Bảng điều khiển của Tesla Model 3 kỳ dị vô cùng, đây có phải lý do?

    Tân Phan,  

    Vì sao họ lại muốn đưa bảng điều khiển vào chính giữa để cho tài xế khó nhìn tốc độ hơn?

    Số tiền đặt cọc tổng cộng 200 triệu USD mà công ty Tesla đã thu được sau khi phát hành Model 3 trong vòng 24 gờ đã khiến mọi người nghĩ làm thế nào Elon Musk có thể sản xuất từng ấy chiếc xe cho kịp thời hạn.

    Model 3 vừa qua là một chiếc xe được giới chuyên môn cho rằng nó sẽ làm nên thành công lớn, giống như mẫu Model S tiền nhiệm. Nhưng cái bảng điều khiển trên xe này đã khiến nhiều người không khỏi thắc mắc. Trên xe Tesla Model S, chỉ có một vô lăng và màn hình thông tin cảm ứng 15 inch gắn rời ở vị trí bảng điều khiển, ngoài ra không còn gì thêm. Hơn nữa, để nhìn được tốc độ di chuyển, tài xế phải nhìn ở widget bên góc trái màn hình cảm ứng.

    Bảng điều khiển của Model 3.

    Bảng điều khiển của Model 3.

    Tuy gây nhiều tranh cãi về tính an toàn và dễ dàng sử dụng khi được gắn theo chiều dọc (portrait-mounted), màn hình cảm ứng 17-inch trên mẫu xe Tesla Model S/X vẫn được cho là rất hấp dẫn và đầy đủ chức năng. Ngoài ra nội thất của Model S/X còn là một hiện tượng lạ vì thiết kế không giống bất cứ xe nào của nó. Thay vì đi theo hướng đi của những mẫu xe này, Tesla đã đi theo một hướng hoàn toàn khác với mẫu xe Model 3.

    Bảng điều khiển của Model S.

    Bảng điều khiển của Model S.

    Vì sao họ không duy trì những điểm tốt?

    Điều lý giải hợp lí nhất có lẽ là giá bán của chiếc xe này. Model 3 có giá khởi điểm 35.000 USD ở thị trường Mỹ tuy nhiên với giá này nó không phải là chiếc xe giá rẻ. Nếu so với các xe có giá 35.000 USD thì Model 3 có vẻ lép vế phần nội thất hơn nhiều.

    Nội thất trên Model 3.

    Nội thất trên Model 3.

    Một lí giải khác nữa là chiếc xe chưa hoàn thành. Đây có vẻ là sự thật vì Model 3 sẽ còn được thêm thắt một vài chi tiết cho đến khi nó đến tay người dùng trong một năm rưỡi nữa. Tuy nhiên một nhân viên Tesla chia sẻ với báo giới rằng hệ thống bảng điều khiển trong sự kiện ra mắt chính là sản phẩm cuối cùng. Hay nói cách khác, các chi tiết nhỏ có thể sẽ thay đổi nhưng về bản chất/thiết kế chung vẫn sẽ được giữ nguyên.

    Và lí giải cuối cùng: Model 3 sẽ là xe tự lái hoàn toàn

    Sự thay đổi về thiết kế của xe tự lái đã tốn rất nhiều giấy mực của báo giới trong những ngày nay, quan điểm cho rằng con người sẽ không phải bận tâm đến việc lái xe nữa đang dần trở thành sự thực. Mercedes có tầm nhìn rằng những chiếc ghế trên xe của họ sẽ có khả năng quay đối mặt với nhau để mọi người dễ trò chuyện, tương tự như một phòng khách mini; Volvo cho rằng xe ô tô sẽ là một phòng chiếu phim nhỏ cho chúng ta xem phim khi đang di chuyển; BMW lại có ý tưởng biến kính chắn gió của xe trở thành một chiếc màn hình lớn. Và với Tesla, việc dời bảng điều khiển vào vị trí giữa chiếc xe cho chúng ta thấy rằng họ muốn chúng ta ngồi thư giãn, còn chuyện lái cứ để xe lo.

    Bảng điều khiển của Model X.

    Bảng điều khiển của Model X.

    Trong phần thuyết trình ngắn và nhanh trong đêm ra mắt chiếc xe, Elon Musk nói rằng mỗi chiếc xe Model 3 sẽ được trang bị phần cứng Lái tự động (Autopilot harware) và những trang bị an toàn cơ bản như phanh khẩn cấp, có lẽ chế độ Lái tự động đầy đủ sẽ là phần mềm tùy chọn mua thêm, tương tự như Model S. Trong lúc này, có lẽ Tesla sẽ thu thập thông tin đường xá và tinh chỉnh thuật toán lái tự động để trang bị cho các mẫu xe của mình trong khoảng 2 năm nữa.

    Nói cách khác, hệ thống Lái tự động sẽ trở nên tốt hơn nhiều trong vài năm nữa. Hy vọng khi Model 3 đến tay khách hàng, sẽ có nhiều người chỉ cần ngồi trên xe và họ để cho chiếc xe tự điều khiển chính nó. Điều này có thể sẽ rất lạ lẫm trong thời gian đầu nhưng nó sẽ sớm trở thành một điều bình thường với xe ô tô thôi.

    Tham khảo TheVerge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ