Mass Effect 2 - "Kẻ phá hoại" RPG! (Phần II)

    PV, Khánh Toàn  

    Mass Effect 2 rất thành công về mặt doanh thu và danh tiếng nhưng nếu xét đến khía cạnh "nhập vai" thì đây lại là một sản phẩm có ảnh hưởng xấu.

    Ngay cả với người anh em của mình, Mass Effect 2 cũng không chia sẻ đặc điểm gì đáng kể. Mass Effect 1 đã rất thành công với hệ thống chiến đấu xuất sắc và chế độ xây dựng nhân vật linh hoạt. Tất cả những yếu tố đó hoàn toàn bị thay đổi trong phần 2 - thậm chí mang lại những trải nghiệm khác hoàn toàn không chỉ về mặt gameplay. Ngay cả những yếu tố chủ đạo như cấp độ hay nhiệm vụ cũng chỉ là cơm thêm trong những tựa game có chất bắn súng như vậy.
     
     
    RPG vốn được biết đến nhờ khả năng kéo người chơi vào một thế giới riêng và giá trị chơi lại. Việc chiến đấu có nhiều tính thử thách và phần thưởng rất giá trị. Ngay cả việc tạo ra nhân vật và quản lý chúng cũng là một công việc rất thú vị. Mặc dù luôn có chỗ cho những trải nghiệm nhanh và nhiều tính hành động, dòng game này luôn được định nghĩa bởi sự "cồng kềnh" của mình.
     
    Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không còn đúng với Mass Effect 2. Mặc dù không thể hoàn toàn nói rằng phiên bản mới nhất của series này là một tựa game được làm lại hoàn toàn tách biệt với phần một, chúng ta cũng có thể thấy rõ sự thiếu vắng của những chất liệu truyền thống.
     
     
    Nên nhớ rằng BioWare đã bắt đầu với các bản quyền và luật chơi của Advanced Dragons & Dragon. Ngay cả những dòng game khoa học viễn tưởng như Star Wars cũng áp dụng nặng nề những bộ luật này. Bản quyền trí tuệ gần nhất của họ, Dragon Age: Origins có cốt truyện và thế giới được sáng tạo bởi chính những cây bút của hãng, nhưng cũng không ngoại lệ.
     
    Vì thế, trường hợp của Mass Effect 2 có thể coi là một nỗ lực đột phá của họ trong việc thay đổi dòng game RPG. Thay đổi để trở thành một thể loại mà họ đứng đầu và khống chế.
     
     
    Nhóm phát triển của BioWare luôn nói rằng mình muốn tạo ra một tựa game tốt không hề bị giới hạn bởi thể loại - tuy nhiên, tên tuổi của họ không khỏi khiến người chơi cho rằng Mass Effect 2 là một RPG. Kết quả? Một khẩu vị mới được ra đời, và dù dài hay ngắn - trong thời gian món ăn này vẫn còn mới, sẽ không có nhiều người cảm thấy hứng thú với những tác phẩm thủ cựu. Ai sẽ chơi một tựa game vụng về, đầy lỗi và rất khó định nghĩa như Alpha Protocol?
     
    Liệu một người dùng có mua nó khi tìm mua game trên Walmart chỉ vì nó là một tựa game trinh thám nhập vai? Dĩ nhiên là không. Người dùng hiện đại thường mua game dựa trên các kết quả review, và về mặt này, Mass Effect 2 đã tạo ra được một thành công về truyền thông thậm chí còn lớn hơn lợi nhuận bán game.
     
     
    Là một người dùng, có lẽ đến thời điểm này các bạn cũng đã có trong đầu chủ kiến về việc sẽ tiếp tục theo đuổi dòng game cũ, hay dang tay đón nhận những trải nghiệm mới. Mặc dù xu hướng mới đã được thiết lập, vẫn còn cần một thời gian dài để nó đạt đến đỉnh - lúc đó chúng ta sẽ có nhiều cơ sở để so sánh những gì Mass Effect 2 đã tạo ra so với thế hệ trước. Hơn tất cả, game thủ sẽ bầu chọn cho xu hướng này bằng việc mua hàng của mình.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ