Xem bản thử nghiệm

Hãy tham khảo cách dùng các công cụ miễn phí này của Google, bạn sẽ kinh doanh online cực kỳ hiệu quả

Ngocmiz , Theo Trí Thức Trẻ
Bình luận 0

Mở shop nhỏ kinh doanh online, bạn vẫn có thể nghiên cứu thăm dò thị trường bằng dữ liệu của Google mà không phải bỏ ra một đồng vốn nào cả.

Các doanh nghiệp ngày nay không còn có thể kỳ vọng thu hút được nhiều khách hàng mới với những hàng hóa, dịch vụ như 10 năm trước đây. Cách duy nhất để bắt kịp được thị hiếu thay đổi liên tục của khách hàng là phải liên tục theo dõi, phân tích các xu hướng tiêu dùng của họ.

Trở thành nơi khách hàng luôn kéo đến để tìm kiếm về một loại sản phẩm nào đó luôn là công thức tuyệt vời để gia tăng lượng khách hàng. Chẳng hạn như nếu bạn chuyên các mặt hàng làm đẹp và chăm sóc sức khỏe, bán chính những sản phẩm khách hàng của bạn đang bàn luận sẽ khiến doanh nghiệp của bạn có lợi thế hơn.

Nếu bạn đã đưa ra một loạt sản phẩm trên trang bán hàng của mình thì việc đẩy mạnh một sản phẩm đang hot nào đó có thể giúp vực dậy doanh số cho toàn bộ cửa hàng. Khi mà các hoạt động tìm kiếm cũng như mua sắm sản phẩm ngày càng được thực hiện nhiều hơn trên mạng thì các chủ doanh nghiệp hiện nay có thể dễ dàng truy cập, thu thập và lưu trữ lại dữ liệu về hành vi mua sắm của người dùng.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tham khảo các công cụ Google có thể giúp được gì nhé.

1. Google Trends

Google Trends là công cụ tuyệt vời để thực hiện nghiên cứu thị trường. Công cụ này đưa ra những hình ảnh đồ họa chi tiết về xu hướng tìm kiếm từ khóa hiện tại theo thời gian thực. Google Trends cũng có thể thu thập dữ liệu các năm trước nên bạn có thể thấy rõ xu hướng lên xuống của một mặt hàng hay thói quen tiêu dùng nào đó. Chẳng hạn như chỉ với vài bước đơn giản, bạn đã có thể đẩy mạnh các sản phẩm chăm sóc da trên trang của mình.

Bước 1: Quan sát xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng về các sản phẩm dưỡng da tại Việt Nam

Biểu đồ dưới đây cho thấy người Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm dưỡng da. Bạn có thể thử các từ khóa liên quan như chăm sóc da, skincare, kem dưỡng da,…

Bước 2: Phát triển ý tưởng kinh doanh bằng cách tìm các từ khóa liên quan

Kéo xuống dưới xem các từ khóa và chủ đề liên quan, chúng ta sẽ có được rất nhiều gợi ý về các vấn đề/chủng loại sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm.

Chẳng hạn như ở đây, những người thường search “chăm sóc da” còn thường quan tâm (search nhiều) về “chăm sóc tóc”, “da khô”, “trị mụn”, “dầu dừa”,… và có sở thích đọc tin bài về các chất như đường, kẽm, mỹ phẩm, chương trình truyền hình,…

2. Google Keyword Planner

Bạn không nhất thiết phải bỏ tiền chạy campaign AdWords mới có thể tận dụng được Google Keyword Planner. Trên thực tế, công cụ này có gói miễn phí cho những ai muốn sử dụng để hiểu rõ hơn về khách hàng của mình qua những xu hướng tìm kiếm của họ.

Có 3 cách để thực hiện nghiên cứu thị trường qua Google Keyword Planner:

- Tìm kiếm các từ khóa mới cho ý tưởng quảng cáo

- Xem lượng search các từ khóa định sẵn

- Tìm kiếm ý tưởng cho từ khóa

Với vài thao tác đơn giản sau khi nhập tên website của mình, tôi đã tìm được ý tưởng từ khóa hot cho cũng như các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc được ưa chuộng là Ohui, The Face Shop hay Skinfood.

3. Google Search Console

Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu thị trường và lựa chọn các sản phẩm nên bán, bạn có thể kiểm soát mức độ hiệu quả của chiến dịch bằng Google Search Console.

Với công cụ này, bạn sẽ được quyền truy cập vào các chỉ số về lưu lượng tìm kiếm website của bạn, bao gồm cả thứ hạng website của bạn đối trên trang kết quả tìm kiếm các từ khóa nhất định. Bạn cũng sẽ được biết liệu khách hàng có thực sự bấm xem trang landing page của mình hay không hay trang web của bạn đang có những lỗi gì để khắc phục.

_______

Một số số liệu bạn có thể xem là”

- Số lượt click vào website của bạn

- Lượng impression trên Google (tần số quảng cáo của bạn được hiển thị trên Google)

- Click through rate (CTR - Tỷ lệ nhấp chuột vào website)

- Thứ hạng site của bạn trên kết quả tìm kiếm

Việc giữ chỉ số CTR cao là rất quan trọng. Bằng cách lưu lại các dữ liệu này, bạn có thể tùy chọn, thích ứng cách tiếp cận của mình. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến các chỉ số như tỷ lệ impression/click trên mỗi từ khóa bạn đang nhắm tới.

Với những công cụ miễn phí thế này, tận dụng dữ liệu vào bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều trong thời kỳ cạnh tranh bán hàng online đang ngày càng trở nên dữ dội.

Tham khảo Tech In Asia

Bình luận