Hà Lan sẽ áp dụng công nghệ làm đường vừa vĩnh biệt ổ gà, lại bảo vệ môi trường

    Minh Đức,  

    Thành phố Rotterdam của Hà Lan có thể sẽ là thành phố đầu tiên làm đường với các chất dẻo tái chế. Đây hứa hẹn là một giải pháp xanh hơn, nhanh hơn và đáng tin cậy.

    Hà Lan sẽ là quốc gia đầu tiên lát đường bằng nhựa dẻo sau khi hội đồng thành phố Rotterdam phát biểu rằng họ đang cân nhắc để thử nghiệm một loại mặt đường mới mà được các nhà sáng tạo quả quyết sẽ là một giải pháp thay thế xanh, so với loại nhựa đường cũ.

    Công ty xây dựng Volker Wessels đã hé lộ những kế hoạch vào hôm thứ sáu về việc sử dụng nhựa dẻo tái chế để lát đường. Phương pháp này được cho là không yêu cầu nhiều việc duy trì và bảo dưỡng như với loại nhựa đường thông thường. Hơn nữa, nó có thể chịu đựng mức nhiệt cao từ 40 độ C đến 80 độ C. Những con đường có thể được trải và hoàn thành chỉ trong vài tuần đến vài tháng. Bên cạnh đó, điều mà được nhiều người quan tâm là độ bền của chúng được cho là gấp ba lần loại đường bình thường.

    Công ty nói rằng những vấn đề môi trường cũng đang trở thành chủ đề đáng quan tâm khi nhựa đường được cho là nguyên nhân của 1.6m tấn CO2 thải vào không khí mỗi năm – 2% của toàn bộ lượng khí thải từ giao thông.

     Những con đường được cho là tiện hơn, rẻ và có độ bền cao

    Những con đường được cho là tiện hơn, rẻ và có độ bền cao

    Rolf Mars, giám đốc phụ trách vấn đề đường xá của công ty Volker Wessels chia sẻ: “Nhựa dẻo mang tới nhiều lợi ích hơn khi so sánh với cấu trúc đường hiện nay; cả về khả năng thi công và công tác duy trì”.

    Đường trải nhựa dẻo thì nhẹ hơn với khả năng giảm thiểu áp lực trọng tải lên mặt đường. Những khoảng rỗng ở bên dưới giúp việc lắp đặt các hệ thống dây cáp dễ dàng hơn, cũng như các đường ống ga và nước dưới mặt đường.

    Các phần của con đường có thể được sản xuất sẵn tại một nhà máy, sau đó được chuyển tới khu vực thi công. Việc này sẽ giảm thời gian và công sức xây dựng trực tiếp. Hơn nữa, thời gian thi công được rút ngắn cộng với việc bảo tồn nâng cấp dễ dàng sẽ giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông. Những vật liệu nhẹ có thể được vận chuyển đi một cách hiệu quả.

     Phần khoang rỗng dưới mặt đường thích hợp để đặt các đường ống và dây điện

    Phần khoang rỗng dưới mặt đường thích hợp để đặt các đường ống và dây điện

    Mars nói rằng dự án đường bằng nhựa dẻo vẫn đang trong giai đoạn hình thành nhưng công ty hy vọng rằng sớm có thể lắp đặt con đường đầu tiên trong ba năm tới. Rotterdam là một trong những thành phố ủng hộ và hỗ trợ các dự án công nghệ bền vững và chính quyền thành phố sẵn sàng thử nghiệm dự án trong thời gian tới.

    “Rotterdam là một thành phố đầy đổi mới và họ rất ủng hộ ý tưởng này. Nó phù hợp với chính sách phát triển bền vững của thành phố”.

    Jaap Peters từ ủy ban xây dựng hội đồng thành phố chia sẻ: “Chúng tôi rất lạc quan về sự phát triển của hệ thống những con đường bằng nhựa dẻo. Rotterdam là thành phố mở cửa cho những thí nghiêm và các ứng dụng đổi mới được đưa vào thực tế. Chúng tôi có một “phòng thí nghiệm đường phố” nơi mà các phát minh như vậy có thể được tiến hành thử nghiệm”.

    Mars nói rằng ý tưởng này có tiềm năng lớn trong tương lai như các phát minh trước về con đường giữ nhiệt hoặc mặt đường chống ồn. Anh nói: “Tính tới thời điểm hiện tại, tôi biết chúng tôi là những người đầu tiên thực hiện dự án này”.

    “Đó vẫn là một dự án trên giấy tờ vào thời điểm này; bước tiếp theo là xây dựng và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để kiểm định tính an toàn của chúng trong điều kiện trơn trượt. Chúng tôi đang tìm những cộng sự cùng tham gia dự án – cũng như những nhà sản xuất trong ngành công nghiệp nhựa dẻo”.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ