Google chính thức phát hành công cụ Backup and Sync đến người dùng, thay thế tuyệt vời cho Drive và Photos

    Phạm Thái Học,  

    Thêm một lựa chọn uy tín mới trong lĩnh vực sao lưu và đồng bộ đến từ “ông lớn” Google.

    Hồi tháng 06/2017 vừa qua, Google đã có thông báo đến các khách hàng đang sử dụng dịch vụ Google Drive trên máy tính về việc thời gian sắp tới, hãng sẽ cho ra mắt một công cụ cho phép người dùng có thể dễ dàng sao lưu và đồng bộ toàn bộ các dữ liệu trên máy tính vào tài khoản Google Drive của họ. Và đến tận hôm nay, công cụ này mới chính thức được Google phát hành.

    Với tên gọi “Backup and Sync” (hay có thể gọi là Google’s Backup and Sync), Google đề cập rằng ứng dụng này có thể hoàn toàn thay thế cho 2 ứng dụng Google trước kia mà người dùng hay sử dụng trên máy tính, đó là Google Drive và Google Photos. Do đó, nếu đã cài đặt Google’s Backup and Sync, bạn không cần phải cài đặt thêm Google Drive hay Google Photos.

    Để hiểu rõ hơn về Google’s Backup and Sync trên máy tính, bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tham khảo cách cài đặt và sử dụng ứng dụng này trên Windows 10 (các hệ điều hành khác cũng tương tự). Mời bạn đọc cùng tham khảo.

     Truy cập vào địa chỉ này, đăng nhập vào tài khoản Google của bạn và nhấp vào “Download” để tải về Google’s Backup and Sync.

    Truy cập vào địa chỉ này, đăng nhập vào tài khoản Google của bạn và nhấp vào “Download” để tải về Google’s Backup and Sync.

     Sau khi tải về xong, hãy khởi chạy gói tin để bắt đầu việc cài đặt. Lưu ý rằng máy tính của bạn cần kết nối internet để Google’s Backup and Sync tiến hành tải về các dữ liệu dùng cho việc cài đặt.

    Sau khi tải về xong, hãy khởi chạy gói tin để bắt đầu việc cài đặt. Lưu ý rằng máy tính của bạn cần kết nối internet để Google’s Backup and Sync tiến hành tải về các dữ liệu dùng cho việc cài đặt.

     Quá trình cài đặt sẽ diễn ra một cách tự động.

    Quá trình cài đặt sẽ diễn ra một cách tự động.

     Dù muốn hay không nhưng khi hoàn tất việc cài đặt, trên desktop của bạn sẽ xuất hiện thêm 3 biểu tượng ứng dụng web của Google là Google Slides, Google Docs và Google Sheets. Để bắt đầu, hãy nhấn “Get Started”.

    Dù muốn hay không nhưng khi hoàn tất việc cài đặt, trên desktop của bạn sẽ xuất hiện thêm 3 biểu tượng ứng dụng web của Google là Google Slides, Google Docs và Google Sheets. Để bắt đầu, hãy nhấn “Get Started”.

     Lần đầu sử dụng Google’s Backup and Sync, bạn sẽ phải trải qua 3 bước thiết lập. Bao gồm đăng nhập tài khoản Google.

    Lần đầu sử dụng Google’s Backup and Sync, bạn sẽ phải trải qua 3 bước thiết lập. Bao gồm đăng nhập tài khoản Google.

     Do đã nói ở phần đầu, Google’s Backup and Sync sẽ là lựa chọn thay thế hoàn toàn cho Google Drive và Google Photos nên ở bước thứ 2 này, bạn hãy nhấp chọn “Back up all files types” để cho phép ứng dụng được sao lưu và đồng bộ mọi loại dữ liệu trên máy tính. Nếu bạn không thích, bạn vẫn có thể lựa chọn chỉ sao lưu các dữ liệu hình ảnh và video qua mục “Back up photos and videos”.

    Do đã nói ở phần đầu, Google’s Backup and Sync sẽ là lựa chọn thay thế hoàn toàn cho Google Drive và Google Photos nên ở bước thứ 2 này, bạn hãy nhấp chọn “Back up all files types” để cho phép ứng dụng được sao lưu và đồng bộ mọi loại dữ liệu trên máy tính. Nếu bạn không thích, bạn vẫn có thể lựa chọn chỉ sao lưu các dữ liệu hình ảnh và video qua mục “Back up photos and videos”.

     Ở bước cuối cùng, bạn hãy tiến hành đánh dấu các thư mục, chất lượng dữ liệu (hình ảnh và video) mà mình muốn sao lưu và đồng bộ. Trường hợp nếu như bạn chỉ muốn sao lưu dữ liệu lên Google Drive chứ không muốn đồng bộ ngược lại thì hãy nhấp vào dòng “Advanced settings” bên dưới.

    Ở bước cuối cùng, bạn hãy tiến hành đánh dấu các thư mục, chất lượng dữ liệu (hình ảnh và video) mà mình muốn sao lưu và đồng bộ. Trường hợp nếu như bạn chỉ muốn sao lưu dữ liệu lên Google Drive chứ không muốn đồng bộ ngược lại thì hãy nhấp vào dòng “Advanced settings” bên dưới.

     Không đánh dấu check vào lựa chọn “Sync My Drive to this computer” trong tab thiết lập Google Drive.

    Không đánh dấu check vào lựa chọn “Sync My Drive to this computer” trong tab thiết lập Google Drive.

     Tab Settings sẽ cung cấp cho người dùng 3 lựa chọn bao gồm hiển thị cảnh báo khi người dùng xóa dữ liệu trong thư mục đang được chia sẻ, thêm Google’s Backup and Sync vào danh sách các tác vụ tự khởi động mỗi khi mở máy tính và hiển thị thông tin tình trạng đồng bộ dữ liệu khi nhấn phải chuột vào biểu tượng ứng dụng ở taskbar. Tùy theo ý thích mà bạn có thể kích hoạt bằng cách đánh dấu check vào từng lựa chọn hoặc bỏ đánh dấu để hủy kích hoạt.

    Tab Settings sẽ cung cấp cho người dùng 3 lựa chọn bao gồm hiển thị cảnh báo khi người dùng xóa dữ liệu trong thư mục đang được chia sẻ, thêm Google’s Backup and Sync vào danh sách các tác vụ tự khởi động mỗi khi mở máy tính và hiển thị thông tin tình trạng đồng bộ dữ liệu khi nhấn phải chuột vào biểu tượng ứng dụng ở taskbar. Tùy theo ý thích mà bạn có thể kích hoạt bằng cách đánh dấu check vào từng lựa chọn hoặc bỏ đánh dấu để hủy kích hoạt.

     Khi đã hoàn tất các thiết lập theo ý muốn, hãy nhấn “Start” để cho phép Google’s Backup and Sync được bắt đầu hoạt động.

    Khi đã hoàn tất các thiết lập theo ý muốn, hãy nhấn “Start” để cho phép Google’s Backup and Sync được bắt đầu hoạt động.

     Biểu tượng ứng dụng ở taskbar.

    Biểu tượng ứng dụng ở taskbar.

     Cửa sổ hiển thị tình trạng sao lưu dữ liệu khi Google’s Backup and Sync hoạt động.

    Cửa sổ hiển thị tình trạng sao lưu dữ liệu khi Google’s Backup and Sync hoạt động.

     Để điều chỉnh lại các thiết lập cho Google’s Backup and Sync, hãy nhấp vào biểu tượng 3 gạch ở góc trên bên phải cửa sổ và chọn lệnh “Preferences”.

    Để điều chỉnh lại các thiết lập cho Google’s Backup and Sync, hãy nhấp vào biểu tượng 3 gạch ở góc trên bên phải cửa sổ và chọn lệnh “Preferences”.

     Bên cạnh các lựa chọn đã nói ở trên, Google’s Backup and Sync còn cung cấp thêm lựa chọn tự động sao lưu các dữ liệu từ USB hay thẻ nhớ SD mỗi khi chúng kết nối với máy tính.

    Bên cạnh các lựa chọn đã nói ở trên, Google’s Backup and Sync còn cung cấp thêm lựa chọn tự động sao lưu các dữ liệu từ USB hay thẻ nhớ SD mỗi khi chúng kết nối với máy tính.

    Nhìn chung, Google’s Backup and Sync là một ứng dụng khá hữu ích cho bất kỳ ai phụ thuộc nhiều vào Google Drive hay Google Photos, hoặc là cả hai. Việc thiết lập khá dễ dàng có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng đồng bộ và sao lưu mọi thứ với tài khoản Google của mình chỉ trong vài phút. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là với lựa chọn này, bạn không cần phải chạy 2 ứng dụng riêng biệt như trước nữa.

    Rất tuyệt phải không?

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ