Huawei và con đường "đánh bại Apple"

    NPQM,  

    Liệu rằng kế hoạch này của Huawei có nhận được nhiều sự ủng hộ từ thị trường trên thế giới?

    Có vẻ như Huawei vẫn đang bước trên con đường tiến triển khá khả quan của mình. Nửa đầu năm 2016, công ty công nghệ sản xuất smartphone tư nhân của Trung Quốc này đã chứng kiến một bước tăng trưởng doanh thu đến 40%, đạt 39 tỷ USD và số lượng thiết bị bán ra cũng tăng 25%, chạm ngưỡng con số 61 triệu sản phẩm. Đây chính là lý do Xiaomi bị mất ngôi vị quán quân đứng đầu thị trường di động nước này. Thành tích của họ cũng được ghi nhận rất đáng kể khi trong quý 3 năm 2016, công ty vẫn bán ra được 33,6 triệu thiết bị dù thị trường smartphone toàn thế giới rất ảm đạm với doanh thu chỉ tăng lên vỏn vẹn 3% nói chung.

    Mục tiêu hiện tại trong năm 2017 của Huawei là tiêu thụ thành công 140 triệu smartphone, vượt ngưỡng 108 triệu trong năm 2015. "Chúng tôi muốn mở rộng quy mô và đứng trong top 2 thị phần kinh doanh, và trong tương lai, cụ thể là khoảng năm 2021 sẽ là top 1," CEO Richard Yu chia sẻ với Fortune.

    Đó thực sự là một thách thức lớn, Họ đã đầu tư vào hệ thống phân phối và chi nhánh của mình, tăng số lượng cơ sở đầu ra của mình lên 35.000 địa điểm, tăng 116%. Tất nhiên, đi kèm với đó là một sự thất thoát lợi nhuận ở khoảng 6-12% trong nửa đầu năm 2015 so với cùng kỳ năm trước đó.

    Công cuộc thâm nhập thị trường Mỹ của Huawei vẫn còn gặp kha khá khó khăn. Trong quý 3 năm 2016, chỉ có 153.000 thiết bị được bán ra, và họ vẫn chưa thể lọt vào top 10 công ty sản xuất smartphone lớn nhất Mỹ, thậm chí tụt cả sau những thương hiệu như Blu và OnePlus. Đồng thời, không có 1 ai trong 4 nhà mạng phân phối thống trị nước Mỹ là Verizon, AT&T, T-Mobile và Sprint từng ký kết hợp tác với họ cả.

    "Trong 5 năm vừa qua, chúng tôi có lẽ vẫn chưa tìm ra được con đường đúng đắn nhất cho mình," Yu nhận định. "Cả chất lượng đội ngũ phát triển cũng cần cải thiện hơn."

    Dù vậy, giờ đây Huawei đang đứng trước rất nhiều cơ hội sáng giá mở ra trước mắt. Chính phủ Trung Quốc cùng các khoản ưu đãi vay vốn đã giúp họ xây dựng và tham gia thị trường mạng di động tại châu Phi và châu Mỹ Latin, từ đó ký được hợp đồng với các nhà phân phối lớn ở châu Âu như Vodafone. Theo dữ liệu từ IDC, thị phần tính theo khu vực của Huawei đã tăng gấp đôi trong 9 tháng đầu năm 2016, đạt 12%, với lượng hàng bán ra cao gấp 10 lần Apple ở Phần Lan, thống trị bảng doanh thu ở Bồ Đào Nha và Hà Lan.

    Thành quả đó xuất phát chủ yếu nhờ chiến lược phát triển của công ty. Huawei và thành tích 35 tỷ USD doanh thu/năm của mình đến từ các thiết bị kết nối mạng di động, đồng thời cũng do cách công ty cung cấp cho các nhà phân phối những biên lai ưu đãi tỷ lệ thuận theo lượng thu nhập mà họ đem lại qua việc mua thiết bị. Từ đó, họ cũng góp phần tác động tích cực lại Huawei trong khía cạnh marketing sản phẩm.

    Hiện tại, Huawei hy vọng mình cũng sẽ thu được thành công như vậy ở thị trường Mỹ. Mới đây, công ty đã có được sự phục vụ của Michelle Xiong - trước là nhân viên điều hành cấp cao tại Verizon với kinh nghiệm dày dạn trong quá trình xây dựng thương hiệu. Nhiều thương vụ khác cũng được ký kết với các nhà bán lẻ lớn như Best Buy và Walmart, hứa hẹn đem về nhiều lợi nhuận tiềm năng trong tương lai.

    Nhìn chung, quãng đường để Huawei đuổi kịp Apple cũng đang ngày càng được rút ngắn một cách ấn tượng. Công ty công nghệ xứ Cupertino thu được lượng sản phẩm xuất xưởng đạt 45,5 triệu chiếc iPhone trong quý 3 - chỉ hơn Huawei trên dưới 10 triệu máy mà thôi.

    Tham khảo: DigitalTrends

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ