Vượt mặt Twitch về chất lượng streaming, YouTube lấn sâu vào game

    Dee Tee,  

    Với nhiều lợi thế về mặt kĩ thuật, Youtube đang dần vượt mặt trang web stream game lớn nhất Thế Giới - Twitch.tv .

    Có lẽ khái niệm "streaming game" đã không còn xa lạ gì với nhiều người. Trong tuần trước, giải vô địch Dota 2 The International 5 đã diễn ra, với tổng giải thưởng và quy mô tổ chức cực lớn, giải đấu này đã thu hút được hàng triệu người theo dõi. Các trận đấu diễn ra nóng hổi quanh chiếc khiên Aegis cùng 18 triệu USD tiền thưởng được tường thuật trực tiếp ngay trong trò chơi, trên Twitchtv và cả Youtube nữa. Khác với mọi năm, chỉ có những kênh tường thuật trên Twitchtv, tại mùa thứ 5 này, rất nhiều người đã có một sự lựa chọn mới, xem trực tiếp trên Youtube.

    Các giải đấu The International nhận được sự quan tâm của hàng triệu người.

    Các giải đấu The International nhận được sự quan tâm của hàng triệu người.

    Điều gì đã tạo ra sự thay đổi này?

    Sau khi Amazon chiến thắng Google trong thương vụ thâu tóm Twitch.tv, trang web stream game lớn nhất thế giới, Google đã nuôi tham vọng "phục thù" với nền tảng streaming game của riêng mình. Trong nỗ lực khẳng định vị thế của mình, Google đã dốc sức vào phát triển dịch vụ Youtube Gaming, trên nền tảng Youtube nhưng tập trung vào phát trực tiếp các trò chơi.

    Tuy nhiên khác với mục đích chia sẻ Video truyền thống mà Youtube đang thống trị, ở lĩnh vực stream game Youtube có một bức tường lớn ngay trước mặt, chính là Twitch.tv. Từ lâu, Twitch.tv đã nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của người dùng, cả người xem lẫn những người chuyên stream game nhờ những tính năng mà nó mang lại. Tuy nhiên, Youtube đang "gặm nhấm" thị phần một cách từ từ, mà trong tuần qua, sự kiện giải đấu The International 5 (TI5) được tường thuật trực tiếp trên Youtube song song với Twitch là một minh chứng cho điều này.

    Youtube Gaming ăn đứt Twitch về chất lượng hình ảnh

    Chất lượng Video trên Youtube đã hỗ trợ độ phân giải Full HD 1080p và 60 khung hình mỗi giây. Với chất lượng này, không phải bàn cãi về chất lượng hình ảnh mà Youtube mang lại cho người xem. Trên Twitch, chất lượng hình ảnh chỉ dừng lại ở mức "tốt", còn với Youtube, người xem đánh giá nó "hoàn hảo".

    Chưa hết, trên Youtube bạn có thể dễ dàng tua lại một khoảng thời gian để xem lại tình huống mà mình mới bỏ lỡ, còn trên Twitch, bạn phải chờ khi trận đấu kết thúc và xem lại trong phần lưu trữ. Chức năng của Youtube đến từ chính nền tảng chia sẻ video truyền thống của nó, bạn xem video, tua lại, thì với các chương trình truyền hình trực tiếp bạn cũng có thểm làm điều đó. Và tại giải The International 5 vừa rồi, Youtube đã chiến thắng Twitch về trải nghiệm người dùng.

    Youtube Gaming cần thêm một cộng đồng hùng mạnh như Twitch đang có.

    Youtube Gaming cần thêm một cộng đồng hùng mạnh như Twitch đang có.

    Khi giải TI5 mới khởi tranh, rất nhiều trận đấu diễn ra cùng một lúc, và thật khó khăn để theo dõi tất cả trận đấu một cách tập trung. Nếu Twitch giống như một chiếc TV thông thường, thì Youtube giống một thiết bị truyền hình kĩ thuật số, người xem có thể can thiệp vào thời gian phát của chương trình mình đang xem.

    Google còn rất nhiều điều để làm.

    Tuy vậy, điều mà Twitch có được là cộng đồng người xem đông đảo, điều này Youtube thua xa đối thủ của mình. Dù quy mô của Youtube là khổng lồ, nhưng hầu hết mọi người chưa biết tới việc Google đang thúc đẩy việc stream game trên trang của mình. Và khi học muốn xem một giải đấu lớn, họ sẽ tìm lên đến Twitch với chục game được lên sóng, những tựa game đông người chơi có tới hàng trăm kênh stream cùng lúc. Trong giải TI5, số người xem kỉ lục trên Youtube cho một trận đấu ước chừng chỉ khoảng 36.000 người, còn Twitch, con số đó gấp khoảng 5 lần trên kênh chính thức. Với khoảng 2 triệu người theo dõi cùng lúc giải đấu này, thì với con số 36.000 người xem, Youtube còn nhiều điều cần làm.

    Google đang cần phải chứng minh cho game thủ rằng Youtube mới chính là trang hỗ trợ stream game tốt nhất. Họ cần làm được 2 việc, chất lượng hình ảnh tốt nhất cho người xem, và vấn đề chính sách trả tiền cho chủ mỗi trang tường thuật.

    Đã nói ở trên, Youtube mạnh hơn hẳn Twitch về chất lượng cho người xem. Với việc sử dụng nền tảng HTML5, Youtube tự hào rằng mình nhanh hơn, nhẹ nhàng hơn và bảo mật hơn Twitch, khi trang web của Amazon vẫn đang sử dụng Flash cũ kĩ. Dù vậy, khi xem trên Twitch, người dùng có thể lựa chọn rất nhiều tùy chọn hay, như hệ thống emoticon màu sắc và đặc trưng của mỗi kênh, hay việc sử dụng một mã lệnh bất kì để xem thông tin về trận đấu đang diễn ra. Ở TI4 diễn ra năm ngoái, người xem trên Twitch có thể kết nối tài khoản của mình với Steam và nhận được những món đồ trong quá trình xem, giống như xem trực tiếp trong game Dota 2.

    Về phía người stream game, Youtube gần như chưa hỗ trợ được nhiều cho đối tượng này. Về kĩ thuật phát sóng, người tường thuật game có rất nhiều lựa chọn trên Twitch, còn với Youtube, chỉ có thể dùng 2 chữ "nghèo nàn". Thật khó khăn đề chèn nhanh những hiệu ứng hay thay đổi cảnh với nền tảng của Google, họ sẽ cần tới thêm một khâu trung gian để làm những việc này.

    Người stream game trên Twitch được hỗ trợ tận răng.

    Người stream game trên Twitch được hỗ trợ "tận răng".

    Chưa hết, với Twitch.tv, mỗi kênh stream game sẽ có thể nhận được những subcriber, là người xem đăng kí để trở thành một người xem chính thức của kênh. Mỗi subcriber như thế, người xem phải trả 5 USD, còn người stream game nhận được 1/4 số tiền đó.

    Như vậy, rõ ràng Twitch đang hấp dẫn những chương trình tường thuật trực tiếp game hơn, bởi nó mang lại thu nhập cho những người stream game. Youtube cần một hệ thống quản lý tiền nhận được cho người sản xuất chương trình trực tiếp game, và họ cần hơn hết là một cộng đồng đông đảo người xem trung thành như những gì Twitch đang làm được.

    Youtube Gaming đang tiến đánh thị trường di động.

    Youtube Gaming đang tiến đánh thị trường di động.

    Trong tuần vừa rồi, người dùng di động đã nhận được phiên bản đầu tiên của ứng dụng Youtube Gaming trên điện thoại Android. Động thái này cho thấy Google đang tìm một hướng đi ngắn hơn để thu hút người dùng.

    Tham khảo TheVerge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ