"Hang ổ" của người ngoài hành tinh đang dần lộ diện

PV,

Các nhà khoa học đã tìm thấy 3 hành tinh hội tụ đủ những yếu tố để sự sống hình thành.

Hành trình truy tìm sự sống ngoài hành tinh vẫn chưa bao giờ kết thúc. Và mới đây, lại một lần nữa giới khoa học lại khiến những người giàu mộng mơ phải hy vọng, khi tìm ra tới 3 hành tinh hội tụ đủ điều kiện để sự sống phát triển.

3 hành tinh này có quỹ đạo xoay quanh một ngôi sao lùn nâu tên Trappist-1, với kích cỡ chỉ bằng 1/8 quỹ đạo Mặt trời, chỉ lớn hơn sao Mộc một chút. Sao Trappist-1 có nhiệt độ thấp hơn và màu đỏ hơn Mặt trời của chúng ta rất nhiều. Nó nằm trong chòm sao Bảo bình, cách chúng ta chỉ... 40 năm ánh sáng.

Theo các chuyên gia từ ĐH Liège (Bỉ), những ngôi sao như Trappist-1 có... cả rổ trong vũ trụ, nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta tìm ra các hành tinh có quỹ đạo xoay quanh nó. Tuy rằng ngôi sao này không "mạnh" bằng Mặt trời, nhưng khoảng cách của chúng đến sao chủ được xem là phù hợp để duy trì sự sống.

Michaël Gillon thuộc ĐH Liège cho biết: "Khoảng cách Trappist-1 và những hành tinh này nhỏ hơn từ 20-100 lần so với khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời".

Nhóm nghiên cứu tin rằng cả 3 hành tinh này đều có khả năng duy trì sự sống. Và Gillon tin rằng, đây sẽ là nền tảng để bắt đầu những cuộc tìm kiếm với phạm vi nhỏ và hẹp hơn.

Ông chia sẻ: "Hệ sao xung quanh những ngôi sao bé nhỏ này là nơi có tiềm năng tìm thấy những hành tinh giống với Trái đất nhất. Chúng ta nên bắt đầu tìm kiếm từ chính những nơi như thế này".

Các nhà khoa học cho biết, họ vẫn cần phải nghiên cứu sâu hơn về bầu khí quyển của những hành tinh này. Theo Julien de Wit, nhà thiên văn học tại MIT (Mỹ) thì chỉ trong vài năm tới, chúng ta sẽ có cách xác định được những hành tinh này có phải hang ổ của người ngoài hành tinh hay không.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Theo Kênh 14 / Trí Thức Trẻ