Riot Games có kế vị được Blizzard?

    YLTĐ,  

    Đây liệu có phải là sự thật?

    Trong làng công nghiệp game, các studio phát triển thường có cơ hội khẳng định mình trên thị trường qua vài sản phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh đó thì cũng có những cái tên gây được tiếng vang lớn ngay từ sản phẩm đầu tay của mình. Trong vòng 3 năm trở lại đây, cái tên Riot Games nổi lên như một hiện tượng mới trong làng công nghiệp game hiện đang quay cuồng chống lại sự dần bão hòa của thị trường.
     
    Thành lập năm 2006 tại thành phố Santa Monica, tiểu bang California, Mỹ với sự chỉ đạo của hai nhân vật Brandon Beck và Marc Merill, Riot Games được xây dựng với mục tiêu trở thành một studio phát triển game với việc các game thủ được tôn làm trọng tâm. Vào thời điểm đó, tựa game Defense of the Ancients (DotA) nổi lên như một hiện tượng, một xu hướng chơi mới trong làng game. Nhưng sớm nhận được những hạn chế về mặt phát triển của DotA khi bị giới hạn bởi nền WarCraft III già cỗi, Riot Games đã sớm bắt tay vào dự án League of Legends (tên phát hành tại Việt Nam: Liên Minh Huyền Thoại – LMHT).
     
    riot-games-co-ke-vi-duoc-blizzard
    Marc Merill (trái) và Brandon Beck (phải) là hai người sáng lập và điều hành Riot Games.
     
    Bằng những lí lẽ đầy thuyết phục và bức tranh tương lai tươi sáng, Riot Games kêu gọi thành công 1 triệu USD tiền vốn đầu tư đầu tiên từ các nhà Mạnh thường quân. Dự án LMHT cũng từ đây bắt đầu khởi động những guồng quay đầu tiên. Sử dụng tiền đầu tư một cách hợp lý và thể hiện tiến triển khả quan, trong lần kêu gọi vốn thứ 2, Riot Games tiếp tục “thu về” 8 triệu USD, khoản tiền vô cùng quan trọng giúp studio hoàn thiện đứa con tinh thần.
     
    riot-games-co-ke-vi-duoc-blizzard
     
    riot-games-co-ke-vi-duoc-blizzard
     
    Đáp trả cho những nỗ lực không mệt mỏi của Riot Games, LMHT nhanh chóng nhận được nhiều lời khen tích cực về mọi mặt ngay sau khi close beta vào 10/4/2009. Và thành công đã thực sự đến với Riot Games hay LMHT khi giai đoạn trò chơi chính thức đi vào hoạt động đã thu hút một lượng lớn người chơi game tại Bắc Mỹ, xứ sở vốn đang bị độc chiếm bởi tượng đài World of WarCraft. Nhờ lối chơi đầy mới mẻ, kích thích sự sáng tạo của game thủ, LMHT đã vượt lên trên mọi định kiến về các trò chơi “dán mác ăn theo DotA” và liên tiếp thu được các danh hiệu cao quý từ các tờ báo uy tín như GameSpy, IGN, GDC, PC Gamer…
     
    riot-games-co-ke-vi-duoc-blizzard
    Danh sách các giải thưởng mà League of Legends đã gặt hái được trên toàn thế giới.
     
    Đứng đằng sau thành công của LMHT, ngoài sự định hướng chuẩn xác của hai thuyền trưởng là Brandon Beck và Marc Merill, ta còn có thể kể đến đội ngũ programmer hùng hậu đến từ studio phát triển game số 1 thế giới - Blizzard. Trong đó, đáng kể nhất là Tom Caldwell, người từng nắm cương vị Trưởng phát triển dự án World of WarCraft hay Shawn Carnes, nhân vật từng gắn bó 15 năm với tư cách đồng nghiệp của Tom tại Blizzard. Bên cạnh đó, hai “vị thuyền trưởng” còn chứng tỏ mình rất “mát tay” trong việc chiêu mộ hiền tài khi danh sách nhân viên Riot Games liên tục bổ sung các nhân vật có tiếng trong làng game thế giới. Điển hình trong số đó mà ta có thể kể tiên là người khai sinh ra map DotA Steve Freak cùng người dày dặn kinh nghiệm xây dựng cộng đồng DotA trong những ngày đầu tiên Steve Meson. Nắm giữ dàn nhân sự khủng, Riot Games hiển nhiên sẽ biết game thủ cần gì.
     
    riot-games-co-ke-vi-duoc-blizzard
     
    riot-games-co-ke-vi-duoc-blizzard
     
    Đầu năm 2011, phi vụ đầu tư hơn 400 triệu USD từ Đại gia Game Online số 1 Trung Quốc – Tencent càng chắp cánh cho nhiều dự định của Riot Games, trong đó có việc mở rộng chi nhánh tại rất nhiều khu vực quan trọng khác nhau cũng như việc tổ chức giải đấu khẳng định thương hiệu LMHT. Có nhiều nguồn cho rằng con số thậm chí còn vượt quá 400 triệu song điều đó cũng chỉ thêm khẳng định giá trị của Riot Games.
     
    Hiện nay, tầm ảnh hưởng của LMHT đã lan rộng đến châu Âu, châu Á và thậm chí là cả Hàn Quốc, mảnh đất được đánh giá là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Ước tính cho đến thời điểm tháng 11/2011, hơn 40 triệu tài khoản LMHT đã được lập, 11,5 triệu người chơi hàng tháng cũng như 4,2 triệu game thủ là số lượng Anh hùng tham gia bảo vệ Đấu Trường Công Lý hàng ngày. Tháng 3/2012, LMHT vươn lên vị trí số 1 trong danh sách các trò chơi được yêu thích nhất tại Hàn Quốc, kết quả thu được từ kết quả khảo sát tại các PC Bang trên đất nước này. Tại Đài Loan, ước tính có khoảng 5% dân số đất nước này yêu thích LMHT (tương đương khoảng 1 triệu tài khoản).
     
    riot-games-co-ke-vi-duoc-blizzard
     
    Nhưng nếu chỉ tập trung vào phát triển gameplay mà bỏ qua phần hoạt động cộng đồng thì có lẽ Riot Games cũng khó lòng gặt hái được thành công to lớn như vậy. Được mệnh danh như một “Blizzard thứ hai”, Riot Games tổ chức tương tác với cộng đồng game thủ rất tốt, thể hiện mình là một nhà phát triển biết lắng nghe. Từ những đóng góp của cộng đồng, Riot Games đã biến đứa con tinh thần LMHT của mình ngày một hoàn thiện.
     
    Có thể nói rằng, lâu lắm rồi (hoặc thậm chí là chưa từng có trong lịch sử), làng công nghiệp game mới xuất hiện một studio trẻ tuổi có đủ tư cách đứng ngang hàng với các “bô lão” trong nghề. Không ai khác, đó chính là Riot Games với niềm tự hào to lớn. Nếu thế giới từng mơ ước có cơ hội làm việc tại Google, Facebook đối với làng công nghệ, Blizzard đối với làng công nghiệp game thì giờ đây, danh sách “giấc mơ” của các tín đồ eSports đã được viết thêm Riot Games. Mặc dù mới chỉ ra mắt một sản phẩm nhưng với những nền tảng hiện có của mình, Riot Games hoàn toàn có thể trở thành “người kế thừa” của Blizzard hay nói cách khác là một Blizzard thứ hai.
    Tags:

    NỔI BẬT TRANG CHỦ