Giải ngố về cách Safari ngăn chặn các quảng cáo gây phiền nhiễu cho bạn trên Internet

    Nguyễn Hải,  

    Làm thế nào Safari vừa có thể chặn được các quảng cáo bám theo bạn, mà không làm bạn gặp khó khăn khi đăng nhập các dịch vụ trực tuyến.

    Trình duyệt Safari đang được nâng cấp để có thể ngăn chặn các quảng cáo gây khó chịu. Chúng bám theo bạn từ website này sang website khác khi bạn đang truy cập Internet, thúc giục và khuyến khích bạn đặt mua một mặt hàng bạn đã xem trên Amazon hai tuần trước đó.

    Hôm qua, trong hội nghị nhà phát triển của Apple, Craig Federighi, phó chủ tịch cấp cao về kỹ thuật phần mềm của công ty, đã thông báo về một tinh chỉnh mới, hứa hẹn không chỉ giúp loại bỏ phiền toái trên mà còn có thể làm bạn phải từ bỏ Chrome để quay về Safari.

    Apple gọi bản cập nhật này bằng cái tên rất mỹ miều "Intelligent Tracking Prevention" (Ngăn chặn theo dõi thông minh) và người dùng sẽ được trải nghiệm nó khi các phiên bản mới nhất của MacOS, High Sierra, ra mắt vào cuối năm nay.

    Tính năng "Ngăn chặn Theo dõi Thông minh" là nỗ lực của Apple nhằm sử dụng các cookies tốt hơn và đảm bảo sự riêng tư cho người dùng trước những trang web có ý định xâm phạm nó, mà không vi phạm các điều kiện đăng nhập của bên thứ ba – tạo nên sự cân bằng hợp lý giữa sự riêng tư và sự tiện lợi.

    Để hiểu được tính năng Ngăn chặn Theo dõi Thông minh hoạt động như thế nào, đầu tiên bạn cần biết làm thế nào các quảng cáo đó có thể bám theo bạn trên Internet. Các nhà quảng cáo sử dụng các cookies bên thứ ba để bám theo bạn mỗi khi bạn click vào những thứ từ Amazon hay Facebook tới Asos và ngược lại. Những cookies này sẽ cho phép các nhà quảng cáo biết về trình duyệt bạn đang sử dụng và loại mặt hàng mà bạn đang mua.

    Nhưng như cách Apple gọi chúng, cũng chính các loại cookies này cho phép bạn “đăng nhập với tài khoản X của tôi trên môt kịch bản Y” nào đó – vì vậy Apple không thể cấm hoàn toàn các cookies đó mà không làm phiền đến người dùng, những người muốn đăng nhập vào các trang web khác bằng tài khoản Facebook hay Google của họ.

    Để người dùng vẫn có thể đăng nhập theo bất kỳ kịch bản cần thiết nào trong khi vẫn ngăn chặn các quảng cáo phiền nhiễu, Safari sẽ xem xét đến việc người dùng tương tác thường xuyên như thế nào với các website cụ thể.

    Trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi bạn ghé thăm một trang web cụ thể, cookies sẽ không bị đụng tới (do vậy có thể bạn vẫn thấy quảng cáo cho một món hàng ngay sau khi bạn nhìn vào đó).

    Sau một ngày, Safari sẽ bắt đầu phân vùng các cookies để chúng vẫn có thể được sử dụng để đăng nhập nhưng không thể bám theo bạn trên các trang web liên kết khác. Sau 30 ngày, tất cả mọi cookies sẽ bị xóa sạch và người dùng cần phải đăng nhập lại.

    Theo John Wilander, kỹ sư bảo mật Webkid tại Apple, “điều này có nghĩa là người dùng chỉ có cookies lâu dài và dữ liệu website từ các trang web mà bạn thực sự tương tác với chúng, còn dữ liệu theo dõi bị loại bỏ một cách chủ động khi họ lướt qua các trang web.”

    Wilander bổ sung thêm rằng, những thay đổi này được tạo ra cho Safari để xây dựng lại niềm tin đã mất của người dùng. “Nhiều người dùng cảm thấy niềm tin bị đổ vỡ khi họ bị theo dõi và dữ liệu cá nhân nhạy cảm về hoạt động web của họ bị đòi hỏi vì những mục đích mà họ không bao giờ đồng ý.”

    Apple không phải công ty duy nhất cố gắng giảm bớt các quảng cáo gây phiền nhiễu. Google từng xem xét việc triển khai tính năng chặn quảng cáo trong Chrome, và đang có một số addon trên trình duyệt cũng có thể làm được điều tương tự. Nhưng như ông Federighi đã nhấn mạnh trong buổi giới thiệu rằng, Safari không phải là một trình duyệt chặn quảng cáo. Người dùng vẫn sẽ nhìn thấy quảng cáo – nhưng không phải cùng một loại quảng cáo hết lần này đến lần khác, cho một sản phẩm mà họ nhìn thấy khi đang xem một cửa hàng trực tuyến.

    Để tiếp tục chống lại các quảng cáo phiền nhiễu này, Federighi cho biết trong buổi khai mạc rằng, Safari cũng sẽ chặn các video quảng cáo tự động chạy. Các video tự chạy sẽ bị tạm dừng lại trên Safari cho đến khi người dùng quyết định ấn nút play. Chrome cũng nhắm mục tiêu đến các video tự chạy, nhưng trình duyệt này chỉ chặn các video được hiển thị thông qua plugin Flash, điều này có nghĩa là các video hiển thị thông qua HTML5 vẫn có thể tự chạy mà không bị chặn.

    Tham khảo Gizmodo

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ