Vì sao Samsung trở thành hãng điện thoại số 1 thế giới

    Huyền Roti,  

    Để là số một thì tốc độ là điều cần thiết. <br/>Nhưng con người và sự sáng tạo là yếu tố quyết định.

    Để là số một thì tốc độ là điều cần thiết. Nhưng con người và sự sáng tạo là yếu tố quyết định.

    Khi mà những công nghệ mới liên tục xuất hiện trên thị trường, đặc biệt như hiện nay là sự cạnh tranh mạnh mẽ của các dòng Smartphone. Khi đó, để không bị tụt lại phía sau thì tốc độ là điều cần thiết để nắm giữ được một vị thế cạnh tranh trong cuộc chạy đua công nghệ hiện nay. Samsung đặt sự sáng tạo của con người lên hàng đầu, với việc đặt R&D (nghiên cứu và phát triển) làm tâm điểm cho tất cả  (hệ thống R&D của hãng là một tổ chức tạo ra nhằm khuyến khích sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau giữ các đối tác kinh doanh và nỗ lực tập trung đầu tư, phát triển Samsung).

    Vì sao Samsung trở thành hãng điện thoại số 1 thế giới 1
    Trung tâm phát triển nguồn nhân lực của Samsung.

    Dưới đây là câu chuyện được một phóng viên tờ Businessweek ghi lại.

    "Tôi đang ở trong một chiếc xe tải màu đen hiệu Mercedes – Benz (DAI) với 3 nhân viên PR của Samsung Electronics tiến về phía Yongin, một thành phố cách phía nam Seoul khoảng 45 phút đi xe. Yongin là Orlando của Hàn Quốc : một thành phố phát triển mạnh mẽ nổi tiếng là một điểm thu hút khách du lịch, đặc biệt là khu nghỉ mát Everland, công viên giải trí theo chủ đề lớn nhất của đất nước. Tuy nhiên, xe của chúng tôi không đi tới Everland mà thẳng tiến tới một công viên mang lại lợi ích nhiều hơn thế : Trung tâm phát triển nguồn nhân lực của Samsung, nơi mà chủ đề chính chỉ xoay quanh Samsung.

    Trước đây, nơi này có một cái tên cũ khá phức tạp là Chanjo Kwan, có nghĩa là Viện sáng tạo. Nó là một quần thể kiến trúc đồ sộ với mái nhà theo kiểu truyền thống của Hàn Quốc, đặt trong một khuôn viên tương tự như công viên. Trong lối đi giữa hai tòa nhà, một tấm bản đồ được tạc trên một tấm đá lán chia thế giới thành 2 loại : những nước nơi Samsung đang tiến hành kinh doanh, được biểu thị bằng đèn màu xanh, và những đất nước nơi Samsung sẽ tiến hành kinh doanh, được biểu thị bằng đèn màu đỏ. Tấm bản đồ hầu hết được phủ bởi màu xanh. 

    Trong hành lang khắc một lời tuyên bố bằng cả tiếng Anh và tiếng Hàn: “Chúng tôi sẽ cống hiến sức lực và công nghệ của mình để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ siêu việt, bằng cách đó góp phần tạo ra một xã hội toàn cầu tối ưu hơn.”

    Hơn 50,000 nhân viên đã ghé qua Changjo Kwan và những cơ sở tương tự trong một năm. Trong những khóa học mà sẽ diễn ra ở tất cả mọi nơi từ vài ngày cho đến vài tháng, họ được khắc sâu tất cả mọi thứ về Samsung : Họ học về 3 chữ P ( Sản phẩm, Quy trình và Con người), họ học về “Quản trị toàn cầu” để cho Samsung có thể phát triển ra các thị trường mới, một vài nhân viên còn trải qua các bài tập làm kim chi cùng nhau, để học cách làm việc nhóm và văn hóa Hàn Quốc.

    Họ sẽ ở phòng chung hoặc phòng đơn, tùy theo thâm niên, mỗi tầng sẽ được đặt tên và chủ đề theo các nghệ sĩ. Tầng Magritte trang trí bởi thảm in hình mây và đèn bàn ngược trên sàn."

    Trong sảnh trước, giọng nam nói tiếng Hàn được ghi âm sẵn vang lên trong loa phóng thanh. “Kia là một số điểm cần lưu ý mà chủ tịch đã đưa ra vài năm trước,” một nhân viên Samsung giải thích. 

    Cô ấy đang nói đến Lee Kun Hee, vị chủ tịch 71 tuổi của Samsung Electronics, người đã từ chối được phỏng vấn trong bài báo này.

    Vì sao Samsung trở thành hãng điện thoại số 1 thế giới 2
    Lee Kun Hee, vị chủ tịch 71 tuổi của Samsung Electronics (ngoài cùng bên trái).

     Mặc dù được đưa lên trang đầu của các báo vào năm 2008, khi ông bị kết án trốn thuế, và 2009, khi được chủ tịch Hàn Quốc ân xá, ông vẫn giữ một lý lịch trong sạch. Ngoại trừ bên trong Samsung, nơi mà ông có mặt ở khắp mọi nơi. Đó không chỉ là những câu khẩu hiệu vang lên trong hệ thống âm thanh, các bài tập luyện tập nội bộ và các chiến lược đối ngoại – từ cách làm thế nào TV được thiết kế với triết lý “khủng hoảng không ngừng” của công ty – tất cả đều bắt nguồn từ những lời dạy dỗ đã được hệ thống hóa của chủ tịch.

    Từ khi Lee bắt đầu điều hành Samsung năm 1987, doanh số đã tăng lên đến 179 tỷ USD vào năm ngoái, làm cho hãng trở thành công ty điện tử lớn nhất thế giới về lợi nhuận. Tuy nhiên, công ty vẫn còn chưa rõ ràng về kế hoạch tiến ra toàn cầu của mình. Chúng ta đều biết đến câu chuyện về Steve Jobs và hãng Apple, Akio Morita và Sony. Tuy nhiên Samsung và Lee Kun Hee thì sao? Người ta có thể nói đến sự hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc và sự dễ dàng tiếp cận tới nguồn vốn, nhưng bên trong công ty, tất cả vẫn đều do Chủ tịch Lee và phòng Frankfurt.

    Nó trông không hề giống như một chiếc bàn rộng được trang trí theo kiểu cổ điển những năm đầu thập niên 90 với lọ hoa giả ở trung tâm. Nhưng phòng Frankfurt đối với Chanjo Kwan cũng giống như Clementine Chapel đối với nhà thờ Thánh Peter: một địa điểm đặc biệt hơn bên trong một khu vực vốn đã đặc biệt. Không được chụp ảnh, người ta chỉ được thì thầm khi đi vào bên trong. Đó là sự trang trí quá kỹ càng cho căn phòng họp buồn tẻ trong một khách sạn của Đức, nơi mà trong năm 1993, Chủ tịch Lee đã tập hợp các nhà quản lý và đưa ra kế hoạch để biến đổi Samsung, sau đó trở thành nhà sản xuất TV bậc 2, trong số những nhà sản xuất điện tử lớn nhất, mạnh nhất trên thế giới. Nó đòi hỏi đi từ một nhà sản xuất số lượng cao, chất lượng thấp tới một nhà sản xuất chất lượng cao, kể cả việc có nghĩa là phải hi sinh doanh số. Nó cũng có nghĩa là nhìn về hướng vượt ra khỏi biên giới của Hàn Quốc và tiến ra ngoài thế giới.

    Vì sao Samsung trở thành hãng điện thoại số 1 thế giới 3
    Samsung

    Samsung đang nắm bắt được khoảng thời gian của mình. Hãng vượt trội về TV và bán rất nhiều máy giặt, nhưng chính điện thoại thông minh mới là sản phẩm làm cho Samsung được biết đến trên khắp thế giới như Walt Disney và Toyota Motor. Nếu Samsung không có thương hiệu rực rỡ như của Apple, hãng đang tìm kiếm thành công bằng cách chống lại Apple với điện thoại thông minh Galaxy từng bán chạy hơn hẳn iPhones. Và Samsung có lẽ là công ty duy nhất có thể có một hàng dài người đứng xếp hàng dài quanh tòa nhà thành phố khi giới thiệu sản phẩm, như họ đã từng làm tại New York vào 14/3, khi ra mắt Galaxy S4. Điều này chưa từng xảy ra khi Samsung ra mắt tủ lạnh loại mới – hoặc mẫu chuyên dụng cho kimchi được thiết kế dành riêng cho thị trường Hàn Quốc thật sự rất ấn tượng.

    Tham khảo : Businessweek

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ