Google chính thức xin lỗi sau khi bị hàng loạt công ty quảng cáo gây sức ép

    Lê Kiên, Theo ictnews 

    Hôm qua (20/3), Google đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi vì cho phép quảng cáo xuất hiện trên các video có nội dung xấu trên YouTube sau khi nhiều công ty lớn như Marks & Spencer, HSBC và cả chính phủ Anh đều gỡ quảng cáo trên các trang của Google.

    Trước đó, Google đã được triệu tập đến Văn phòng Nội Các vào thứ Sáu vừa rồi (17/3) sau khi xuất hiện bằng chứng cho thấy các quảng cáo của chính phủ bị treo cạnh các video có nội dung cực đoan. Chính phủ cùng nhiều tổ chức khác đã đồng loạt gỡ quảng cáo khỏi cả Google và YouTube sau khi phát hiện ra nhiều quảng cáo của mình xuất hiện trên các video có nội dung không phù hợp.

    Chủ tịch Google EMEA, Matt Brittin chia sẻ trong sự kiện Advertising Week Euro tại Luân Đôn: "Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến các đối tác và nhà quảng cáo, những người bị ảnh hưởng vì những quảng cáo của họ xuất hiện trên các nội dung gây tranh cãi".

    Việc tẩy chay này là cuộc đụng độ gần đây nhất giữa các công ty quảng cáo và gã khổng lồ internet nắm vị trí thống trị trên nền tảng quảng cáo điện tử.

    Áp lực đè nặng

    Anh là thị trường lớn thứ hai của Google chỉ xếp sau Mỹ và tạo ra 7,8 tỷ USD doanh thu chủ yếu từ quảng cáo trong năm 2016, tương đương với gần 9% doanh thu toàn cầu của gã khổng lồ tìm kiếm.

    Áp lực đè nặng lên Google sau khi Isba, một tổ chức đại diện cho các công ty quảng cáo tại Anh với hàng trăm thành viên, lên tiếng hối thúc công ty xem xét lại chính sách.

    Phát ngôn viên của chính phủ cho biết: “Quảng cáo điện tử là một cách thức hiệu quả để chính phủ thúc đẩy hàng triệu người tham gia vào các chiến dịch như tuyển quân và hiến máu”.

    “Google chịu trách nhiệm đảm bảo những tiêu chuẩn cao, áp dụng cho các quảng cáo của chính phủ phải được tôn trọng và các quảng cáo đó không được phép xuất hiện trên các nội dung không phù hợp. Chúng tôi đã đưa ra một lệnh cấm tạm thời các quảng cáo của chính phủ trên YouTube để chờ đợi sự đảm bảo từ Google rằng những thông điệp của chính phủ có thể được truyền đi một cách an toàn và phù hợp”.

    “Google đã được mời tới thảo luận tại Văn phòng Nội Các để giải thích cách thức công ty truyền tải những dịch vụ chất lượng cao mà chính phủ đưa ra yêu cầu thay mặt cho những người nộp thuế”.

    Một cuộc điều tra của tờ Times đưa ra kết quả cho thấy: Các quảng cáo từ một vài công ty truyền thông và nhà bán lẻ bao gồm Channel 4, the BBC, Argos và L’Oréal cũng xuất hiện trên các nội dung cực đoan trên Google và YouTube. Channel 4 cho biết kênh truyền hình này đã gỡ bỏ quảng cáo ra khỏi nền tảng này và còn cho biết kênh không hài lòng với “môi trường an toàn” mà Google đã cung cấp.

    Ông Phil Smith, Tổng Giám đốc Isba, tổ chức bao gồm 450 thành viên, đã yêu cầu Google thay đổi chính sách quảng cáo. “Cần phải làm nhiều điều hơn nữa để bảo vệ danh tiếng và những nhà quảng cáo có trách nhiệm trên các nền tảng trực tuyến”, ông chia sẻ. “Isba thúc giục Google lập tức xem xét lại các chính sách và việc kiểm soát sự sắp đặt các quảng và nâng cao các hàng rào để loại bỏ nguy cơ tổn hại tới thương hiệu vì những nội dung không phù hợp”.

    “Bất kể chính sách biên tập của Google là gì đi nữa, quảng cáo chỉ nên được bán trên những nội dung an toàn cho các thương hiệu. Isba khuyến khích Google lập tức rút lại việc bán bất cứ vị trí quảng cáo nào không đảm bảo được môi trường an toàn cho quảng cáo, để khôi phục lại lòng tin của các nhà quảng cáo và để cho phép tiến hành xem xét kỹ lưỡng hệ thống, quy trình và việc kiểm soát”.

    Isba cũng đề xuất Google nên xem xét lại việc đặt quảng cáo ngay lập tức trên những video vừa mới đăng tải trên YouTube trước khi video đó được phân loại. “Google cần đảm bảo rằng nội dung đó được cách ly cho đến khi nào được phân loại chính xác”, ông Smith chia sẻ.

    Dan Brooke, Giám đốc Truyền thông và Marketing của Channel 4 cho biết công ty “cực kỳ lo ngại” về việc những quảng cáo của kênh đã bị đặt trên các nội dung cực đoan trên YouTube.

    Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh tuần trước cũng đã tổ chức một cuộc họp riêng cấp bộ với các cơ quan thông tấn, báo chí và nền tảng công nghệ để thảo luận về vấn đề tin tức giả mạo và môi trường hỗ trợ những tin tức giả mạo đó.

    Ngành công nghiệp thù địch

    "Google đang phải đối mặt với sự thù địch từ phía các hãng truyền thông ở châu Âu... và chúng tôi cho rằng họ sẽ rất hào hứng chỉ ra những thất bại trong việc bảo vệ sự an toàn cho thương hiệu trong tương lai", Brian Wieser, nhà phân tích cấp cao của Pivotal Research Group cho biết.

    "Nhìn chung, chúng tôi cho rằng khi vấn đề được đưa ra ánh sáng thì sẽ có tác động toàn cầu... các nhà quảng cáo trên toàn thế giới sẽ ngày càng nhận thức được vấn đề", ông bổ sung.

    WPP, công ty quảng cáo lớn nhất thế giới, hôm qua cho biết công ty đang trao đổi với khách hàng và các đối tác truyền thông như Google, Facebook và Snapchat để tìm cách ngăn không cho thương hiệu bị tổn hại.

    Martin Sorrell, nhà sáng lập WPP cho biết: "Chúng tôi luôn nói rằng Google, Facebook và các công ty khác đều là các hãng truyền thông và đều có chung trách nhiệm như những công ty truyền thông khác. Họ không thể mạo nhận mình là những công ty công nghệ, đặc biệt là khi họ bán quảng cáo".

    Cũng vào cuối tuần trước, Google và YouTube hứa sẽ thực hiện những thay đổi lớn về chính sách của công ty để giải quyết vấn đề.

    Một phát ngôn viên của Google cho biết: "Chúng tôi có những nguyên tắc nghiêm ngặt để xác định vị trí mà quảng cáo Google sẽ xuất hiện, và trong phần lớn các trường hợp, chính sách của chúng tôi phát huy hiệu quả như dự định, bảo vệ được người dùng và nhà quảng cáo khỏi nội dung độc hại hoặc không phù hợp.

    "Chúng tôi thừa nhận rằng chúng tôi không phải lúc nào cũng đúng, và đôi khi, quảng cáo xuất hiện ở những nơi không nên xuất hiện. Chúng tôi cam kết làm tốt hơn và sẽ thay đổi chính sách và kiểm soát thương hiệu cho nhà quảng cáo ".

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ