Cuộc chiến Uber là một phần rất quan trọng trong chiến dịch tranh cử Tổng Thống Mỹ

    Dee Tee,  

    Các ứng cử viên đang phải rất dè chừng trước việc lựa chọn ủng hộ một nền kinh tế mới, hay bảo vệ người lao động phổ thông.

    Vấn đề sử dụng lao động của Uber đang trở thành vũ khí để Ứng cử viên Tổng thống Mỹ, thuộc Đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton sử dụng để vận động tranh cử. Hiện nay, các công ty "kinh tế theo yêu cầu" như Uber đang cung cấp dịch vụ khai thác mạng lưới người lao động tự do như phương tiện đi lại hay chuyển đồ ăn. Người dùng có thể tự do lựa chọn bất kể một nhân viên Uber nào, vì thế mỗi nhân viên của Uber sẽ hoạt động như một nhân tố độc lập và cạnh tranh với những nhân viên khác (được gọi là người làm độc lập theo hợp đồng). Điều đó khiến cho các nhân viên thuộc những mô hình theo dạng này không nhận được sự đảm bảo về lợi ích và bảo vệ như người lao động.

    Và đó cũng chính là mối quan tâm của bà Hillary Clinton.

    Ứng cử viên đang Dân Chủ - Hillary Clinton.

    Ứng cử viên đang Dân Chủ - Hillary Clinton.

    Nhiều người cho rằng các công ty hoạt động giống như Uber đang có vấn đề trong việc sử dụng người lao động, khiến họ mất đi quyền lợi. Trong khi phe khác lại tin rằng mô hình của Uber sẽ thúc đẩy nền kinh tế. Điều này đã hình thành nên một cuộc chiến khi một bên - chính phủ hiện tại của Obama, mong muốn những sự tiến bộ của nền kinh tế, còn phía bên kia - bà Clinton và những người ủng hộ, thì đứng ra bảo vệ lợi ích trước mắt của người lao động.

    Hillary Clinton cho rằng: "Nhiều người Mỹ đang kiếm tiền từ các công việc như cho thuê nhà, thiết kế trang web, bán hàng hay kể cả là làm tài xế lái xe, những công việc ngắn hạn (ám chỉ Uber). Mô hình kinh tế theo yêu cầu này đang tạo ra nhiều cơ hội tuyệt vời và mở ra sự đổi mới nhưng nó cũng khiến bài toán về môi trường làm việc và định nghĩa thế nào là một công việc tốt trở nên hóc búa hơn trong tương lai."

    Cuối bài phát biểu, Cliton còn cho rằng cần phải ngăn chặn những chủ doanh nghiệp lợi dụng người lao động hoặc thậm chí là không trả lương cho họ. Bà nhấn mạnh sẽ "đập tan" các công ty đang coi nhân công của mình là những người làm theo hợp đồng độc lập chứ không phải nhân viên của họ. Mặc dù không nêu đích danh Uber nhưng rõ ràng đây là lời cảnh báo hướng tới công ty được định giá lên tới hơn 40 tỷ USD của Travis Kalanick.

    Mô hình của Uber vấp phải nhiều sự phản đối của cả giới chính trị gia lẫn người lao động.

    Mô hình của Uber vấp phải nhiều sự phản đối của cả giới chính trị gia lẫn người lao động.

    Chiến dịch tranh cử của bà đã đi đến những giai đoạn cuối cùng và hiện tại bà đang ở vị thế là người đại diện cho phe chống lại Uber (mặc dù bà không nêu đích danh công ty này). Còn về phía Uber, sự xuất hiện của bà Hillary Clinton đang trở thành một mối nguy thực sự.

    Trước đây, FedEx cũng đã từng gặp chuyện tương tự và phải chấp nhận thua cuộc. Cũng giống như Uber, FedEx từng coi lái xe của hãng là những người làm việc độc lập theo hợp đồng. Tuy nhiên họ đã vấp phải sự phản đối từ phía các luật sư, yêu cầu FedEx đối xử với lái xe giống như nhân viên, chi trả thuế đầy đủ và đảm bảo lợi ích người lao động. Vụ việc này khiến cho FedEx mất tới 228 triệu USD và phải từ bỏ mô hình lao động độc lập theo hợp đồng.

    Nếu chuyện tương tự xảy đến với Uber khi bà Hillary Clinton thắng cử Tổng thống, đó sẽ là ác mộng của công ty này. Các chuyên viên phân tích tại ZenPayroll cho rằng sự thay đổi mô hình từ lao động theo hợp đồng độc lập sang nhân công chính thức của hãng sẽ khiến Uber thiệt hại 209 triệu USD trước mắt.

    Uber cũng có những phản biện và đồng minh của mình, họ cho rằng mình phục vụ những người thu nhập thấp và cộng đồng da màu tốt hơn so với Taxi truyền thống. Trong một email gửi tới các khách hàng ở New York, Uber nói rằng đề xuất giới hạn xe sẽ dẫn đến tác động không tốt cho tài xế và khó khăn hơn khi xe Uber đi ra ngoại ô Manhattan. Đó là ý kiến của David Plouffe, cố vấn cao cấp trong chiến dịch tranh cử của Obama năm 2008.

    Một cựu cố vấn khác của ngài Obama, Dan Pfeiffer cũng cảnh báo rằng hành động của bà Clinton là "sai lầm nghiêm trọng trong việc chống lại nền kinh tế chia sẻ". Việc chống lại Uber sẽ chỉ khiến những người sử dụng dịch vụ này chịu thiệt hại do phải trả phí cao hơn để bù vào phí tổn mà công ty phải chịu khi tài xế trở thành nhân công của hãng.

    Cho đến thứ 4 vừa qua, thị trưởng New York de Blasio cho biết sẽ tạm dừng kế hoạch giới hạn xe Uber thêm 4 tháng để xem xét thêm về vấn đề này. Chiến thắng mang tính chính trị này của Uber là cú phản đòn hướng tới ứng cử viên của đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton.

    Chung mối lo ngại về quyền lợi người lao động như bà Clinton, Bộ Lao Động Mỹ đang tìm cách trấn áp các công ty cố ý không phân loại nhân viện và đẩy họ thành những người lao động độc lập, với khả năng trả lương thấp cùng với ít lợi ích hơn. Nhưng cơ quan này cũng đang nhận sức ép về vấn đề của người lao động tại những dự án công nghệ cao giống như Uber và Lyft.

    Thượng nghị sĩ Sherrod Brown cho biết về điều này: "Đó là một vấn đề của toàn nền kinh tế mà chúng ta phải giải quyết. Khi bạn làm việc trong những nền kinh tế như hiện tại, bạn không có bất cứ sự đảm bảo nào cả. Chúng ta phải biết rằng mình nên làm gì". Ông đề nghị bộ Lao Động đánh giá lại sự khác biệt giữa nhân viên và người lao động độc lập một cách linh hoạt hơn.

    Liệu bà Clinton sẽ có những động thái ra sao về vấn đề UBer trong chiến dịch tranh cử sắp tới.

    Điều này đang đẩy Hillary Clinton vào thế khó, bà cố gắng bảo vệ lợi ích người lao động nhưng lại vấp phải sự phản đối của các công ty lớn, những người nắm các lá phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới. Khả năng thành công của bà giờ đây phụ thuộc rất lớn vào kết cục của cuộc chiến này.

    Qua đó có thể thấy rằng vấn đề Uber đang có sức ảnh hưởng lớn như thế nào tới cuộc bầu cử tới đây của nước Mỹ. Các ứng cử viên đang phải rất dè chừng trước việc lựa chọn ủng hộ một nền kinh tế mới, hay bảo vệ người lao động phổ thông. Nhìn rộng ra, mỗi ứng cử viên cần phải biết cách cân đối lợi ích của các công ty, tập đoàn lớn và sự ủng hộ từ phía người dân.

    Chủ tịch hiệp hội Internet Michael Beckerman tin tưởng rằng "Đó sẽ là một thế giới mới, và tôi nghĩ mọi người đang tìm một ứng cử viên sáng giá đủ khả năng nắm được nó".

    Tham khảo The Hill, Minotdailynews

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ