Soạn thảo văn bản bằng… giọng nói trên Google Docs, có hỗ trợ tiếng Việt

    NhungNg,  

    Việc soạn thảo văn bản trên Google Docs nay đã dễ dàng hơn bao giờ hết.

    Chỉ 1 ngày sau sự thay đổi về logo, Google lại vừa giới thiệu một chuỗi tính năng hoàn toàn mới cho Google Docs, Sheets và Slides. Trong đó bao gồm tính năng soạn thảo văn bản bằng giọng nói bên cạnh hàng loạt các gói công cụ tích hợp khác cho Google Docs.

    Hiện Google Docs đã cho ra mắt tính năng này trên trình duyệt Chrome cùng hệ điều hành iOS và Android. Khi được kích hoạt, người dùng có thể “đọc chính tả” một văn bản bất kỳ thông qua nút thu âm của Google Docs trên Chrome (Công cụ > Nhập bằng giọng nói...) hoặc trình điều khiển giọng nói trong ứng dụng Google Docs trên iOS hoặc Android.

    Giờ đây, bạn đã có thể soạn thảo văn bản tiếng Việt siêu dễ dàng mà không cần gõ phím.

    Trong quá trình thử nghiệm, tính năng mới này được nhận xét có nhiều điểm tương đồng với các ứng dụng đọc chính tả khác hiện có, với khả năng phân biệt nội dung văn bản với các câu lệnh trong soạn thảo như “chấm”, “phẩy”, “xuống dòng”... Được biết, tính năng soạn thảo văn bản bằng giọng nói sẽ được triển khai tới 40 ngôn ngữ khác nhau.

    Với tính năng mới này, người dùng Android sẽ có cơ hội được trải nghiệm cảm giác “đa nhiệm” tuyệt đối. Chưa hết, Google còn bổ sung thêm công cụ “Research” cho phép bạn trực tiếp tra cứu Google ngay trên chính văn bản của mình. Nhờ đó, bạn sẽ không cần rời khỏi ứng dụng Docs mà vẫn hoàn toàn có thể tra cứu thông tin, sao chép hình ảnh, văn bản và liên kết vào khung soạn thảo. Tuy nhiên, công cụ này chỉ mới xuất hiện trên hệ điều hành Android.

    Các thao tác tra cứu, sao chép giờ đây đã được cắt giảm đáng kể với tính năng mới của Google Docs.

    Bà Ritcha Ranjan, quản lý sản phẩm của Google Docs cho biết tính năng mới này ra đời nhằm hỗ trợ tối đa đối tượng người dùng là sinh viên. Lý do là bởi sinh viên hiện nay đang ngày càng có xu hướng sử dụng các ứng dụng trên smartphone để giải quyết bài tập hàng ngày, trong khi việc di chuyển liên tục giữa các ứng dụng đó luôn là một quá trình rườm rà, mất thời gian và dễ gây nhầm lẫn. Bà cho rằng một chuỗi những thao tác nhỏ nhặt hoàn toàn có thể gây ức chế không nhỏ cho người sử dụng. Đơn cử, một thao tác sao chép ảnh đơn giản từ khung tìm kiếm Google vào văn bản đang soạn thảo đã "ngốn" tới 14 bước.

    Thêm vào đó, Google Docs còn xuất hiện tính năng “See New Changes” nhằm hỗ trợ người dùng xem những thay đổi mới nhất của văn bản. Khi bấm vào nút này, bạn sẽ được cung cấp một dãy các bản chỉnh sửa trước đó kể từ lần cuối bạn mở văn bản. Ngoài ra, Google Sheets cũng có thêm một tính năng mới có tên “Explore Sheets”, tự động phân tích số liệu từ các bảng nhằm đơn giản hóa chúng cho người sử dụng. Không những thế, bộ 3 Docs, Sheets và Slides đều được trang bị thêm một bộ template mới, giúp người dùng dễ dàng tạo các văn bản, bảng biểu và slideshow theo mẫu có sẵn.

    Tham khảo Mashable

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày