Chàng trai "Không Thể Vỡ" Vũ Ngọc Anh tiết lộ những điều người khuyết tật cần biết khi đi máy bay

    IcedT,  

    Điều hành viên diễn đàn Vozforums chia sẻ những quan điểm cá nhân về những điều người khuyết tật đáng lưu tâm khi vận chuyển qua đường hàng không.

    Bên cạnh nhiều thông tin trái chiều xung quanh vụ việc liên quan tới một hãng hàng không từ chối vận chuyển người khuyết tật (NKT) nặng, Vũ Ngọc Anh, một nhân vật có tiếng trong giới công nghệ đã lên tiếng về vấn đề này. Không chỉ là điều hành viên diễn đàn công nghệ Vozforums, anh còn là một cá nhân tiêu biểu trong giới NKT khi hoạt động rất năng nổ trên cộng đồng và có nhiều đóng góp cho xã hội.

    Theo tác giả cuốn sách "Không Thể Vỡ", nhân vật gặp rắc rối với hãng hàng không đã chủ quan khi không tìm hiểu kỹ về dịch vụ hỗ trợ đặc biệt cho NKT khi vận chuyển qua đường hàng không. Bên cạnh đó, hàng hãng không cũng có phần cứng nhắc khi áp dụng những quy định đã có đối với nhân vật này. Chúng tôi xin được đăng tải lại một số thông tin do Vũ Ngọc Anh chia sẻ dưới đây.

    Hi anh em, như đã nói, mình sẽ viết vài điều về vụ người khuyết tật (NKT) và một hãng hàng không (HHK) có xảy ra bất đồng, và đỉnh điểm là nhiều bạn nói NKT lợi dụng cái thân thể yếu đuối để "vòi" một thứ gì đó từ HHK và tỏ ra mình bố đời, trong nội dung bài viết này mình không đề cập đến những chuyện cao xa hơn, mình đứng dưới góc nhìn của một người sử-dụng-dịch-vụ-đặc-biệt, chứ không phải một người ngồi xe lăn, hay NKT khác.

    NKT là gì, chắc hẳn anh em ai cũng biết rồi, và mình ko nhắc lại bản thân mình là một NKT đẹp trai và tài giỏi nữa, cái đó mọi người nhận ra đúng ko (j/k). Ở đây, mình nói trước về phía HHK nhé.

    Để vận chuyển 1 NKT có sử dụng dịch vụ đặc biệt thì bắt buộc phải có: Giấy chứng nhận sức khỏe, giấy miễn trừ trách nhiệm, và người nhà đi cùng (đối với các trường hợp khuyết tật thị giác, thính giác, và không có khả năng di chuyển trên cabin máy bay) Và điều kiện để bay là thông báo trước 48h (2 ngày) với hãng bay để người ta lên lịch với bên hỗ trợ mặt đất (cái này ko thuộc hãng hàng không mà do hãng thuê lại, okie?) Trong trường hợp người sử dụng dịch vụ đặc biệt ko báo trước với HHK, HHK sẽ linh động khi và chỉ khi đội hỗ trợ mặt đất free slot xe nâng, xe lăn ở chuyến bay đó, còn không thì sẽ không được phục vụ. Điều này cũng giống như bạn đến muộn sau khi đã checkin xong và tàu bay sắp cất cánh.

    Việc sử dụng dịch vụ đặc biệt ở các sân bay nội địa hoàn toàn là khó khăn, vì hầu hết các sân bay nội địa đều chỉ có 1-2 xe nâng, và tần xuất các chuyến nhiều 1 chút là ko xuống được ngay, điều đó ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của HHK, cá biệt có sân bay còn ko có thang nâng (Cát Bi...) Khách khuyết tật nặng là chịu chết.

    Năm ngoái tới giờ, mình đi không nhiều, nhưng cuống vé cũng đủ 10 đầu ngón tay rồi, nhân viên mặt đất tại TSN và Cát Bi còn nhớ mặt mình, thì ko thể ko nói là mình đi một cách khó khăn được.

    Sử dụng dịch vụ đặc biệt đối với những yêu cầu này là MIỄN PHÍ nên đừng có bạn nào bảo "Nó phải trả thêm tiền để mua vé hay slot cho NKT" Chỉ khi bạn gãy chân, cần thêm ghế để nằm, hoặc chỗ trên máy bay, thì lúc đó bạn mới bị tính thêm phí, còn xe nâng, xe lăn, ống lồng, là miễn phí.

    Một số ý kiến cho rằng, "nếu cho lên máy bay thì ảnh hưởng an toàn đến hành khách khác" Sai hoàn toàn, thông báo an toàn ở đây là thông báo an toàn cho hành khách, cho chính bản thân hành khách nếu có chuyện gì xảy ra.

    Giờ quay mũi dùi sang bạn nữ nào.

    Bạn nữ là NKT nặng, không có khả năng tự di chuyển (kể cả bò) nên bắt buộc phải có 1 người đi cùng. Theo thông tin trên báo đài thì lỗi thuộc về khách hàng và bản thân mình cũng tin đến 70% lỗi thuộc về khách hàng. 30% còn lại là do clip ngắn quá ko xem hết nên ko dám nói thêm gì nhiều.

    Như đã nói dài ơi là dài ở phía trên, anh ko đặt dịch vụ thì anh không được hưởng dịch vụ, cũng như ông có đi mua vé thường mà lại đòi đi hạng bussines hay skyboss thì ai cho ông lên hạng đó. Nên ở đây mình có cái nhìn phiếm diện là sai rành rành ở khách. Mình không cần biết khách là ai, người như thế nào, nhưng nếu muốn sử dụng dịch vụ mà không đặt, thì sáng tỏ như ban ngày còn gì nữa?

    Bạn nữ luôn nói mình là nkt nặng và rất mặc cảm về điều đó. Theo mình thì câu này chắc là báo chí nói thêm thôi chứ một người quản lý trung tâm Nghị Lực Sống của anh Hùng như vậy thì sẽ ko bao giờ mặc cảm và tự ti với cái việc nhỏ xíu này.

    Mình đã từng đến cơ sở của Vân, ai nói Vân chưa làm đc gì cho người khác là nói bậy, Vân đang giúp đỡ các em học tiếng Anh và CNTT free, đó là điều mình ghi nhận. Nhưng có lẽ trong trường hợp này Vân hơi sai một chút.

    Kết bài, mình chỉ muốn nói vài điều như trên, nhiều bạn cứ gào lên "tao ko bằng chúng nó" nhưng các bạn ạ, khó khăn thì phải vượt qua, cuộc sống có thử thách thì ta tiến tới, cũng như nhiều người có cố gắng thì họ làm được hết rồi đó. Mình chấp nhận tranh luận ở dưới, nhưng mình xin phép không tranh luận với những bạn có từ ngữ quá khích.

    Tất cả những điều ở trên viết trên quan điểm cá nhân, mọi quan điểm của cộng đồng không áp dụng vào bài viết của mình. Các kiến thức về vận chuyển đặc biệt đều do mình đi và có thực tế được, bạn nào làm trong hãng nếu thấy mìn nói sai thì bổ sung hộ mình nhé.

    Hết,

    Ps: bài biết có thể sẽ còn được edit và bổ sung vì phải checkin rồi.

    Vũ Ngọc Anh

    Tp. HCM 03-04-2015

    Qua trao đổi với chúng tôi, Vũ Ngọc Anh cũng đưa ra lời khuyên dành cho những người khuyết tật khác khi đi máy bay là "Các bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về các dịch vụ hỗ trợ đặc biệt và báo trước cho hãng hàng không ít nhất 48 tiếng trước lịch bay để phía hãng và cảng hàng không có thể đem lại dịch vụ hoàn hảo nhất".

    >> Tín đồ công nghệ "xương thuỷ tinh" ra mắt tự truyện

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày