Bàn tán như chợ vỡ về game "thuần Việt" của VTC

    PV, Nghi Lâm 

    Sau khi VTC Studio chính thức tiết lộ SQUAD cộng với thời điểm thử nghiệm, gamer VN lại được dịp để bàn tán, tranh luận.

    Như vậy là phải 1 năm 2 tháng kể từ sau khi Thuận Thiên Kiếm ra đời, gamer Việt mới lại được đứng trước cơ hội trải nghiệm game online "made in Việt Nam" thứ hai mang tên SQUAD. Với việc giữ bí mật rất kín, âm thầm phát triển và bất ngờ công bố, VTC Studio đã khiến cộng đồng gamer nước nhà "không kịp trở tay".
     
    Sau những "nghi ngờ" đầu tiên (thậm chí nhiều người không thể ngờ rằng ngay trong tháng 11 này sẽ được test game), cư dân mạng đã bắt đầu có những phản ứng xung quanh MMOFPS hoàn toàn mới. Hãy cùng tổng kết một số vấn đề được chú ý nhất.
     
    Ngày nào thì được chơi thử, tuyển chọn ra sao?
     
    Đây là câu hỏi xuất hiện nhiều nhất và cũng gây băn khoăn lớn nhất. Rõ ràng giai đoạn thử nghiệm đã được chính đại diện VTC Game dự kiến là vào tháng 11 này, tuy nhiên cụ thể là ngày nào và liệu toàn bộ game thủ sẽ được test hay chỉ một bộ phận thì chưa ai biết.
     

    Một trong rất nhiều topic bàn luận về MMO do VTC Studio sản xuất.

    Theo một số thông tin mới được tiết lộ thì ngày bắt đầu mở cửa alpha test cho SQUAD là ngày 20/11/2010, số lượng code test có hạn chứ không phát đại trà. Một điều chắc chắn là các phương tiện truyền thông sẽ có cơ hội được "chơi thử" để phản ánh lại cho cộng đồng.
     
    Còn với gamer, rất có thể code test sẽ chỉ được phát cho những thành viên kỳ cựu, đã gắn bó lâu dài và có kinh nghiệm cao với các MMO do VTC Game phát hành (đặc biệt là CF). Mục đích đương nhiên là để studio nhận được những phản hồi chính xác và có ý nghĩa nhất.
     
    Đồ họa như Call of Duty, gameplay như CF?
     
    "Nhìn một số hình screenshot thiết kế nhân vật và màn chơi thì phong cách đồ họa đúng là giống với COD 4, rất đẹp chứ không đơn giản như CF", nhiều gamer phát biểu trên diễn đàn. Rõ ràng ngay từ những phút đầu tiên, người xem đã bị "hút hồn" bởi mức độ chi tiết của nhân vật, từng đường nét quần áo, nếp nhăn... đều được thể hiện hoàn hảo.
     

    Mô hình nhân vật rất chi tiết trong SQUAD.
     
    Theo một số thông tin riêng thì chưa hẳn SQUAD đã "lung linh" được như COD 4, 5; tuy nhiên hoàn hảo hơn CF là điều chắc chắn. Đây là kết quả của những nỗ lực rất lớn từ phía VTC Studio. Thực ra việc thiết kế chi tiết quá có thể dẫn tới vấn đề cấu hình đòi hỏi cao, một trong những vấn đề cốt lõi tại Việt Nam.
     
    Riêng về gameplay, việc đi theo phong cách đơn giản, dễ chơi như CF là sự lựa chọn đúng đắn, nhất là sau khi cả SFSA đều "chiến bại" (bất chấp việc nhiều người tẩy chay yếu tố này). "Mới nghe gameplay như CF là đã thấy sướng rồi", một game thủ khác tâm sự trên forum Goonline.
     

    Quang cảnh một map chơi.
     
    Dĩ nhiên, việc phát triển quá nhanh (mới bắt đầu từ đầu 2010) khiến chất lượng thực sự của game là câu hỏi rất lớn. Phải biết rằng Thuận Thiên Kiếm của VNG mất tới 2, 3 năm trời nhưng vẫn chưa thể làm hài lòng gamer Việt, vì thế bài toán dành cho SQUAD không hề dễ giải.
     
    "Làm nhanh thế liệu có ra gì không hay lại gây thất vọng, phát triển một MMO chứa được hàng chục nghìn CCU là điều cực kỳ phức tạp", TL, một GM tại Hà Nội đặt câu hỏi, anh cho rằng có thể tháng 11 này game đã test nhưng tới lúc vận hành chính thức thì còn rất lâu.
     
    "Thuần Việt" hay "made in VN"?
     
    Đây cũng là vấn đề được không ít tín đồ ảo thắc mắc về dự án MMOFPS của VTC Studio. Nhiều người quan niệm rằng "thuần Việt" nghĩa là game do chính công sức người Việt làm từ đầu đến cuối, còn "made in VN" thì pha trộn cả người nước ngoài, đây cũng từng là vấn đề gây tranh cãi rất nhiều sau khi Thuận Thiên Kiếm ra đời.
     

    Một cảnh trong SQUAD (Ảnh: ictnews).
     
    "Với trình độ Việt Nam thì chắc chắn là phải có chuyên gia nước ngoài tham gia vào thôi, tuy nhiên với sự khan hiếm hàng nội hiện tại thì đó là điều cũng dễ chấp nhận", bắt đầu có nhiều ý kiến ủng hộ NSX, có vẻ như chuyện "thuần hay không thuần" đã không còn quá quan trọng với cư dân mạng lúc này.
     
    Được biết, trong toàn team sản xuất SQUAD chỉ có đúng một người nước ngoài, còn lại các vị trí lập trình, thiết kế đều là người Việt Nam. Trong đó có nhiều nhân viên còn rất trẻ (mới chỉ 20, 21 tuổi cũng có), đây là lực lượng được tuyển chọn từ chính cộng đồng yêu thích phát triển game nên khả năng hòa nhập công việc rất nhanh, tiếp thu nhiều kỹ thuật mới của nước ngoài.
     

    Các thành viên trong studio đều rất trẻ và nhiều hoài bão.
     
    Dĩ nhiên, engine vẫn phải mua của nước ngoài (Gamebryo Engine - Rất nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất MMO như Warhammer Online, Dark Age of Camelot...). Nhưng với một team toàn người Việt như vậy là điều rất đáng khen trong hoàn cảnh thiếu trầm trọng nguồn cung nhân lực như hiện tại.
     
    Có tương lai tươi sáng?
     
    Mới đây hai MMOFPS của VNG và FPT Online lần lượt đóng cửa sớm nên cũng không có gì khó hiểu khi sau những vui mừng đầu tiên, hầu hết cư dân mạng đều trầm tư suy nghĩ về tương lai của dự án SQUAD. Nhiều người còn khẳng định như đinh đóng cột rằng sản xuất thì dễ nhưng "public" được mới là chuyện khó.
     

    Tin mừng lớn với gamer và toàn ngành game Việt Nam.
     
    Đây là câu hỏi rất khó trả lời và chỉ có thể chờ vào tương lai, tuy nhiên thiết nghĩ một sản phẩm do người Việt sản xuất, cho thấy bản lĩnh của ngành CNTT tại Việt Nam trong thời đại mới thì không thể không đáng khen và khích lệ.
     
    Nói chung, mọi chuyện vẫn còn rất dài và trước mắt hãy cùng hướng tới cái mốc 20/11 trước đã!

    NỔI BẬT TRANG CHỦ