Hàng trăm ngàn YouTuber bỗng chốc "thất nghiệp" chỉ vì chính sách quảng cáo mới của YouTube

    Z-Lion,  

    Nhiều người cảm thấy bức xúc vì sự thiếu minh bạch của YouTube.

    Chính sách khiến hàng ngàn YouTuber "thất nghiệp"

    Cuộc chiến chống lại những video có nội dung không phù hợp trên YouTube đã vô tình tước đi đến 80% doanh thu hàng tháng của các YouTuber - những người đã góp phần không nhỏ đưa trang web này trở nên phổ biến và thịnh hành như hiện nay. Điều đó đã buộc họ phải ngừng sản xuất video cho YouTube và chuyển sang các nền tảng đối thủ khác như Twitch (thuộc Amazon). YouTube cũng đã chính thức lên tiếng khẳng định sẽ cố gắng khắc phục triệt để vấn đề này, không quên nhấn mạnh “đây sẽ là một năm khó khăn đối với các YouTuber”.

     Chính sách mới của YouTube đang vô tình gây khó khăn cho các người dùng của họ.

    Chính sách mới của YouTube đang vô tình gây khó khăn cho các người dùng của họ.

    Kể từ khi được thành lập đến nay, dịch vụ video này đã trở thành một trong những đơn vị truyền thông lớn nhất thế giới với doanh thu lên đến hàng tỷ USD mỗi năm nhờ các clip miễn phí mà người dùng đăng tải. Sau khi những người dùng này trở nên nổi tiếng và thu hút nhiều lượt xem, YouTube sẽ chia sẻ lợi nhuận thu được từ quảng cáo với họ. Tuy nhiên, với chính sách mới nhất của YouTube thì mọi chuyện có thể hoàn toàn thay đổi.

    Joe Taylor, chủ nhân của kênh JoeGo101 chuyên về các loại xe máy cho biết: “Tôi đã phải thay đổi toàn bộ cuộc sống của mình”. Cụ thể, thu nhập mỗi tháng của Taylor đã giảm từ 6.000 USD xuống còn 1.000 USD và không đủ để anh chi trả các hóa đơn của mình. Anh chia sẻ thêm: “Rất nhiều người không thể thường xuyên đăng tải video nữa vì họ phải tìm kiếm một công việc thực sự để tiếp tục sống. Có thể nói, YouTube đã “sa thải” hàng ngàn “nhân viên” chỉ bằng một chính sách của họ”.

    Sàng lọc theo thuật toán

    YouTube đã tiến hành gỡ bỏ quảng cáo trên hàng trăm video có nội dung phản cảm. Trong đó bao gồm cả những tên tuổi hàng đầu thế giới như PewDiePie - người cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề vì những video liên quan xúc phạm đến người Do Thái hồi đầu năm nay.

    YouTube cũng đã nâng cao thuật toán của mình để tìm kiếm và “gắn cờ” các video vi phạm chính sách mới nhưng hiệu quả mang lại chưa thực sự ấn tượng bởi vẫn còn đó rất nhiều nội dung không phù hợp với trẻ nhỏ. Điều này khiến Adidas AG, tập đoàn Mars và Deutsche Bank AG đã quyết định ngừng quảng cáo trên nền tảng này vào tháng 11 vừa qua.

     Những cải thiện yếu ớt về thuật toán đã khiến nhiều nhà quảng cáo quay lưng với YouTube.

    Những cải thiện yếu ớt về thuật toán đã khiến nhiều nhà quảng cáo quay lưng với YouTube.

    Chiến lược của YouTube vốn nhằm mục đích tạo ra môi trường an toàn và lành mạnh cho các nhà quảng cáo nhưng lại vô tình quét sạch cả những video không liên quan khác. Marc Hustvedt, giám đốc điều hành của công ty truyền thông Above Average cho biết: “Điều nghịch lý là bất cứ người dùng nào thực sự nghiêm túc đầu tư cho kênh của mình lại phải chịu ảnh hưởng về doanh thu nặng nề hơn. Các YouTuber đơn lẻ đang trở thành nạn nhân chính của chính sách mới này”.

    Nỗi ám ảnh về biểu tượng màu vàng

    Mới đây, YouTube đã cập nhật chính sách hoạt động của mình và cho phép người dùng tải lên các video ở chế độ riêng tư để họ có thể xem xét, duyệt qua trước khi chấp nhận cho chạy quảng cáo và hiển thị công khai. Nền tảng video này cũng đã cam kết sẽ thành lập đội ngũ gồm 10.000 nhân viên để giải quyết các vấn đề xoay quanh nội dung phản cảm.

    Susan Wojcicki, CEO của YouTube cho biết: “Chúng tôi cần một cách tiếp cận tốt hơn để có thể nhận biết kênh video nào đủ tư cách quảng cáo. Theo phản hồi của các YouTuber, chúng tôi sẽ cố gắng kiểm duyệt nội dung chính xác hơn để tránh tình trạng vô tình “gắn cờ” sai video”.

     Biểu tượng màu vàng giới hạn quảng cáo chính là nỗi ám ảnh với các YouTuber hiện nay.

    Biểu tượng màu vàng giới hạn quảng cáo chính là nỗi ám ảnh với các YouTuber hiện nay.

    Tuy nhiên, bất chấp những thách thức mới này, doanh thu của YouTube vẫn tăng 40% so với năm ngoái. Họ cũng khẳng định người dùng sẽ được cung cấp những phương pháp kiếm lợi nhuận mới như thông qua số lượt subscribe, các hợp đồng tài trợ hay nhiều công cụ khác.

    Chấm dứt sự nghiệp YouTuber

    Những YouTuber bị ảnh hưởng nặng nề từ chính sách của YouTube đã chuyển sang các hình thức kiếm tiền khác như viết sách, viết kịch bản hay tham gia các gameshow trên TV. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người cố gắng bám trụ sự nghiệp quảng cáo của mình bằng cách… quảng cáo.

    Anh chàng Joe Taylor đã bắt đầu kênh YouTube bằng những video ghi lại hành trình đi làm mỗi tuần của mình. Sau 9 tháng thành lập, video phổ biến nhất của anh chỉ đạt khoảng 3.000 lượt xem, một con số không mấy ấn tượng so với mặt bằng chung hiện nay. Taylor cũng chưa bao giờ nghĩ rằng việc quay lại quá trình rong ruổi cùng chiếc xe máy của mình sẽ trở thành một nghề nghiêm túc cho đến khi anh bị cảnh sát giao thông “tuýt còi”.

    Và thế là đoạn video “Pulled Over by the Coolest COP EVER!!!” ra mắt và thu hút đến 15 triệu lượt xem (cuối cùng anh chàng cảnh sát đã để Taylor đi mà không phạt lỗi vượt quá tốc độ). Từ đó, nhiều video của Taylor được chia sẻ rộng rãi trên YouTube và Instagram khiến số lượt subscribe kênh JoeGo101 nhanh chóng đạt mức 750.000. Thu nhập của Taylor nhờ đó cũng tăng vọt và rất nhiều người muốn được đồng hành cùng anh trong những chuyến đi hấp dẫn.

     Joe Taylor đành dừng cuộc chơi khi phải chịu quá nhiều bất công từ chính sách mới của YouTube.

    Joe Taylor đành "dừng cuộc chơi" khi phải chịu quá nhiều bất công từ chính sách mới của YouTube.

    Thế nhưng, đợt truy quét của YouTube đã làm thay đổi tất cả. Gần như mọi video của Taylor đều bị “gắn cờ” không an toàn để chạy quảng cáo dù lý do cụ thể lại không được đưa ra rõ ràng. Tuy có chửi thể trong một số video nhưng anh luôn dùng tiếp “beep” để che những đoạn đó đi, giống như rất nhiều YouTuber khác.

    Hiện tại, mọi video của Taylor đã trở lại bình thường, nhưng thiệt hại mà anh phải hứng chịu thì vẫn rất nặng nề bởi số lượt xem trong những ngày đầu tiên là cực lớn và quan trọng. Taylor chia sẻ: “Tôi đã cố gắng tiếp tục trong công việc này trong 6 tháng và mọi thứ còn trở nên tồi tệ hơn nữa”. Cuối cùng, anh quyết định làm tài xế xe tải và hiện đang cân nhắc “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản.

    Những quy tắc ngẫu nhiên

    Đối với các YouTuber chưa bị ảnh hưởng nhiều về mặt lợi nhuận, họ vẫn tỏ ra phẫn nộ trước chính sách không minh bạch cũng như thiếu kết nối với người dùng của YouTube. Lý do là bởi công ty này vẫn chưa thể đưa ra những tiêu chuẩn quảng cáo cụ thể cho họ.

     Nhiều YouTuber cho rằng YouTube luôn gắn cờ một cách vô lý.

    Nhiều YouTuber cho rằng YouTube luôn "gắn cờ" một cách vô lý.

    Sam Sheffer, một YouTuber mới bắt đầu sự nghiệp của mình vài tháng trước đây cho biết: “Điều tồi tệ nhất là YouTube không thể chỉ rõ nguyên nhân “gắn cờ” các video trên nền tảng này. Họ đơn giản chỉ là sử dụng các quy tắc ngẫu nhiên và khiến bạn không thể hiểu nổi vì sao mình lại trở thành nạn nhân của họ”.

    Một YouTube an toàn hơn

    Tuy nhiên, một số YouTuber khác lại cho rằng YouTube đang làm đúng với những gì mà họ đã cam kết và những kênh bị ảnh hưởng đều đã từng đăng tải các video chửi thề hay quá bạo lực (kể cả bây giờ họ đã ngừng đăng những nội dung như vậy). Đây hoàn toàn là một quá trình tự nhiên, đặc biệt là trong bối cảnh YouTube cũng đang tìm kiếm những hợp đồng “béo bở” hơn với những nhà quảng cáo.

    Giám đốc công ty truyền thông dành cho trẻ em Pocket.watch, Chris Williams cho biết: “Hy vọng là chúng ta sẽ được thấy một YouTube sạch hơn và an toàn hơn, mở rộng phạm vi người dùng ra cả trẻ nhỏ và các gia đình. Về mặt lâu dài, chính sách của họ sẽ có lợi cho tất cả mọi người, bao gồm cả các thương hiệu hay các nhà quảng cáo”.

     Những người lạc quan hơn thì tin rằng YouTube đang cố gắng hết sức để tạo ra một nền tảng video an toàn.

    Những người lạc quan hơn thì tin rằng YouTube đang cố gắng hết sức để tạo ra một nền tảng video an toàn.

    Bà Wojcicki cũng chia sẻ rằng YouTube cần phải cân bằng giữa nhu cầu của YouTuber, nhà quảng cáo và fan hâm mộ: “Mỗi nhóm này đều giữ vai trò quan trọng trong hệ sinh thái sáng tạo của YouTube. Không ai có thể tự mình phát triển trên nền tảng của chúng tôi mà thiếu đi hai nhóm còn lại. Họ đều xứng đáng với những nỗ lực tốt nhất của chúng tôi”.

    Theo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày