Vì sao dự án drone của Google lại dễ được cấp phép hơn Amazon?

    Nguyễn Hải,  

    Các máy bay không người lái thương mại, giờ không còn là một thứ đồ chơi thời thượng mà sắp trở thành một phương tiện cho cuộc sống, và điều đó đang gần hơn bao giờ hết.

    Dùng máy bay không người lái để giao hàng nhanh đến cho người mua hàng trong nội thành là kế hoạch táo bạo của Amazon. Tuy nhiên kế hoạch này đang gặp nhiều khó khăn do trở ngại từ Cơ quan quản lý hàng không Mỹ (FAA). Cơ quan này không đưa ra các quy định cấm nhà bán lẻ trực tuyến này sử dụng các thiết bị bay cho mục đích chuyển hàng, nhưng đặt ra các giới hạn khó có thể vượt qua để ngăn cản điều này trở thành hiện thực.
    Trong khi đó, không riêng gì Amazon, Google cũng có kế hoạch riêng của mình để đưa các máy báy không người lái lên bầu trời nước Mỹ, nhưng dường như ý tưởng này của Google sẽ được FAA chấp thuận dễ dàng và thuận lợi hơn.
     Mô hình thiết bị bay không người lái từng được Google thử nghiệm tại Úc vào năm 2014

    Mô hình thiết bị bay không người lái từng được Google thử nghiệm tại Úc vào năm 2014

    Được gọi là Project Wing, sáng kiến này được nhóm nghiên cứu dự án mật Google X theo đuổi trong 2 năm qua, nhưng chỉ đến gần đây, Google mới đệ trình các tài liệu chính thức về chương trình này lên FAA, một động thái cho thấy người khổng lồ tìm kiếm này đang tìm kiếm sự cho phép để tiến hành dự án này.

    Theo các nguồn tin thân cận với Google, tiền thân của dự án này chính là Project Titan, vốn là dự án của một công ty hàng không vũ trụ được Google mua lại từ năm ngoái. Một trong những lý do làm cho nhiều người tin rằng dự định này sẽ được FAA chấp thuận vì Google cho biết sẽ sử dụng các máy bay không người lái này để cung cấp internet cho những nơi hẻo lánh và thu thập các dữ liệu liên quan như nạn phá rừng.

    Vì vậy, với loại máy bay không người lái này, dự định của Google không phải cạnh tranh với Amazon hay công ty nào trong nỗ lực vận chuyển hàng hóa bằng thiết bị này. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh chính với dự án này của Google chính là Facebook, người khổng lồ về mạng xã hội này đã thử nghiệm và sử dụng một số mô hình khác nhau trong nỗ lực mang Internet đến những khu vực ít người sinh sống.

    Khác biệt với Amazon

    Mặc dù Amazon đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc có được sự chấp thuận của FAA, thì có nhiều dự đoán cho rằng kế hoạch của Google sẽ sớm được thông qua. Nguyên nhân chính là sự khác biệt về cách thức sử dụng thiết bị này của hai công ty.

    Trong khi mô hình của Amazon là sử dụng rất nhiều thiết bị bay này để vận chuyển hàng đến tận cửa nhà khách hàng bên trong khu vực nội thành đông dân cư. Mô hình được lo ngại có thể gây ra các vấn đề về kiểm soát giao thông trên không và rủi ro về việc các thiết bị bay này có thể đâm vào ai đó. Dù rằng, các vấn đề kỹ thuật này có thể khắc phục bằng công nghệ, nhưng rất khó có thể đảm bảo một thành phố đầy các thiết bị bay tự động sẽ hoàn toàn không gây ra nguy hiểm cho cư dân trong đó.

    Ngược lại, kế hoạch của Google sử dụng ít người thiết bị bay không người lái hơn, và hoạt động ở khu vực cách xa khu dân cư. Đây cũng là điều dễ hiểu với dự định của Google khi dùng các thiết bị tự động này để phủ sóng internet và thu thập dữ liệu liên quan đến các khu vực ít dân cư sinh sống.

    Dù vẫn có thể có một số lo ngại về độ an toàn về giao thông đường không đối với các thiết bị bay của Google, nhưng rõ ràng FAA vẫn sẵn sàng chấp thuận ý tưởng này vì dự án này sẽ giúp một vấn đề công cộng khác. Mang Internet đến cho mọi người là điều mà chính phủ Mỹ luôn ủng hộ, thông qua các nỗ lực của Ủy ban Truyền thông Liên bang, và rõ ràng dự án này Google đang giúp giải quyết vấn đề đó.

    Khi so sánh với Amazon, rõ ràng dự án của Google có nhiều lợi thế hơn hẳn.

    Project Wing là gì?

    Project Wing không phải nỗ lực duy nhất của Google nhằm mang internet đến cho mọi người. Project Loon là một dự án với mục đích tương tự, nhưng thay vì dùng các máy bay không người lái, Google sẽ dùng các khinh khí cầu bay ở tầng bình lưu để truyền internet.

    Cho đến nay, thông tin cụ thể về Project Wing vẫn còn rất ít. Chỉ đến gần đây, khi Google đệ trình lên tài liệu lên FAA về một thử nghiệm dùng thiết bị bay không người lái để truyền phát sóng di động 4G và LTE tại một vùng đất tư ở bang California, người ta mới biết rõ hơn về thiết bị này.

    Theo tờ The Guardian của Anh, thiết bị bay này nặng chưa đến 25kg, sử dụng động cơ điện đồng bộ để bay lên với tốc độ 100 dặm/h (khoảng 44m/s) ở độ cao khoảng 120m so với mặt đất. Khi một drone mất tín hiệu GPS hoặc kết nối với trung tâm điều khiển mặt đất, thiết bị này sẽ tự động quay trở lại và hạ cánh ở điểm xuất phát.
    Hiện vẫn chưa rõ về thời gian hoạt động cũng như thời lượng pin của thiết bị bay tự động này. Dù tại sự kiện Mobile World Congress tháng 3 năm nay ở Barcelona, phó chủ tịch Google Sundar Pichai đã đề cập việc sử dụng máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời để cung cấp Internet không dây, nhưng một thất bại khi thử nghiệm thiết bị này vào cuối tháng 5 năm nay có thể sẽ buộc Google phải sử dụng một thiết bị với hướng đi khác.

    Nhưng tất cả vẫn chỉ là phỏng đoán, chỉ đến khi có những thông tin chính thức từ phía Google, người ta mới có thể biết cụ thể về thông số của thiết bị này.

    Thời của drones đang đến

    Việc Google nhận được sự chấp thuận của FAA cho dự án này sẽ là khởi đầu hợp lý cho việc bắt đầu sử dụng các “drone” (thiết bị bay không người lái) thương mại, vì vậy dễ hiểu vì sao FAA cần phải thận trọng. Đây có thể chưa phải là thời điểm thích hợp để sử dụng số lượng lớn các drone để vận chuyển hàng hóa, bưu kiện, nhưng rõ ràng nỗ lực của Google sẽ là khởi đầu của điều đó trong tương lai.

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ