Giáo sư Đại học Stanford tiết lộ 4 bí quyết để "sống sót" nơi công sở khốc liệt và bạn hoàn toàn có thể áp dụng ngay bây giờ

Lưu An , Theo Thời Đại
Bình luận 0

Những cuộc chiến nơi công sở đã trở nên quá quen thuộc đối với bất kỳ ai đi làm. Vậy làm thế nào để bạn có thể "sống sót" ở những nơi luôn có "chiến tranh" như vậy?

Văn hóa của một vài cơ quan cũng giống như hoàn cảnh trong cuốn tiểu thuyết “Lord of the Flies” – cuốn tiểu thuyết đầu tay và nổi tiếng nhất của William Gerald Golding, kể về diễn biến bi thảm trong cuộc sống của những đứa trẻ may mắn sống sót trên một hoang đảo ở Nam Thái Bình Dương sau khi chiếc máy bay chở chúng đi sơ tán bị trúng đạn trong một cuộc chiến tranh nguyên tử. Khi bầu không khí độc hại bao trùm cơ quan bạn, nó sẽ tác động mạnh mẽ đến phúc lợi của bạn.

Robert Sutton - Giáo sư của Đại học Stanford và là tác giả cuốn sách “The No Asshole Rule”, đã nói với Business Insider rằng: “Nếu bạn đang ở một trong những tình huống cực đoan này, thì về cơ bản, có rất ít thứ bạn có thể làm tạm thời.” Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người liều làm việc trong môi trường tệ như vậy. “Khi tôi nói chuyện với những người này, thì hầu hết trong số họ cho biết họ phải đấu tranh để tồn tại. Trong cuốn ‘Lord of the Flies’, bạn nghĩ ai là người sẽ bị giết? Đó chính là những người không có khả năng chiến đấu.”


Giáo sư Đại học Stanford Robert Sutton.

Giáo sư Đại học Stanford Robert Sutton.

Dưới đây là một vài tip Sutton gợi ý để “sống sót” khi làm việc trong một môi trường thậm tệ.

1. Sẵn sàng để phản công

Trong một cơ quan làm việc lý tưởng, bãn sẽ không cần phải coi mỗi ngày như một trận chiến và chờ đợi thoát khỏi nó. Tuy nhiên, nếu như môi trường làm việc của bạn chỉ toàn cạnh tranh và dối trá, lừa lọc thì bạn sẽ phải có các biện pháp quyết liệt hơn để bảo vệ lợi ích của bản thân.

Sutton cho biết: “Trong một môi trường làm việc độc hại, bạn sẽ phải đối mặt với hoàn cảnh giống như ‘Lord of the Flies’, nơi người với người đối xử với nhau rất tệ bạc, thì bạn chỉ có thể hoặc là trốn trong một góc hoặc bạn sẽ phải đứng lên đấu tranh.”

Đừng bao giờ thỏa hiệp nguyên tắc đạo đức của bản thân, và cũng đừng bắt chước những hành vi tồi tệ của đồng nghiệp nhưng bạn cũng nên chuẩn bị bởi xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

2. Tránh tranh chấp bất cứ khi nào có thể

“Hãy thử đoán khi nào thì bạn sẽ phải chạm mặt những người khó tính, đáng ghét và bạn có thể tránh họ.”

Sutton đã phỏng vấn một số nhân viên và những người này cho biết họ đã phát triển một “hệ thống cảnh báo sớm” để đối phó với tính khí thất thường của người quản lý. Trước khi vào làm việc, họ sẽ gọi điện cho trợ lý của ông chủ để dò hỏi xem tâm trạng của ông chủ như thế nào. Như vậy, họ có thể tránh việc gặp cấp trên khi không cần thiết và tránh được việc có thể bị “giận cá chém thớt”.

3. Cố gắng kết bạn

Có vẻ sẽ rất khó để kết bạn nếu tất cả đồng nghiệp của bạn đều “ghê gớm”. Nhưng nếu tìm được “đồng minh” trong hoàn cảnh như vậy thì bạn thực sự có thể cải thiện được các vấn đề. “Đôi khi, mọi người sẽ phải hợp lại với nhau để bảo vệ chính bản thân mình” – Sutton cho hay.

Về cơ bản, hãy cho người ta một cơ hội.

4. Đừng trở thành một kẻ đáng ghét

Cuối cùng, Sutton nói rằng tốt nhất bạn nên có một kế hoạch rút lui nếu làm việc trong một môi trường thực sự không tốt. Nếu không thì bạn sẽ có nguy cơ trở thành một kẻ xấu xa.

“Nếu sinh viên của tôi ở Standford đi phỏng vấn ở những nơi có nhiều người hiểm ác, hay nhiều người kém cỏi, bất tài, thì tôi thường nói với chúng là ‘Hãy nhìn vào những người mà các em có thể sẽ phải làm việc cùng đi. Các em sẽ trở thành những người giống họ. Các em không thể thay đổi được họ.”

Bình luận

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày