Gã khổng lồ internet Trung Quốc Baidu không tìm được "cửa" tại Mỹ

    PV,  

    Cổ phiếu Baidu (tại Mỹ) giảm 40% trong 2 năm qua.


    Gã khổng lồ internet Trung Quốc Baidu không tìm được "cửa" tại Mỹ 1


    Theo Bloomberg, khi nói đến ứng dụng tìm kiếm internet ở Trung Quốc phải kể tới Baidu Inc - chiếm hơn 80% thị phần cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Trung Quốc cũng như Google chiếm lĩnh vị trí hàng đầu tại thị trường dịch vụ tìm kiếm ở Mỹ.


    Tuy nhiên, cổ phiếu của Baidu đã giảm hơn 40% trong 2 năm qua. Công ty này phải đối mặt với sự suy thoái trong lĩnh vực quảng cáo tại thị trường nội địa và nỗ lực mở rộng dịch vụ tìm kiếm tới thị trường nước ngoài.


    Trong khi đó, cổ phiếu của Google lên cao kỷ lục bởi sự gia tăng nhu cầu quảng cáo trên di động và video khi công ty này mua lại Android năm 2005 (2 năm trước khi Iphone ra đời) và Youtube năm 2006.


    Theo số liệu của Bloomberg, phần lớn doanh thu của Google đến từ quảng cáo tìm kiếm trên internet với 43,7 tỷ USD trong tổng số 50,2 tỷ USD doanh thu năm 2012. Trong khi đó, 99,7% của 22,3 tỷ USD doanh thu củaBaidu đến từ các dịch vụ marketing trực tuyến.


    Một sự khác biệt lớn nữa là Google đã nhìn ra được sự phát triển của thị trường điện thoại di động và tập trung vào việc phát triển thị trường này. Android hiện nay là hệ điều hành smartphone được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.


    Trong khi đó, Baidu vẫn phụ thuộc vào việc tìm kiếm trên máy tính. Người dùng máy tính cá nhân ngày càng giảm và họ quay sang truy cập Internet bằng smartphone và máy tính bảng nhưng Baidu không đáp ứng ngay lập tức những nhu cầu này.


    Thêm vào đó, Baidu quá tập trung tại thị trường nội địa. Theo Bloomberg, hơn 99% doanh thu của công ty này đến từ Trung Quốc. Về phía Google, hơn một nửa doanh thu đến từ Mỹ và các thị trường đang phát triển. Hiện nay, phần lớn các smartphone ở Trung Quốc đều chạy trên hệ điều hành Android.


    Tiếp đó là vấn đề công nghệ, khi công ty không bắt kịp với xu thế và không nắm được cơ hội trước mắt thì sẽ mất dần thị phần mãi mãi.


    Theo báo cáo kinh doanh quý 1 2013, Baidu tăng trưởng doanh thu 40% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức 5.97 tỷ Tệ tương đương 961 triệu USD. Lợi nhuận ròng cũng tăng 8.5% lên mức 331 triệu USD.


    CEO Robin Li cho biết sản phẩm tìm kiếm di động đã có bước tiến rõ rệt, vượt 100 triệu người dùng hàng ngày tăng 25% so với quý trước. Baidu hiện có 410.000 khách hàng sử dụng dịch vụ tiếp thị, tăng 27.7% so với cùng kỳ.


    Mặc dù kết quả kinh doanh quảng cáo có tăng nhưng mỗi khách hàng lại chi trả ít đi, giảm 6.5% so với cùng kỳ 2012. Baidu cũng đã đầu tư mạnh vào công tác R&D trong đó nhấn mạnh sẽ đưa các sản phẩm tìm kiếm ngành dọc vào các lĩnh vực du lịch, thương mại điện tử và địa điểm.


    Theo Bloombeg
    Pandora

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày