YouTube sẽ phải làm mọi cách để giữ chân các ngôi sao của mình

    Billvn,  

    YouTube phải làm mọi cách để thu hút các ngôi sao của mình nếu muốn giữ vững vị trí dẫn đầu trong mảng kinh doanh video trực tuyến.

    Tại cuộc họp của VidCon, bao gồm nhiều nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ video trên toàn thế giới, Google Inc và các đối thủ của mình đang tận dụng mọi khả năng để lôi kéo những ngôi sao hàng đầu sự dụng dịch vụ của mình.

    Sự kiện lần này có sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực kinh doanh video trực tuyến như Twitter, GoPro Inc., Comcast Corp, Google… Trong đó, Facebook (đối thủ lớn của YouTube) đã cho thấy quyết tâm của mình khi cử một nhân sự cấp cao của công ty đến dự sự kiện này.

    Hank Green, người đứng đầu YouTube và là đồng sáng lập VidCon cho biết: "Mọi người đều quan tâm đến việc đa dạng hóa cho nền tảng của mình nhằm thu hút thêm những khách hàng mới".

    Các công ty lớn như Coca-Cola, Samsung và Buick đang sử dụng các kênh YouTube của các ngôi sao như Kurt Hugo Schneider và Macy Kate để giúp họ tiếp cận gần hơn với giới trẻ. Schneider và Kate đã từng tiết lộ với WSJ về cách mà họ đã làm điều này như thế nào.

    Cenk Uygur, người sở hữu của kênh tin tức trên YouTube được gọi là "The Young Turks" đã tung ra một chương trình dành riêng cho Facebook. YouTube đã thúc đẩy sự phát triển kênh thông tin của Cenk Uygur trong 6 tháng qua nhưng ông cho biết mình vẫn đang nói chuyện hợp tác với nhiều nhà cung cấp dịch vụ video trực tuyến khác.

    Đó là một áp lực buộc YouTube phải tăng cường hơn nữa mối quan hệ với các "ngôi sao" trên dịch vụ của mình, tạo cơ hội cho họ phát triển và thậm chí là phải trả cho họ nhiều tiền hơn nữa.

    YouTube hiện nay đã có một bộ phận chuyên trách để theo dõi và quản lí "những người sáng tạo hàng đầu" (các ngôi sao có lượng like, view cao trên YouTube) nhằm kịp thời giải quyết các khiếu nại của họ, giúp họ xây dựng các chương trình mới và nâng cao thu nhập. Họ cố gắng để 5% nội dung video trên YouTube có sẵn để bán lại cho các nhà quảng cáo với giá cao.

    Susan Wojcicki, Giám đốc YouTube cho biết: "Tôi muốn chạy một nền tảng mà họ (những người sáng tạo trên YouTube) có thể phát triển và mở rộng công việc của họ hơn nữa".

    Hơn 1,3 triệu người đăng ký theo dõi kênh YouTube của Anna Akana, một nhà viết kịch bản hài kịch. Cô cho biết một thành viên phụ trách mảng sáng tạo của YouTube đã gọi cho mình vào đầu tháng Bảy và hỏi về các ý tưởng của cô trong thời gian tới. Đây là lần đầu tiên YouTube có hành động như vậy sau khoảng thời gian 4 năm cô post các nội dung lên website chia sẻ video này.

    Anna Akana trả lời rằng cô muốn làm các video tường thuật với thời lượng dài hơn, ngay lập tức một cuộc họp với YouTube Originals (bộ phận chuyên giúp các tài khoản YouTube phát triển các chương trình và phim) đã được sắp xếp để diễn ra.

    Một trường hợp khác, một nhân viên của YouTube đã giúp Elise Strachan, tác giả kênh phổ biến "MyCupcakeAddiction", bằng cách xin tài trợ từ một công ty liên doanh giữa chính phủ Úc và Google nhằm giúp phát triển các video trực tuyến chất lượng cao.

    Hôm thứ Năm tại VidCon, bà Wojcicki công bố studio mới ở Toronto và Mumbai (dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2016), nơi mà các ngôi sao của YouTube có thể sử dụng các giai đoạn và thiết bị để sản xuất video một cách miễn phí. Cô cũng giới thiệu một ứng dụng di động được thiết kế lại để giới thiệu các kênh video một cách sáng tạo hơn. Trước đó, vào hôm thứ Tư, YouTube thuê giám đốc chương trình MTV, Susanne Daniels, để giám sát các video gốc và các kênh YouTube hàng đầu.

    Video trực tuyến và các mảng kinh doanh liên quan đến nó hiện đang là một trong những cuộc chiến nóng bỏng nhất của thế giới số. Chi phí quảng cáo cho video trực tuyến hàng năm đã tăng 34% và dự tính sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD trong năm 2016 (theo Gartner).

    Bắt đầu từ cuối năm ngoái, YouTube đã bắt đầu tăng số tiền chi trả cho các kênh YouTube và đồng thời cắt giảm đến 55% doanh thu từ quảng cáo để chi phí cho việc nâng cao thu nhập các "ngôi sao" của họ.

    Trong khi đó, Vessel, được vận hành bởi Jason Kilar, cựu Giám đốc điều hành của Amazon.com và Hulu là một trong những đối thủ của YouTube sẵn sàng chi hào phóng cho các tài khoản bắt đầu chia sẻ video trên dịch vụ của họ. Với phí thuê bao 2,99 USD/tháng, Vessel cung cấp cho các nhà sáng tạo 70% doanh thu dựa trên quảng cáo. Đây là một lợi thế lớn trong việc thu hút người dùng đăng ký các kênh chia sẻ video trên Vessel.

    Về phía mình, Akana cho biết lượng truy cập các video của cô trên Vessel không nhiều như trên YouTube nhưng lại cho thu nhập lớn hơn, ổn định hơn và ít nhất là luôn có một mức thu nhập tối thiểu mỗi năm. Cô cho biết cứ 1000 lượt xem, kênh YouTube của cô thu hút được 2 USD từ doanh thu quảng cáo, có nghĩa là một đoạn video phải cán mốc 1 triệu lượt xem mới thu về được 2.000 USD. Người chia sẻ video sẽ nhận được 55% số tiền này. Tuy nhiên, một người thân cận với Google nói rằng trên thực tế YouTube có thể kiếm hơn 2 USD cho mỗi 1000 lượt xem. Điều này có nghĩa là Google có thể kiếm nhiều hơn con số 45% doanh thu từ quảng cáo như những gì mà họ công bố.

    Cả YouTube và các đối thủ đều đang cố gắng lôi kéo các kênh chia sẻ video có nhiều người xem bằng cách cho họ được hưởng nhiều lợi nhuận hơn.

    Vimeo, thuộc sở hữu của IAC/InterActiveCorp cũng đã giới thiệu nhiều kênh chia sẻ video mới với tác giả là các "ngôi sao" của YouTube. Netflix cũng tung ra các chương trình ưu đãi để lôi kéo các kênh nổi tiếng trên YouTube phát hành kênh riêng trên dịch vụ của mình.

    Vào tháng Tư năm nay, YouTube cũng đã có những chính sách tương tự với các tài khoản nổi tiếng như Brothers Fine và Smosh. Thông qua việc tăng lợi nhuận cho các nhà phát hành video, YouTube muốn các sản phẩm mới của họ được trình chiếu trên YouTube trước khi có mặt ở những nơi khác.

    Rõ ràng dịch vụ chia sẻ video trực tuyến không còn là mảnh đất độc quyền của YouTube và nếu muốn giữ được vai trò dẫn đầu thị trường, YouTube buộc phải làm hài lòng những "ngôi sao" của mình nếu không muốn họ chuyển sang sử dụng các dịch vụ khác.

    Tham khảo: WSJ

     

     

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ