Hóa ra camera TrueDepth trên iPhone X cũng chỉ là "học tập và làm theo" Kinect của Microsoft

    Tuấn Hưng,  

    Phương thức tại tạo hình ảnh 3D của cả iPhone X và Microsoft Kinect đều sử dụng máy chiếu điểm, camera hồng ngoại và cảm biến ảnh màu.

    Camera TrueDepth mới trên iPhone X của Apple mang đến rất nhiều tính năng ấn tượng, thế nhưng nó cũng có chút gì đó rất quen thuộc. Nó hoạt động nhờ chiếu hơn 30.000 điểm lên khuôn mặt bạn, sau đó sẽ sử dụng camera hồng ngoại để đọc chúng. Phương thức này có rất nhiều điểm tương đồng với Microsoft Kinect.

    Các điểm được chiếu lên người để tạo ra hình 3D trên Kinect
    Các điểm được chiếu lên người để tạo ra hình 3D trên Kinect

    Kinect áp dụng nhiều cách khách nhau để tạo được hình ảnh 3D đẹp. Một trong đó là Structured Light (Tạm dịch là điểm sáng được chỉ định) – dựa trên các điểm và hệ thống trí tuệ nhân tạo để thiết lập nên hình 3D. Tương tự như iPhone X, Structured Light cũng cần đến một máy chiếu điểm và camera hồng ngoại.

    Ngoài ra, một camera màu thông thường cũng được tích hợp để đo độ sâu trường ảnh, hay nói đơn giản là ướng lượng độ xa gần của đồ vật. (Chủ thể ở xa hơn hoặc gần hơn khoảng cách đến điểm lấy nét sẽ bị mờ)

    Thành phần cấu tạo nên Microsoft Kinect
    Thành phần cấu tạo nên Microsoft Kinect

    Apple vốn nổi tiếng là rất “khép miệng” về các thông tin chi tiết của sản phẩm, vì vậy họ chẳng nói rõ có trang bị cho TrueDepth cảm biến hình ảnh màu hay không, thế nhưng nhiều bằng chứng lại khẳng định là có. Đèn chiếu Flood illuminator sẽ có tác dụng cho phép ống kính màu có thể nhìn được trong bóng tối (còn camera hồng ngoại thì không cần bởi đã có sẵn máy chiếu điểm).

    Kinect thì có nhiều “mánh khóe” để cho ra được một bức ảnh 3D. Ống kính của nó là ống kính tán hình – điều này đồng nghĩa với việc tiêu cự dọc và tiêu cự ngang của lens này khác nhau.

    Camera TrueDepth của iPhone X cũng tương tự như vậy
    Camera TrueDepth của iPhone X cũng tương tự như vậy

    Tất cả lượng thông tin này sẽ được chuyển đến một hệ thống trí thông minh nhân tạo machine learning – thứ đã được luyện tập với hàng trăm nghìn ví dụ tương tự, để xử lý, phân loại và nhận diện các tư thế, chuyển động của cơ thể người trên Kinect, còn trong trường hợp của iPhone X là biểu cảm khuôn mặt.

    Bạn có thể tìm hiểu thêm về Kinect tại đây.

    Theo GSM Arena

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ