Lê Tuấn Anh,

Hóa thạch một loại chim thời tiền sử cỡ lớn vừa mới được khai quật ở vùng Bắc Cực thuộc Canada.

Nhóm nhà địa chất từ Đại học Rochester đã phát hiện ra loài chim mới. Với 90 triệu năm tuổi, đây là loài chim cổ nhất từng được tìm thấy ở Bắc bán cầu.

Loài chim này có tên Tingmiatornis arctica. Tên của chi Tingmiatornis có thể tạm dịch là "biết bay", bắt nguồn từ "Tingmiat" trong tiếng Inuktitut, ngôn ngữ ở vùng Bắc Cực thuộc Canada. Quan sát từ cấu trúc xương, có lẽ trông nó giống như mòng biển lớn lai với chim cốc, và có sải cánh dài hơn một mét. Tingmiatornis arctica cũng có hàm răng sắc nhọn cùng những đặc điểm giúp nó có thể lặn.

Hóa thạch của loài chim từ cách đây 90 triệu năm giúp các nhà khoa học dự đoán tương lai của Hành Tinh Xanh - Ảnh 1.

Hóa thạch loài chim Tingmiatornis arctica.

Cùng với những hóa thạch từ các cuộc thám hiểm trước đó, loài chim mới này giúp chúng ta có một bức tranh rõ ràng hơn về hệ sinh thái đã từng tồn tại vào khoảng 93,9 - 89,8 triệu năm trước ở vùng Bắc Cực thuộc Canada. Nó cũng cung cấp thêm bằng chứng về sự nóng lên toàn cầu mạnh mà các nhà khoa học nghĩ rằng có thể đã diễn ra trong suốt thời gian đó, và thậm chí giúp chúng ta có một bức tranh rõ ràng hơn về biến đổi khí hậu trong tương lai.

Dữ liệu lịch sử khí hậu có thể giúp chúng ta chuẩn bị cho tương lai như thế nào?

Xây dựng dữ liệu về lịch sử khí hậu sẽ giúp các nhà khoa học xác định đươc các loài và hệ sinh thái khác nhau bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu như thế nào. Cách mà loài khác nhau phân bố cũng có thể giúp dự đoán những ảnh hưởng này.

"Trước khi hóa thạch này được phát hiện, các giả thuyết cho rằng khí hậu thời kỳ đó ấm áp, nhưng vẫn có băng theo mùa" John Tarduno (Đại học Rochester) cho biết.

Với phát hiện mới, các nhà khoa học đề xuất rằng điều đó không đúng trong trường hợp này, đây là một trong những khoảng thời gian nóng vì nguồn thức ăn của chim và cả một phần của hệ sinh thái đã được phát hiện không thể tồn tại nếu có băng.

Phân tích các hóa thạch và trầm tích, nhóm nghiên cứu xác định rằng Tingmiatornis arctica có thể đã sống trong một môi trường núi lửa, cùng với rùa, loài champsosaurs và loài bò sát giống cá sấu. Điều này rất khác biệt so với Bắc Cực lạnh giá ngày nay.

Một thế giới đã từng không có băng ở Bắc cực

Hóa thạch của loài chim từ cách đây 90 triệu năm giúp các nhà khoa học dự đoán tương lai của Hành Tinh Xanh - Ảnh 2.

Hình ảnh phục dựng của loài chim Tingmiatornis arctica

Hóa thạch Tingmiatornis arctica đã được tìm thấy trong khu vực dung nham, vốn được hình thành từ một loạt các vụ phun trào núi lửa. Khi những ngọn núi lửa bơm carbon dioxide vào bầu khí quyển, nó gây ra hiệu ứng nhà kính, cho phép các loài chim lớn như Tingmiatornis arctica phát triển mạnh.

"Các hóa thạch cho chúng tôi biết thế giới đã từng như thế nào, một thế giới không có băng ở Bắc cực", Richard Bono, một thành viên của nhóm nghiên cứu và là nghiên cứu sinh tại Đại học Rochester, cho biết.

Theo Science Alert