Medal of Honor: Tranh cãi liệu có cần thiết?

    PV, Nguyên Khang 

    “Phản đối”, “nghiêm cấm”, “cắt bỏ”… búa rìu của công luận đang là những thứ nhắm vào Medal of Honor. Liệu người ta đã đưa ra một cái nhìn khách quan cho tựa game này, hay thậm chí là cả các vụ nghiêm cấm game khác?

    Vậy là tựa game FPS Medal of Honor đang rất được mong chờ của EA cũng chỉ còn một tuần nữa là ra mắt. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, trên khắp các chuyên trang hàng đầu của thế giới game đã đầy kín những dòng viết về những vấn đề xung quanh tựa game này. Phải nói rằng trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp giải trí điện tử, không hiếm những tựa game nổi như cồn trước giờ ra mắt. Nhưng “nổi bật” với vấn đề nhạy cảm như “chiến tranh, khủng bố hay Taliban” thì MoH là đang là người tiên phong số 1.
     
     
    Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như dư luận và quân đội Hoa Kỳ không tạo áp lực quá lớn đến nhà sản xuất đòi họ phải cắt bỏ một số nội dung trong game. Cụ thể là phần chơi mạng sẽ loại bỏ phần chơi vào phe Taliban. Thay vào đó, các game thủ sẽ được nhập vai phe khủng bố với tên mới là Opposing Forces (lực lượng đối địch). Mới đây, tạp chí Fox News còn xuất bản một ấn phẩm cho rằng EA đang “góp phần” hủy hoại nên dân chủ ở phương Tây cũng như đang tạo ra những cuộc tranh cãi không đáng có giữa người chơi, công luận và cả phía quân đội.
     
     
    Tuy nhiên, có thể đó lại là một hành động có tính toán, suy nghĩ và khôn ngoan của nhà sản xuất mà vô tình mọi người đã không chú ý tới và bỏ qua một cách đáng tiếc. Game là một bức tranh miêu tả cuộc sống thực, những nét đẹp của cuộc sống, những tình cảm của con người, yêu ghét… Vậy nên việc xuất hiện những chi tiết bên ngoài cuộc sống thực ở trong game là một điều nên có, hay nói cách khác là vô cùng cần thiết.
     
     
    Vậy nên, dù đề tài có là một cuộc chiến tranh, thậm chí là một cuộc chiến có thật thì mọi người cũng không cần thiết phản ứng thái quá như vậy. Lý do là game sẽ đi về đâu? Một lý do khác cũng vô cùng quan trọng là đối tượng tiếp cận ở đây là người chơi – những người chơi game để lấy cảm giác thư giãn – chứ không phải các chính trị gia hay những người hoạt động xã hội. Có lẽ công luận nên nhận ra một điều rằng, họ đã nhận xét game một cách không cần thiết và không đáng có. Bởi lẽ, mỗi góc nhìn sẽ cho ra kết quả đánh giá và nhận xét khác nhau.
     
     
    Từ rất lâu, điện ảnh đã dạy cho chúng ta rất nhiều điều về thế giới quan cũng như "định kiến" về một số tổ chức nào đó. Và bây giờ, thế giới game cũng đang xảy ra điều tương tự. Tất nhiên, có rất nhiều người cho rằng điều này là không thỏa đáng, là sai lầm. Nhưng dù sao đó chỉ là những cốt truyện tồn tại trong game. Những nhà làm game không hề có ý định viết lại lịch sử. Họ chỉ đang cố miêu tả lại lịch sử dưới một góc nhìn khác, có thể góc nhìn đó là của kẻ chiến thắng hoặc chiến bại.
     
     
    Cho dù có người cho rằng những màn chơi nhập vai khủng bố là “không thể chấp nhận được” nhưng những người phản đối cũng nên thử đặt mình dưới một cách nhìn khác quan hơn. Có nhiều gia đình từng có con em tham gia chiến đấu ở quốc gia khác cũng như có những con số tương tự bên phía những người bản địa, những người cũng có thân nhân tham gia quân đội. Tất nhiên, chiến tranh bao giờ cũng mang lại kết quả xấu và mỗi người đều có quan điểm của riêng mình về việc ai đúng, ai sai. Và tất nhiên, những màn chơi trong game chỉ là "tưởng tượng" chứ không phải là lịch sử.
     
     
    Một tựa game có thể đi đến thành công, thậm chí là rất thành công, một phần đóng góp quan trọng là ở cốt truyện hay ở thể loại game. Những cảnh bắn súng và cả dòng game FPS vốn đã từng bị coi là “không thể nào được phép xuất hiện trong lịch sử". Thế nhưng qua thời gian, người ta đã dần hiểu được giá trị của những game này mang lại, chủ yếu là sự chính xác và phản xạ cho người chơi.
     
    Và qua thời gian, người ta sẽ hiểu những “giá trị” cuối cùng tồn tại sau game. Modern Warfare 2 là một ví dụ điển hình. Tựa game này có tồn tại những cảnh vô cùng nhạy cảm như màn chơi No Russia… Nhưng tất cả những điều đó – những điều mà trước đây đã bị lên án rất nhiều – đã không hề ảnh hưởng nhiều đến thành công vang dội của tựa game này, để rồi Modern Warfare 2 nhận giải tựa game FPS xuất sắc nhất trong lịch sử cả về doanh thu và số người chơi. Bởi vậy, điều quan trọng là mỗi người đánh giá vấn đề đó ra sao.
     
     

    NỔI BẬT TRANG CHỦ