Xe Volkswagen "con bọ" huyền thoại là ý tưởng của Hitler

    Dee Tee,  

    Chiếc Volkswagen Beetle ra đời nhằm phục vụ những gia đình lao động có thu nhập không cao ở Đức những năm 30 thế kỷ trước.

    Mặc dù sở hữu danh hiệu chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại nhưng không phải lúc nào Volkswagen Beetle cũng nhận được cảm tình từ số đông. Tuy không được Đức quốc xã trực tiếp thiết kế hoặc chế tạo nhưng mẫu xe Beetle chính là kết quả của kế hoạch do Adolf Hitler đề ra, nhằm chế tạo một chiếc xe chất lượng cho các gia đình lao động ở Đức cũng có thể mua.

    Hitler đã gặp nhà thiết kế xe hơi Ferdinand Porsche vào năm 1935 để đưa kế hoạch của mình vào thực tiễn. Chiếc xe phải đảm bảo chỗ ngồi cho 5 người, dễ bảo trì, thích hợp cho du lịch đường dài cùng giá cả phải chăng với người có thu nhập trung bình.

    Adolf Hitler và các quan chức Đức Quốc xã chiêm ngưỡng món quà sinh nhật lần thứ 50 của Hitler - một chiếc Volkswagen mui trần.

    Adolf Hitler và các quan chức Đức Quốc xã chiêm ngưỡng món quà sinh nhật lần thứ 50 của Hitler

    - một chiếc Volkswagen mui trần.

    Phải mất một thời gian khá dài, mẫu xe đơn giản có động cơ làm mát bằng gió phía sau mới bắt nhịp được với xu hướng thế giới thời bấy giờ. Người Anh hồi đó cho rằng chiếc xe này quá ồn ào và xấu xí. Mỹ thậm chí còn do dự trong việc hỗ trợ ngay cả từ xa đối với Hitler hay đảng Quốc xã. Một thập kỷ sau đó, VW còn phải giải quyết vụ việc một công ty xe đối thủ cho rằng vài chi tiết trong thiết kế của Porsche sao chép một phần của họ.

    Theo nhiều nguồn tin sau này, Hitler đã “đánh cắp” nhiều chi tiết từ một mẫu xe trước đó - được thiết kế và điều khiển bởi một nhà phát minh kiêm nhà báo có tên Josef Ganz - để đưa vào chiếc xe con bọ năm 1935 của mình. Được biết, Hitler đã để mắt đến mẫu xe “May Bug” của Ganz tại một triển lãm vào năm 1933, và sau đó hầu hết các chi tiết “ăn điểm” nhất của chiếc xe này đều có mặt trong chiếc Volkswagen Beetle. Một thời gian ngắn sau khi Hitler và Porsche cho ra mắt mẫu xe đình đám, Ganz đã phải đóng cửa công việc kinh doanh và chạy sang Thụy Sĩ.

    Mẫu xe VW Beetle trong loạt sản xuất cuối cùng năm 2003.

    Mẫu xe VW Beetle trong loạt sản xuất cuối cùng năm 2003.

    Nhưng công chúng lúc bấy giờ, những người không biết về vấn đề bản quyền và thiết kế của Volkswagen Beetle, đều chỉ quan tâm tới mối liên hệ của chiếc xe với Hitler, Đức quốc xã và những ảnh hưởng lâu dài của chiến tranh thế giới lần II. Rốt cục, dù vẫn một lòng phản đối Hitler và quân đồng minh nhưng đa số đều đồng tình mẫu xe Beetle chính là "xe của nhân dân".

    Trong những năm 1960, nhờ một chiến dịch tiếp thị thông minh, VW Beetle đã trở thành mẫu xe nhập khẩu bán chạy nhất tại Mỹ. Và hiện tại, Volkswagen đang dần mở rộng các dòng sản phẩm của mình bao gồm nhiều biến thể như xe quân sự, VW Bus – tiềm năng cho vị trí biểu tượng của VW, Dune Buggy – mẫu xe gọn nhẹ và linh động, cùng với Karmann Ghia – mẫu xe mui trần “na ná” Porsche.

    Chiếc xe VW Beetle cuối cùng có động cơ làm mát bằng không khí truyền thống đã bắt đầu lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất ở Mexico vào năm 2003. Cho dù nguồn gốc lịch sử đầy "tai tiếng" của chiếc xe chưa hề bị lãng quên, nhưng thế giới vẫn luôn tỏ ra rất “bao dung” với mẫu xe kinh điển này.

    Tham khảo HowStuffWorks

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ