Giới trẻ đổ xô đến những kẻ thù tiềm tàng của Facebook

    Huyền Roti,  

    Sự tăng trưởng trong các ứng dụng nhắn tin đang là thách thức lớn đối với Facebook

    Tạo hồ sơ cá nhân. Xây dựng mạng lưới bạn bè. Chia sẻ hình ảnh, video và âm nhạc. Có vẻ đó là điều có thể làm trên Facebook, nhưng hàng trăm triệu người trẻ yêu công nghệ thì lại chuyển sang một làn sóng các ứng dụng tin nhắn trên nền tảng smartphone, thứ hiện đang càn quét khắp Bắc Mỹ, Châu Á và Châu Âu.

    Các ứng dụng đang “hot” bao gồm KIK và Whatsapp, hai sản phẩm startup của Bắc Mỹ, cũng như Kakao Talk của tập đoàn Kakao, LINE của  NHN Corp và WeChat của  Công ty TNHH Tencent Holdings , đã nở rộ tại thị trường châu Á.

    Giới trẻ đổ xô đến những kẻ thù tiềm tàng của Facebook 1
    Một số ứng dụng tin nhắn của Smartphone

    Kết hợp các yếu tố của tin nhắn văn bảnmạng xã hội, các ứng dụng cung cấp công cụ giúp người sử dụng smartphone trao đổi mọi thứ một cách nhanh chóng, từ những văn bản ngắn gọn tới những hình ảnh tán tỉnh rồi tới những clip trên YouTube - mà không cần dùng những gói SMS qua sóng điện thoại. Các ứng dụng này cũng đang từng bước thiết lập một mạng xã hội có giao diện giống như trên PC.

    Facebook Inc, với 1 tỷ người sử dụng, đến nay vẫn là trang web phổ biến nhất thế giới, và bước tiếp theo của hãng sẽ  là tập trung vào điện thoại di động, giúp chúng có những ứng dụng hữu ích nhất. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và nội bộ ngành công nghiệp nói rằng; có một khả năng là  các ứng dụng tin nhắn có thể đe dọa tới sự thống trị của Facebook trong vài năm tới. Những công ty lớn hơn thậm chí còn bắt đầu nổi lên trở thành những "nền tảng" phát triển mạnh và có thể hỗ trợ các ứng dụng của bên thứ ba.

    Chắc chắn rằng, nhiều người đang sử dụng các ứng dụng tin nhắn mới vẫn còn đang sử dụng Facebook, điều đó ngay lập tức  cho thấy một số tín hiệu rằng Facebook đang mất vị trí chủ chốt của nó trên thị trường. Và tại một buổi họp báo vào tối nay công ty sẽ công bố tin tức liên quan đến Android, hệ điều hành smartphone phổ biến nhất trên thế giới, nó có thể bao gồm một phiên bản mới của Android với sự tích hợp sâu hơn của các công cụ tin nhắn của Facebook;  hoặc có thể thậm chí chỉ là một chiếc điện thoại mang thương hiệu Facebook.

    Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng các công ty sản xuất ứng dụng có thể tấn công vào thị trường mạng xã hội của Facebook. Ông Rich Miner, nhà đầu tư thuộc Google Ventures đã đầu tư vào MessageMe (một hãng mới gia nhập trong thị trường tin nhắn) nhận định rằng những các tương tác như đàm thoại qua ứng dụng diễn ra một cách tự nhiên hơn (trên mạng xã hội). Vì thế mà ngày càng có nhiều người thích nhắn tin và gọi điện trên ứng dụng hơn là tham gia và các mạng xã hội. Và hẳn phải là một công ty phải rất lớn mới thống trị được sự thay thế đó.

    Thách thức lớn của Facebook là có thể mời gọi lại những người sử dụng như Jacob Robinson. Jacob Robinson là một học sinh  trung học 15 tuổi ở Newcastle - Tyne ở Anh, cậu bé nói rằng  ứng dụng tin nhắn KIK "nở rộ" trong bạn bè của mình khoảng sáu tháng trước đây. Nó trở thành ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trên điện thoại Android của cậu bé. Bởi vì nó là cách dễ nhất cho cậu gửi các loại tin nhắn đa phương tiện khác nhau một cách miễn phí, mà theo cậu bé ước tính là khoảng 200 lần một ngày.

    Robinson cho biết cậu kinh doanh những bức ảnh chụp nhanh bài tập về nhà của mình cho bạn bè; khi họ phải tập trung học cho kỳ thi. 

    Cậu cho biết thêm: "Chúng tôi ôm chiếc điện thoại cả đêm vào buổi tối, lên YouTube tìm kiếm những video vui nhộn, sau đó chia sẻ nó với bạn bè thật dễ dàng và nhanh chóng với KIK".

    Facebook đã thực sự bắt đầu để mất lợi thế của mình ở đây, Robinson phát hiện ra rằng: những  tương tác của mình trên Facebook ít thú vị hơn so với các cuộc trò chuyện thời gian thực trên ứng dụng KIK.

    KIK đã hút 40 triệu người sử dụng kể từ khi ra mắt vào năm 2010. Các ứng dụng ở Silicon Valley tham gia vào trong cuộc đua bao gồm cả Whatsapp, do Sequoia Capital tài trợ, và MessageMe, phát hành hồi đầu tháng này bởi một nhóm các nhà sản xuất game mạng xã hội. MessageMe đã nhận được những tài trợ giai đoạn đầu từ True Ventures  và First Round Capital, và tuyên bố đã có 1 triệu lượt tải về trong tuần đầu tiên.

    Giới trẻ đổ xô đến những kẻ thù tiềm tàng của Facebook 2
    Message me

    Trong khi đó, các công ty châu Á đang sản xuất một số các ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử. WeChat đang trên đường đạt mốc 400 triệu người sử dụng, nhiều hơn so với Twitter. Trong khi Line và KakaoTalk tương ứng ở mức là 120 triệu  và 80 triệu người sử dụng. Cả hai đã thiết lập cơ sở để tiến vào thị trường Mỹ.

    Làn sóng Mobile

    Sự tăng trưởng trong các ứng dụng nhắn tin phản ánh sự thay đổi đáng kể trong việc sử dụng Internet trong những năm gần đây, các lượt truy cập web thông qua máy tính để bàn đã chững lại trong khi việc sở hữu smartphone và download ứng dụng đã tăng vọt.

    Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã công khai gọi Facebook là một "công ty di động " để nhấn mạnh sự ưu tiên của công ty. Năm ngoái, anh đã vung 1 tỷ đồng để thâu tóm ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram. Trong khi Facebook cũng đã tung ra ứng dụng tin nhắn của riêng của nó, cung cấp một bộ các công cụ đa phương tiện cho smartphone.

    Giới trẻ đổ xô đến những kẻ thù tiềm tàng của Facebook 3
     Ứng dụng chia sẻ hình ảnh Instagram.

    Tuy nhiên, Facebook cũng đã bị buộc phải chơi phòng thủ. Đầu năm nay, công ty cắt bỏ sự tích hợp dữ liệu của hãng vào một startup mới là Snapchat và sau đó bắt chước tính năng của nó với một công cụ nhắn tin mới được gọi là Poke, gửi tin nhắn rồi tự hủy. Hãng cũng đã bỏ những  tích hợp với các ứng dụng nhắn tin như MessageMe và Voxer.

    Đồng thời, Facebook cũng đã thuê nghệ sĩ đồ họa để vẽ biểu tượng cảm xúc và đồ họa mới cho Messenger; mô phỏng các tính năng của các ứng dụng cực kỳ phổ biến châu Á như LINE, theo một số tin đồn.

    Dave Morin, một trong những nhân viên Facebook đầu tiên, đã ra đi để lập nên mạng xã hội "riêng tư" Path  trong năm 2010, ông cho biết  đã nhận ra vai trò quan trọng của các chức năng nhắn tin trong các ứng dụng smartphone vào  mùa hè năm ngoái, và nhanh chóng bắt đầu làm việc để kết hợp chúng.

    Kể từ khi việc phát hành một phiên bản mới của ứng dụng vào đầu tháng này cho phép người dùng sử dụng các sticker như Line hay Kakao Talk, số lượng người sử dụng hàng ngày đã tăng 15%.

    "Lý do số một mà mọi người mua thứ này là gì?" Morin nói, vừa nhấc chiếc iPhone của mình. "Đó là để gọi, nhắn tin, để giao tiếp."

    Tin nhắn , Morin nói thêm, là "cơ sở cho mạng xã hội di động."


    Mối đe dọa từ nền tảng


    Trong khi các mạng xã hội cũ đã bắt đầu thêm vào các tính năng nhắn tin, các ứng dụng nhắn tin thế hệ mới lại đang tìm kiếm để phát triển thành nền tảng mạng xã hội; hỗ trợ một loạt các tính năng và cho phép đổi mới từ các nhà phát triển bên ngoài.

    Ông Charles Hudson, nhà đầu tư thuộc công ty đầu tư mạo hiểm SoftTech VC phát biểu rằng cách tiếp cận nỗ lực và đúng đắn cho một mạng xã hội là: đầu tiên bạn xây dựng một mạng lưới, sau đó bạn xây dựng các ứng dụng của riêng bạn, sau đó bạn mở nó lên cho các nhà phát triển bên thứ ba.  

    Làn sóng đó phản ánh những ngày sơ khai của Facebook hiện nay, khi tăng trưởng người sử dụng và các khoản doanh thu được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các nhà phát hành trò chơi như Zynga Inc, với trò chơi nổi tiếng FarmVille cho Facebook.

    Giới trẻ đổ xô đến những kẻ thù tiềm tàng của Facebook 4
    Farm Ville

    Ở thị trường Hàn Quốc, tám trong số mười ứng dụng Android đạt doanh thu cao nhất là những trò chơi được phát hành trên nền tảng của KakaoTalk. Tencent công bố vào tháng Mười rằng hãng sẽ giới thiệu một tính năng ví điện tử cho điện thoại di động,cho phép thanh toán cho hàng hóa với WeChat. Và Tencent cũng kiếm được tiền ở Trung Quốc bằng cách sử dụng vị trí dữ liệu của ứng dụng, hiển thị các chương trình khuyến mại của các thương gia địa phương tới các khách hàng tiềm năng.

    Nếu các ứng dụng nhắn tin đạt đến một quy mô nhất định, họ có thể tạo những mạng lưới như "đồ thị xã hội , mạng lưới kết nối người sử dụng và các hoạt động” cho những đối thủ của Facebook; cho phép phân phối nội dung và quảng cáo hướng mục tiêu chuẩn xác hơn.

    Những người lớn tuổi trên danh bạ điện thoại khác với bạn bè Facebook và LinkedIn của bạn , và đó là một nơi lý tưởng để các ứng dụng này phát triển một thị trường mới.

    Ted Livingston, 25 tuổi, giám đốc điều hành của KIK, cho biết  đã phát triển năng lực cho các dịch vụ của mình để hỗ trợ các tính năng bên ngoài trong tháng mười một, và ông có kế hoạch để mở nền tảng cho các nhà phát triển bên ngoài trong tương lai gần.

    Livingston nói KIK và Whatsapp đang ở trong "một cuộc đua" để xem ai sẽ là người đầu tiên xây dựng nên một nền tảng.

    Whatsapp, ứng dụng truyền thông rộng rãi nhất được tải về  trên cả iOS và Android trong những tháng gần đây, theo phân tích của công ty  App Annie, đã thu được lợi nhuận bằng cách bán gói dịch vụ của mình với giá là  1 USD một năm. Mặc dù vẫn còn im lặng về kết hoạch nền tảng phát triển nền tảng, công ty bị đồn là đang có một cuộc đàm phán với các nhà phát hành trò chơi châu Á để phát hành các game.

    Goetz từ chối bình luận các tin tức trên, chỉ nói rằng bởi vì dựa trên một mô hình kinh doanh thuê bao, Whatsapp không cần phải bán các trò chơi hoặc quảng cáo để kiếm tiền.

    Tuy nhiên, ông cho biết, nhóm nghiên cứu Whatsapp "dành rất nhiều thời gian suy nghĩ về cộng đồng các nhà phát triển."

    Hợp đồng tiềm năng 

    Các gã khổng lồ mạng xã hội cũng có thể  thâu tóm các công ty mới phất lên kể trên và Facebook đã chứng minh sự khao khát của mình trong việc mua lại công ty. 

    Thật vậy, các nhà đầu tư đang chú ý đến việc mua lại các ứng dụng có  khả năng sinh lời tương tự như hàng loạt các thương vụ liên quan đến các ứng dụng nhắn tin nhóm vào năm 2011.

    Facebook mua lại ứng dụng nhắn tin nhóm Beluga  vào tháng Ba năm đó, đưa các thành viên sáng lập của Beluga vào nhóm xây dựng  ứng dụng nhắn tin riêng của hãng, Messenger, được phát hành sáu tháng sau đó.

    Giới trẻ đổ xô đến những kẻ thù tiềm tàng của Facebook 5
    Facebook mua lại ứng dụng nhắn tin nhóm Beluga.

    Cuối năm 2010, First Round Capital đầu tư vào GroupMe, một nhóm tin nhắn khởi nghiệp - nhóm tin nhắn đã được bán cho Skype chỉ mười lăm tháng sau khi ra mắt.

    Kent Goldman, một nhà đầu tư của First Round đứng sau MessageMe, cho biết ông không chắc rằng các ứng dụng nhắn tin độc lập có thể tồn tại trên thị trường trong dài hạn, một thị trường càng thách thức hơn khi họ phát triển lớn hơn.

    "Bạn sẽ không muốn là kẻ nhỏ nhất khi làn sóng này chững lại" Kent nói.


    Tham khảo : Reuters

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ