Tìm kiếm: Mỏ vàng còn bỏ ngỏ của Facebook

    Sơn Nguyễn, Sơn Nguyễn  

    Túi tiền có sẵn cho Facebook.

    Giá cổ phiếu Facebook tăng nhẹ khi có thông tin Facebook đã sẵn sàng khởi động một loại hình quảng cáo tìm kiếm mới.


    Điều này nhắc nhở các nhà đầu tư những gì họ đã nghĩ khi mua cổ phiếu của Facebook vào đợt IPO ba tháng trước, khi mà Facebook có một nền tảng toàn cầu lớn và sẵn sàng tung ra các sản phẩm đem lại lợi nhuận mới.


    Và Facebook thật sự có tiềm năng rất lớn trong thị trường tìm kiếm.


    Với giá cổ phiếu đã giảm chỉ còn nửa so với 3 tháng trước, một người điềm đạm như Mark Zuckerberg chắc hẳn cũng phải nóng lòng trước món lợi dễ dàng từ thị trường tìm kiếm và đặc biệt, điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng Facebook như các kế hoạch gia tăng quảng cáo trước đây.


    tim-kiem-mo-vang-con-bo-ngo-cua-facebook
    Giá cổ phiếu Facebook tuột dốc chỉ trong vòng 3 tháng.


    Không những thế, bước chân vào thị trường tìm kiếm còn giúp gia tăng trải nghiệm người dùng trên Facebook.


    Tại sao?


    Vì những người sử dụng Facebook, cũng giống như những người dùng Internet hay điện thoại, thường tìm kiếm những thứ khác nhau. Và không phải những thứ họ tìm luôn luôn lúc nào cũng có trên Facebook,


    Đôi lúc, người dùng muốn tìm sản phẩm để mua.


    Vậy thì, thay vì cố gắng chèn vào càng nhiều quảng cáo càng tốt trên News Feed, khi họ không có nhu cầu mua sắm, đây có lẽ là lúc Facebook tận dụng những khi người dùng thật sự muốn mua một thứ gì đó. 

    Bởi vì đó là lí do Google có lợi nhuận khổng lồ 40 tỷ USD, gấp khoảng 10 lần những gì Facebook làm được với những quảng cáo khó chịu đó. Google không treo quảng cáo, cho đến khi, người dùng tìm kiếm thứ họ cần mua. Sau đó, Google cho họ quảng cáo, mà có thể giúp người dùng mua thứ họ đang tìm kiếm.


    Đó là lý do tại sao Google là công ty hướng quảng cáo thành công nhất trong lịch sử. Quảng cáo của họ rất tâm lý và liên quan và chỉ xuất hiện khi người dùng đang cần. Trong khi đó, người dùng Facebook không cần quảng cáo, nhưng vẫn phải chịu đựng chúng.


    tim-kiem-mo-vang-con-bo-ngo-cua-facebook
    Giao diện đơn giản này là thứ kiếm được 40 tỷ đô mỗi năm.


    Vậy, tại sao Facebook không bắt chước những gì Google đang làm?


    Yahoo, đang trên đà suy kiệt, vẫn kiếm được khoảng 2 tỷ đô mỗi năm nhờ thị trường tìm kiếm. Và đó là phần lớn lợi nhuận của họ.


    AOL, đang trên đà suy kiệt, vẫn kiếm được khoảng 500 triệu đô mỗi năm nhờ thị trường tìm kiếm. Và đó là phần lớn lợi nhuận của họ.
     
    Còn với Microsoft, con số ấy là 2 tỷ USD.


    Tiềm năng của Facebook là ở đâu?


    Là ở khoảng 500 triệu người dùng sử dụng thường xuyên Facebook (trong tổng số hơn 900 triệu người dùng hoạt động trong tháng). Không chỉ là những người dùng bình thường, họ thật sự "sống" trên Facebook. Họ dùng Facebook, liên lạc với nhau trên Facebook, và sử dụng Facebook mỗi khi rảnh rỗi. 


    Đây là lúc, Facebook nên giúp họ tìm kiếm ngay trên Facebook, và không chỉ tìm kiếm những thứ đã có sẵn trên Facebook, mà là mọi thứ. Facebook có thể sử dụng lượng dữ liệu dày đặc của người dùng để nâng cao công cụ tìm kiếm của họ.


    Một trong số những lý do mà Google bị ám ảnh bởi Facebook (với sự chống chọi yếu ớt bằng Google ...) là bởi vì Google biết sẽ có một ngày, Facebook chen chân vào lĩnh vực "hái ra tiền" chủ chốt của họ. Nếu Facebook tập trung vào tìm kiếm, có thể sẽ làm cho mọi người không cần sử dụng Google nữa, vì chúng đều có mặt trên Facebook, và Google cũng biết điều đó.


    Theo Andrew Lipsman của Comscore, Facebook đang có khoảng 1.6 tỷ lượt tìm kiếm mỗi tháng. Gấp 3 lần AOL, khoảng 1/5 Yahoo, và 1/100 Google, nhưng Facebookvẫn chưa tập trung sức lực vào thị trường này.
     
    Giả sử Facebook sẽ có được số tiền bằng với số tiền AOL có cho mỗi lượt tìm kiếm. Điều này sẽ giúp Facebook có ngay 1 tỷ đô lợi nhuận hằng năm, ngay lập tức.
     
    Giả sử thêm nữa Facebook sẽ tập trung tiềm lực, đầu tư, xem công cụ tìm kiếm là trọng tâm của kế hoạch của họ. Với khoảng thời gian khổng lồ mà người dùng tiêu tốn trên Facebook, trái ngược hẳn với Yahoo, sẽ không bất ngờ nếu Facebook có thể tích lũy các truy vấn tìm kiếm nhiều như Yahoo. Và nếu Facebook hợp tác với Google thay vì với Microsoft như Yahoo, Facebook có thể có được nhiều thuận lợi hơn Yahoo (Facebook không nhất thiết phải xây dựng bộ máy tìm kiếm của riêng mình, chỉ cần hợp tác với một bộ máy khổng lồ có sẵn).
     
    Và, với những giả thiết mà Facebook không quá khó để làm được đó, số tiền mà Facebook có thể thu được, là 3 tỷ USD mỗi năm, tức khoảng 100% lợi nhuận hiện tại.


    tim-kiem-mo-vang-con-bo-ngo-cua-facebook
    Lợi nhuận khổng lồ nhanh chóng cho Facebook.

    Tại sao?

    Bởi vì Facebook không mất bất cứ chi phí nào để xây dựng một bộ máy tìm kiếm, chỉ đơn giản là hợp tác với Google. Google sẽ thu phí với mỗi nhà quảng cáo, cứ cho là 1$ cho mỗi click, thì Facebook sẽ có được 0.9$. Đó chính là cách Google áp dụng cho AOL, và Microsoft áp dụng với Yahoo. Nói cách khác, không có lý do gì Facebook phải "đơn thương độc mã" để kiếm tiền trong thị trường tìm kiếm, chỉ cần chọn một bộ máy có sẵn.


    Với sự tăng lợi nhuận mà thị trường tìm kiếm đem lại, sẽ là một tín hiệu vui với các nhà đầu tư, và, cổ phiếu của Facebook sẽ có được những tín hiệu khả quan trở lại. Và với sự gia tăng trong thu nhập và mở rộng thị trường, không khó để Facebook có thể tăng gấp ba giá trị vốn hóa của mình.


    Vậy, Facebook sẽ chọn cách nào?


    Một thị trường mới với lợi nhuận ngay trước mắt, hay đâm đầu vào các "quảng cáo" cũ kĩ và khó chịu?


    Tham khảo: Businessinsider.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ