Quả bom truyền thông của Facebook đã xịt?

    TVD,  

    Vào ngày 12 tháng 5, Facebook đã ra mắt tính năng làm chao đảo cả giới truyền thông và mạng internet.

    Vào ngày 12 tháng 5, Facebook đã ra mắt tính năng làm chao đảo cả giới truyền thông và mạng internet. Nó gây ra rất nhiều tranh cãi, người cho rằng sẽ là bàn đạp giúp các trang tin tức phát triển, kẻ lại nói rằng sẽ là dấu chấm hết của báo điện tử.

    Tính năng đó chính là Instant Articles, cho phép các trang tin tức hiển thị nội dung các bài viết của họ ngay trên NewFeeds của Facebook. Người dùng chỉ cần bấm vào các tiêu đề bài viết này trên NewFeeds và ngay lập tức có thể đọc nội dung bài viết với thời gian load chỉ vài giây.

    Instant Articles còn cho phép xem video, tương tác với tính năng bản đồ và cho phép người đọc ấn Like từng đoạn trong nội dung bài viết.

    Ngay sau khi Facebook ra mắt Instant Articles, rất nhiều chuyên gia phân tích cho rằng mạng xã hội trực tuyến này sẽ thôn tính toàn bộ các trang web tin tức và buộc họ phải tham gia vào nền tảng mới của mình. Bằng việc giảm lượng reach cũng như hiển thị các post của Fanpage các trang web này trên Facebook.

    Facebook cũng cho biết đã hợp tác với 9 nhà xuất bản nội dung, trong đó có các trang tin tức lớn như BuzzFeed, The Atlantic, The New York Times hay National Geographic.

    Tuy nhiên trái ngược với sức nóng ban đầu khi Instant Articles mới ra mắt, mọi thứ diễn ra chậm hơn và người ta không còn thấy tính năng này được nhắc đến nữa. Quả bom của Facebook có vẻ như đang xịt.

    Instant_Articles

    Không có một bài viết mới nào được đăng tải bằng Instant Articles, bài viết gần nhất là từ ngày 13 tháng 5. Bên cạnh đó, các trang tin khác cũng không mấy quan tâm đến tính năng này của Facebook.

    Như các trang tin hàng đầu, The Guardian hay BBC vẫn giữ cách làm truyền thống và chưa hề có đề nghị gì với Facebook để sử dụng Instant Articles.

    Còn đối với các nhà xuất bản đã ký kết hợp tác với Facebook, họ cũng chỉ coi Instant Articles như sự thử nghiệm. Không có cam kết bắt buộc các nhà xuất bản này phải đưa bao nhiều bài viết của mình lên Instant Articles. Do đó tính năng này cũng bị chính các đối tác của Facebook lãng quên.

    Phía Facebook thì cho biết, họ muốn thu thập thông tin phản hồi từ các nhà xuất bản đã hợp tác để cập nhật thêm cũng như cải thiện Instant Articles.

    Đã một tháng kể từ khi Instant Articles ra mắt và Facebook vẫn đang tiến rất chậm trong cuộc đua này. Liệu rằng “chậm” ở đây có đồng nghĩa với “chắc” khi mà người dùng gần như đã quên mất sự có mặt của tính năng này.

    Tuy nhiên cũng phải nhớ rằng Facebook đang là người làm chủ cuộc chơi trên mạng xã hội. Các trang tin tức vẫn phải dựa vào mạng xã hội này để lôi kéo một lượng lớn người đọc đến với các bài viết của mình, thông qua các liên kết chia sẻ trên Fanpage. Do đó, bất kỳ lúc nào Facebook cũng có thể lật ngược thế cờ.

    Còn đối với các nhà xuất bản nội dung, việc quá phụ thuộc vào Facebook đã trở thành con dao hai lưỡi.

    Tham khảo: businessinsider

    >>Biểu tình phản đối chính sách tên thật của Facebook

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ