2015: Facebook và ván bài "ba cây" còn dang dở

    Yến Thanh,  

    Facebook đã liệt kê ba mũi nhọn trong những năm tiếp theo như máy bay phát Internet, trí thông minh nhân tạo, và kính thực tế ảo Oculus Rift dành riêng cho các mạng xã hội.

    "Chúng tôi đang ở đây để nói về tương lai", đó là cách Facebook CTO Mike Schroepfer về hội nghị F8 của mạng xã hội lớn nhất thế giới vào tuần này, nơi mà ông đã tiết lộ hầu hết các sản phẩm tiên tiến của Facebook như máy bay phát Internet, trí thông minh nhân tạo, và kính thực tế ảo Oculus Rift dành riêng cho các mạng xã hội.

    Đặc biệt, Schroepfer đã liệt kê ba mũi nhọn do chính cho công ty này tự đặt ra trong những năm tiếp theo.

    Thực tế ảo

    Schroepfer đã trình diễn cách mà công nghệ thực tế ảo có thể tiến xa ra sao, ông so sánh "Battlezone for Atari 2600" từ năm 1980, với một bản demo của EVE Valkyrie, một game mô phỏng tàu vũ trụ đến từ Oculus Rift. Qua đó, vị CTO này đã "nhồi" vào đầu khán giả những lợi ích vĩ mô khi Facebook mua Oculus trong năm ngoái.

    Tuy nhiên, ông vẫn khẳng định, với Facebook, thực tế ảo chỉ là một cách để kết nối với mọi người lại với nhau. Đôi khi, bạn có thể sử dụng chúng đi vòng quanh đất nước để gặp gỡ người thân yêu. Đôi khi, đây là cách mà các bậc cha mẹ gặp gỡ con cái khi họ không ở cạnh nhau, hoặc đôi khi, đơn giản là bạn không muốn bỏ lỡ buổi tiệc sinh nhật của một ai đó.

    Kết nối

    "Bạn biết đây, chúng tôi chỉ có thể kết nối người dùng lại với nhau khi họ thực sự được sử dụng Internet", Schroepfer cho biết. Cũng theo ông này, dù các công ty viễn thông đang có xu hướng hạ dần mức phí sử dụng Internet mà người dùng phải trả xuống thấp hơn so với trước kia, tuy nhiên, số người dân trên thế giới có thể kết nối với toàn cầu vẫn chưa thực sự nhiều bởi sự chia cắt của địa hình.

    Để khắc phục điều này, ông cho rằng, chỉ có cách đem tới mạng Internet qua bầu trời mới thực sự khả thi. Qua đó, Schroepfer đã khoe Aquila, máy bay không người lái có kết nối Internet với sải cánh của một chiếc Boeing 737 và nhưng trọng lượng sẽ nhẹ hơn cả 1 chiếc ô tô.

    Trong đó, những chiếc máy bay như thế sẽ giúp cung cấp Internet tới khoảng hơn 10% dân số toàn thế giới, những người đang sống ở những khu vực mà cơ sở hạ tầng phục vụ cho các tuyến cáp Internet không thể với tới.

    Trí tuệ nhân tạo

    Nếu thử nghiệm thành công, Facebook sẽ nhanh chóng giới thiệu tới người dùng trợ lý ảo đầu tiên của mình. Tuy nhiên, khác với Cortana, Siri hay Google Now, "nhà bác học" của Mark Zukerberg sẽ hoạt động như một hệ thống, sở hữu giao diện thân thiện và thấu hiểu sâu sắc người dùng. Ngoài ra, đây cũng là nơi lưu trữ, chỉ dẫn người dùng với tất cả các dữ liệu mà Facebook sở hữu.

    Vấn đề mà Facebook đang mắc phải hiện nay với trợ lý ảo này chính là khả năng xử lý hình ảnh và nội dung video trên thế giới, bởi mỗi ngày trôi qua, có hành triệu bức ảnh cũng như video được đăng tải lên mạng xã hội lớn nhất thế giới. Chưa kể tới, trợ lý ảo này cũng phải nhận diện chính xác từng người trong bức ảnh hoặc video.

    Thậm chí, với tiềm năng và nguồn lực mà Facebook đang sở hữu sẽ rất khó để xây dựng hệ thống AI hoàn hảo thực sự có thể học và được đào tạo nhằm giải quyết tất cả vấn đề của con người. Tất nhiên, đó là mục tiêu mà Mark Zukerberg đang hướng đến trong 10 năm nữa và chúng ta hãy chờ đợi những nỗ lực của mạng xa hội lớn nhất thế giới này.

    Tham khảo: businessinsider

    >> Một số người dùng Facebook "dính" lỗi đăng nhập trên toàn cầu

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ