhất trong cả series, hơn cả Sephiroth của Final Fantasy VII.
     
     
    Tựa game này mang đặc trưng của phong cách thiết kế Square, với lối dẫn truyện nhẹ nhàng, các tình huống phát triển nhân vật khéo léo và khả năng sắp xếp bối cảnh tuyệt vời. Trong rất nhiều giai đoạn của game, nhóm nhân vật được phân nhỏ và đi theo một đoạn cốt truyện của riêng mình. Tại đây, họ tìm được những đồng minh mới, vượt qua các cao trào không thể quên được, trong khi đó vẫn hướng về một mục đích chính. Game có đủ lượng kĩ năng, bí mật và các nhiệm vụ phụ đủ để những người chơi nhiệt tình có thể tìm kiếm và cày kéo trong hàng trăm giờ đồng hồ. Có thể nói, với tất cả những điểm lạ của mình, Final FantasyVI là phiên bản đậm chất Final Fantasy nhất trong cả series – nếu không muốn nói là hay nhất.
     

    Sau thành công của tựa game này, Square Soft đã thử tung ra một bản demo của một tựa game 3D, trong đó có ba nhân vật chính của Locke, Shadow và Terra trên hệ máy Nintedo 64. Bản demo này đã được báo cáo là hoàn toàn có thể chơi được, và thể hiện tiềm năng của hãng và những gì mà họ sắp tung ra. Tuy nhiên, tựa game 3D đầu tiên Squarelàm ra lại hạ lạc trên hệ máy PlayStation vào 3 năm sau đó, và trở thành tựa game Final Fantasy được ưa chuộng nhất mọi thời đại: Final Fantasy VII.
     
    (Còn tiếp)

    NỔI BẬT TRANG CHỦ