Lịch sử ướt át và đầy định kiến về Headshot

    PV, 5đ 

    Phiên bản dài của câu hỏi ngắn: Tại sao bạn thích Headshot?

    Nghe thì hơi gớm với người ngoài nhưng với giới game thủ, việc bắn vào đầu người khác rõ ràng  là một niềm vui lớn: Hệ thống thưởng cho bạn nhiều điểm hơn, kẻ bị loại trong nháy mắt và cuối cùng, đồng đội chúc mừng.
     
     
    Headshot đóng vai trò trong gameplay vừa như một phương tiện (tiêu diệt đối thủ) vừa như một cách thể hiện (khó hơn bắn thường). Nó làm cho kẻ địch cảm thấy rất tệ và vì thế nó làm ta cảm thấy rất tốt! Nhờ mục đích tốt lành của mình, Headshot nhanh chóng trở thành một trong những tính năng đặc trưng của game bắn súng, và chúng tôi thiết nghĩ một bài học lích sử vừa dài vừa chán có lẽ là cần thiết cho những người chưa biết nhiều đến loại hình này...
     
    Khởi nguồn
     
    Tất cả những thứ liên quan đến Headshot bắt nguồn từ giữa những năm 80, khi một gã lùn tịt người Ý có tên là Mario dẫm đạp lên đầu những con Goomba. Xu hướng ướt át đó lan nhanh đến mức 9 năm sau, trong tựa game bắn súng có tên Heretic (1994) trên PC, đầu của các nhân vật xấu tính bắt đầu rơi rụng vô tội vạ.
     
    Tôi biết đây là một gã trong Halo...
     
    Trong thời gian giữa MarioHeretic, nghĩa là giai đoạn đầu tiên của lịch sử FPS, cha đẻ của mọi tựa game bắn súng, Doom được xuất xưởng mà không hề có tính năng bắn vào đầu. Để hạ gục một đối thủ, bạn ném thuốc nổ, bắn rocket và xả các chùm tia laser. Hơn thế nữa, game thậm chí còn không có tính năng ngắm khi người chơi chỉ được phép quay về phía mục tiêu, bắn và thấy đối thủ trúng đạn.
     
    Phát triển
     
    Mọi việc thay đổi một chút khi gã Sở Khanh người Ăng Lê có bí danh 007 được đưa lên GoldenEye . Các nhà nghiên cứu lịch sử và thiết kế game đều công nhận: Đây là tựa game đầu tiên áp dụng headshot vào gameplay. Tuy nhiên vào tháng 4 năm 1997, 4 tháng trước khi GoldenEye được phát hành, các nhà phát triển của Team Fortress đã đưa ra một bản danh sách thay đổi, trong đó có ghi rõ: "Súng tỉa sẽ gây ra thương tích theo vùng (cơ thể) kể từ phiên bản này".
     
     
    Trước thời điểm của GoldenEye, kỹ thuật và phần cứng chỉ cho phép các nhà phát triển cho người chơi được nhắm vào đối tượng và siết cò, hệ thống chỉ có thể tính toán viên đạn có trúng đích hay không. Phần lớn người chơi đều không thấy hết tầm quan trọng của cải tiến nhỏ này, nhưng các nhà phát triển thì lập tức tìm thấy cho mình tình yêu mới.
     
    Bạo lực leo thang
     
    Có một nghịch lý nho nhỏ buồn cười về GoldenEye 007: Trong khi nó là tựa game đầu tiên áp dụng Headshot, nó cũng đồng thời là tựa game có thể hiện ít bạo lực nhất cho tính năng này. Rất nhanh sau cuộc phiêu lưu của James Bond, Unreal Tournament (1999) ra đời với đồ họa vượt trội và dĩ nhiên, "máu me" hơn hẳn.
     
     
    Không chỉ dừng lại ở khâu ấn tượng, hai nhà phát triển Cliff Bleszinski và Brandon Reinhart đã thêm vào hẳn một thông báo "Headshot!" hiện lên mỗi khi người chơi thực hiện thành công một cú "xuyên táo". Headshot chính thức trở thành một biểu tượng của kĩ thuật và trình độ chơi.
     
    Ngành công nghiệp gaming nhanh chóng hấp thụ các trào lưu mới. Headshot dần dần xuất hiện ở cả những thể loại game khác. Chẳng hạn, năm 1999, Fallout của Interplay - vốn là một tựa game RPG, mang lại cho người chơi khả năng loại bỏ kẻ địch chỉ bằng một cú bắn chính xác vào mắt. Nếu nhát bắn là critical, họ còn được thấy cảnh nạn nhân gục xuống với phần trên bị nổ tung - khá ấn tượng với mặt bằng đồ họa lúc bấy giờ.
     
    Định kiến
     
    Do sự leo thang của nhu cầu, ngày nay phần lớn các tựa game A đều được phát triển dành cho đối tượng người chơi trưởng thành, với đồ họa và nội dung ngày càng cường điệu. Điều này, một cách tự nhiên, khiến cho rất nhiều người không rành về công nghiệp gaming cảm thấy bất bình với Headshot. 
     
     
    Đó là một định kiến đáng tiếc, bởi vì theo cá nhân người viết, cái ngày Headshot bước chân vào trò chơi điện tử cũng quan trọng không kém gì lần đầu tiên ai đó trong lịch sử nhân loại quyết định hôn người phụ nữ của mình. Không chỉ là một công cụ để chứng tỏ khả năng vượt trội của mình, Headshot còn là một nguồn cảm hứng. Gaming là một kênh giải trí đặc biệt dành cho những người tìm kiếm sự khác thường. Nếu như chưa từng tham gia hoặc không có hứng, bạn luôn có lựa chọn tiếp tục với công việc của mình.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ