Ứng dụng chặn quảng cáo trên iOS Blokr bị báo Đức khởi kiện

    Tùng Phạm,  

    Vấn đề này đã được dự đoán từ lâu.

    Vừa qua, công ty Đức Axel Springer, chủ sở hữu 2 tờ báo lớn là Die Welt và Bild đã khởi kiện 1 ứng dụng trên iOS có tên Blokr. Nguyên nhân vì đây là ứng dụng cho phép các thiết bị iOS có thể chặn quảng cáo ở bên trong trình duyệt từ đó, công ty Đức bị mất doanh thu khi người dùng iOS truy cập vào trang báo của họ.

    Đây là vấn đề đã được dự đoán từ lâu khi mà Apple tung ra trình duyệt iOS 9 cho phép các ứng dụng chặn quảng cáo có thể tích hợp với trình duyệt Safari. Kể từ khi iOS 9 ra mắt, đã có rất nhiều các ứng dụng chặn quảng cáo miễn phí hoặc có phí xuất hiện. Chúng tuy khiến người dùng bớt khó chịu vì quảng cáo nhưng lại làm giảm doanh thu của các nhà sản xuất nội dung. Blokr là một trong số nững ứng dụng phổ biến mà người dùng iOS cài đặt để đọc tin tức mà không bị ảnh hưởng bởi quảng cáo.

    Về vụ kiện này, phía Axel Springer yêu cầu tòa án ra lệnh cho Blokr ngừng phát hành ứng dụng này. Trong khi đó, phía Blokr lại cho rằng mình không có lỗi vì họ không vi phạm điều luật nào cả. Người dùng có quyền tự do tải về ứng dụng của họ trên App Store và Blokr không phải chịu trách nhiệm vì đã gián tiếp làm giảm doanh thu của Axel Springer.

    Trước đó, Axel Springer cũng đã từng khởi kiện Eyeo, công ty chủ quản ứng dụng chặn quảng cáo AdBlock Plus nổi tiếng. Tuy vậy, tòa án lại bảo vệ AdBlock Plus khi cho rằng công ty này không hề phạm luật nào cả. Nhiều khả năng phán quyết tương tự cũng sẽ được đưa ra trong vụ kiện giữa Axel Springer và Blokr. Tuy nhiên, phía công ty Đức bày tỏ quan điểm cứng rắn và họ sẽ tiếp tục khởi kiện cho tới khi nào 1 phán quyết có lợi cho họ được đưa ra.​

    Việc các ứng dụng chặn quảng cáo được nhiều người sử dụng đang đặt các nhà sản xuất nội dung vào tình thế khó khăn khi sụt giảm doanh thu. Về lâu về dài, họ sẽ không đủ nguồn lực để cho ra những nội dung chất lượng phục vụ cho độc giả. Tình thế khó khăn này yêu cầu 1 giải pháp dung hòa giữa các nhà sản xuất ứng dụng và trải nghiệm người dùng.

    Nhằm giải quyết vấn đề sụt giảm doanh thu, trong tháng 10 vừa qua, Axel Springer đã ra mắt dịch vụ đăng ký trả phí mới dành cho những người muốn chặn quảng cáo. Theo đó, độc giả các trang báo công ty này có thể truy cập trang miễn phí nhưng bắt buộc phải tắt trình chặn quảng cáo. Phương pháp mới này đã giảm lượng người cài đặt các ứng dụng chặn quảng cáo từ 23% xuống ít hơn 10%.

    Phán quyết của tòa án trong vụ kiện giữa Axel Springer và Blokr sẽ được đưa ra vào ngày 10/12 tới, chúng ta hãy cùng chờ xem.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày