YouTube Red chèn ép các nhà sản xuất video: "Hợp tác hoặc biến mất"

    TVD,  

    YouTube ép buộc các nhà sản xuất, các kênh video hàng đầu phải hợp tác với dịch vụ trả phí mới hoặc là video của họ sẽ bị ẩn hết.

    YouTube vừa mới ra mắt dịch vụ xem video không hiện quảng cáo, cùng một số tính năng đặc biệt với mức phí 9,99 USD/tháng. Dịch vụ YouTube Red này được xem là một hướng đi mới nhằm thay đổi thói quen của người dùng, khi mà trước đó các video trên YouTube hoàn toàn miễn phí.

    Tuy nhiên không chỉ ảnh hưởng tới người xem, dịch vụ YouTube Red cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các nhà sản xuất video. Vì nó sẽ loại bỏ hoàn toàn các quảng cáo, một nguồn thu chính của các kênh video trên YouTube. Thay vào đó, các kênh video này sẽ được chia % trong khoản phí 9,99 USD/tháng mà người dùng bỏ ra.

     YouTube có hành động giống như Bố già, hợp tác làm ăn hoặc là chết.

    YouTube có hành động giống như "Bố già", hợp tác làm ăn hoặc là chết.

    Và ngay sau khi ra mắt dịch vụ trả phí này, YouTube cũng gửi lời tới các nhà sản xuất, các kênh video hàng đầu: “Nếu không chịu hợp tác, các video của bạn sẽ biến mất trên YouTube”. Đây là một hành động bị lên án, YouTube đang bắt ép các nhà sản xuất video phải hợp tác, tham gia dịch vụ này dù muốn hay không.

    Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nếu bạn không chấp nhận tham gia dịch vụ trả phí này, chấp nhận chia sẻ lợi nhuận trong khoản phí 9,99 USD/tháng với YouTube hoặc là sẽ không có gì cả: toàn bộ video của các nhà sản xuất sẽ bị đặt trong chế độ ẩn, người dùng trả phí lẫn không trả phí cho YouTube Red đều không thể nhìn thấy. Không có lượt xem video đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất không có doanh thu từ quảng cáo video thông thường, mất đi khả năng kết nối với fan và cũng không có doanh thu từ các thuê bao trả phí.

    Trong khi YouTube không tiết lộ số % mà các kênh video sẽ được hưởng từ khoản phí người dùng trả, thì theo điều khoản trong Chương trình đối tác YouTube được tiết lộ hồi đầu năm, rất có thể các nhà sản xuất video sẽ chỉ được nhận 55% của phí thuê bao. Đó là mức chia sẻ rất thấp của YouTube, so với mức 70% của dịch vụ Spotify hay 71,5% của Apple Music.

     YouTube Red là dịch vụ trả phí, cho phép loại bỏ tất cả các quảng cáo trong video.

    YouTube Red là dịch vụ trả phí, cho phép loại bỏ tất cả các quảng cáo trong video.

    Về cách thức trả phí cho các kênh video của YouTube vẫn chưa được tiết lộ rõ ràng, tuy nhiên nó vẫn sẽ phụ thuộc nhiều vào thời gian xem video của người dùng. Và dịch vụ này cũng sẽ chỉ áp dụng đối với những người sản xuất video, những kênh video hàng đầu mà kiếm được hơn 55% doanh thu quảng cáo từ các video của mình. Những người bình thường khi tải video lên YouTube sẽ không phải lo lắng về dịch vụ này.

    Tuy nhiên về lý thuyết, nếu như lợi nhuận của các nhà sản xuất video được giữ nguyên hoặc tăng lên với hình thức trả phí mới này, họ sẽ tự nguyện tham gia chứ không cần đợi YouTube phải thúc ép. Do đó, hành vi bắt ép hợp tác của YouTube cho thấy có thể quyền lợi và thu nhập của các nhà sản xuất video sẽ bị ảnh hưởng xấu.

     

    Video giới thiệu Youtube Red.

    YouTube đang sử dụng thế lực của mình để ép buộc người sử dụng cũng như các nhà sản xuất video phải làm theo. Thay vì cho họ thấy những lợi ích mà họ sẽ có được khi chuyển qua sử dụng dịch vụ trả phí YouTube Red. Vì vậy, đây có vẻ là một nước đi thiếu khôn ngoan và có thể khiến kênh video trực tuyến này mất đi một lượng lớn người xem cũng như các nhà sản xuất video hàng đầu của mình.

    Đặc biệt là khi mức phí 9,99 USD/tháng đối với người dùng Android và trình duyệt web không phải là nhỏ, trong khi những người dùng YouTube Red trên iOS phải trả mức phí cao hơn lên tới 12,99 USD/tháng. Do Apple thu phí 30% đối với tất cả các doanh thu từ thuê bao dịch vụ trên nền tảng iOS.

    Trong khi đó, các nền tảng video trực tuyến khác đang phát triển rất mạnh, mà trong đó phải kể đến Facebook. Mạng xã hội này đang liên tục cập nhật các tính năng cho kênh video trực tuyến của mình, chia sẻ lợi nhuận doanh thu quảng cáo cho các nhà sản xuất video và có một số lượng người sử dụng đông đảo. Trước đây chính Google từng bị chỉ trích mạnh mẽ vì lợi dụng khả năng tiếp cận khổng lồ của mình (ưu tiên Google và Google Places trong các kết quả tìm kiếm)

    Tham khảo: techcrunch

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ