Kem Tràng Tiền - Thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu

    M.Đức, Phụ nữ số 

    Đi trên con phố Tràng Tiền, thứ để giữ chân mọi người không chỉ là hồ Gươm lộng gió mà còn là sự ngọt ngào của những que kem Tràng Tiền - thứ đã đi theo năm tháng và đong đầy nỗi nhớ nhung của người dân Hà Nội.

    Có những ông, bà, chú, bác chắc chắn vẫn còn nhớ như in thời còn trẻ bám áo bố mẹ tới địa chỉ 35 Tràng Tiền, đứng xếp một hàng rất dài để có được một que kem Tràng Tiền rồi đứng ngay ở con phố đó để tận hưởng. Lớn lên một chút nữa, vẫn là con người đó bẽn lẽn nắm ngay người yêu để lên bờ Hồ chơi, và lại rẽ vào để thưởng thức cái vị ngọt ngào của những cây kem đó. Rồi đến khi họ có con, có cháu, thì lại là những chuyến đi lên ‘phố đi bộ’, kể lại cho thế hệ sau và những câu chuyện gắn liền với ‘thương hiệu kem quốc dân’ này.

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 1.

    Trở lại với hiện tại, quanh khu Hồ Gươm có rất nhiều quán kem sang trọng với ghế ngồi và cả người phục vụ, nhưng cả người dân Việt lẫn các du khách nước ngoài vẫn thích cái cảm giác ‘được’ đứng xếp hàng ở quán kem đã 65 tuổi đó. “Có lẽ nếu thiếu đi cái ồn ã của bao tiếng nói cười, cái gió mát rười rượi từ mặt hồ Gươm hay niềm “tự hào”, khi lách ra khỏi biển người với “chiến lợi phẩm” trên tay, que kem như thiếu đi một cái gì đó. Phải tụ tập quanh vỉa hè, vừa ăn vừa tán chuyện với bạn bè, hay nhẩn nha đi bộ vòng hồ Gươm lộng gió, mới thấy hết cái “thú” mà món kem này mang lại.” - Phương An Nhiên, báo Thanh Niên.

    Kem Tràng Tiền đã trở thành ký ức không thể phai mờ trong cuộc đời của nhiều người dân Việt, và vẫn viết tiếp những kỷ niệm đẹp cho thế hệ hiện tại và sau này. Thế nhưng đằng sau sức trường tồn với thời gian, đằng sau danh xưng ‘kem quốc dân’ là sự đổi mới kịp thời của thương hiệu kem Tràng Tiền.

    Lịch sử phát triển lâu dài

    Kem Tràng Tiền được thành lập vào năm 1958, sở dĩ có tên này vì kem được sản xuất và bán ra đầu tiên ở số nhà 35 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nắm giữ công thức của kem Tràng Tiền từ 1961 tới 1993 là ông Khánh, người chỉ học công thức làm kem trong 1 tháng nhưng đã tạo dựng nên một thương hiệu lớn mạnh như ngày hôm nay.

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 2.

    Cơ sở kem Tràng Tiền - 35 Tràng Tiền cũ

    Trích báo An ninh Thủ đô: “Chỉ sau một thời gian ngắn làm kỹ thuật, ông đã nắm được gu của người Hà Nội, kem không được quá ngọt, không quá cứng và nếu kem cốm thì phải thơm dịu, kem socola phải có vị hơi đắng đắng còn kem sữa phải mềm lưỡi…

    Từ đó ông tìm ra công thức cho từng loại kem và phổ biến cho cả tổ. Nhưng cái giỏi của ông Khánh là ngay cả khi nguyên liệu không đạt chuẩn như bột nếp không thơm, cốm quá già hết đường trắng chỉ còn đường đỏ nhưng ông cũng tìm ra được công thức để cho ra cây kem ngon nhất.”

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 3.

    Trước kia, sản phẩm chủ yếu phục vụ tại chỗ, nhưng nay các mặt hàng đều có hình thức đóng hộp cho khách mang về. Đến năm 2000, kem Tràng Tiền được cổ phần hóa và thay đổi một cách mạnh mẽ. Không gian rộng rãi trong nhà được cải tạo để khách không phải đứng ăn kem trên hè phố nhằm góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 4.

    Kiểu dáng kem que của Tràng Tiền đã đi sâu vào tiềm thức của nhiều người dân Việt

    Tới nay, kem Tràng Tiền đã có mặt ở 20 tỉnh thành trên toàn quốc với hơn 100 đại lý. Một ngày thương hiệu này sản xuất tới 30.000 chiếc kem các loại để phục vụ nhu cầu sử dụng của mọi người, nhưng có những ngày còn không đủ! Vì sự phát triển vượt bậc này mà kem Tràng Tiền cũng có khá nhiều những thương hiệu làm giả, làm nhái: “Mặc dù nhãn hiệu Kem Tràng Tiền đã được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ của cục quản lý thị trường, bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhưng hiện trên thị trường Việt Nam tồn tại hơn 20 loại kem giả nhãn hiệu này.”

    Đổi mới từ nhận diện thương hiệu tới các loại sản phẩm

    Đã xuất hiện trên thị trường từ rất lâu, cũng đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều thế hệ người Việt nhưng Công ty cổ phần Kem Tràng Tiền vẫn liên tục đổi mới chứ không dừng lại ở một chỗ.

    Năm 2020, công ty cải tạo lại khu vực bằng việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất. Sau khi cải tạo lại, cửa hàng có không gian mới khá rộng rãi. Phía ngoài cửa hàng, bảng hiệu “Kem Tràng Tiền since 1958” cùng với slogan “Hương vị vượt thời gian” đã đổi màu nền xanh đậm, thay thế cho nền nâu đỏ trước kia. Logo hình cây kem cũng được thay mới.

    Phần mái tôn được gỡ bỏ, thay bằng mái che di động. Bên trong cửa hàng có một giếng trời lớn hứng ánh sáng tự nhiên cùng với hệ thống cây xanh lớn, đèn chiếu sáng và gạch trát được lắp đặt, xây dựng đầy đủ theo phong cách tân cổ điển.

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 5.

    Diện mạo mới mẻ của Kem Tràng Tiền - 35 Tràng Tiền

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 6.

    Khu giếng trời rộng rãi để mọi người mua hàng, thưởng thức kem

    Tuy nhiên, thứ gây ấn tượng hơn cả chính là bao bì của sản phẩm. Sử dụng tông màu chủ đạo là nâu nhám của giấy kraft, bao bì kem Tràng Tiền trông chẳng khác gì một trang sách cổ nhuốm màu thời gian. Nằm chính giữa là hình ảnh những cây kem đã quá quen thuộc với bao thế hệ người Hà Nội, với nền đằng sau tái hiện phố phường vắng vẻ, yên tĩnh thời xưa. Tất cả đã nên một cảm giác vừa hiện đại lại vừa hoài niệm đến khó tả.

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 7.

    Giấy gói kem mới của kem Tràng Tiền mang đậm chất truyền thống

    Đến cả những sản phẩm của Tràng Tiền cũng đã có sự ‘tiến hóa’ để phù hợp với thị hiếu của người dùng. Nổi tiếng với những que kem với vị rất ‘truyền thống’, hiện nay kem Tràng Tiền đã bổ sung những vị mới như Kem Mơ Tây, Kem Mè đen rong biển, socola phủ lạc, … và cả các loại kem mới như kem ốc quế (vị dâu, trà xanh, sầu riêng, khoai môn…), kem hộp để tiện bảo quản hay kem Mochi (một loại kem xuất xứ từ Nhật Bản) với những vị như Cafe, dâu tây, trà xanh, mơ tây, việt quất.

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 8.

    Những lựa chọn kem ốc quế Tràng Tiền

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 9.

    Kem que Mơ Tây

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 10.

    Kem que vị sầu riêng

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 11.

    Kem vị ổi hồng

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 12.

    Kem ổi hồng của Tràng Tiền đã tạo thành một trào lưu trong một thời gian

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 13.

    Kem socola có phủ lạc

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 14.

    Kem tràng tiền vị trà xanh cũng được giới trẻ ưa thích

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 15.

    Kem mochi - một món kem truyền thống của Nhật Bản cũng đã được Tràng Tiền phát triển và đưa tới người dân Việt Nam

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 16.

    Những lựa chọn vị kem mochi Tràng Tiền

     Sự thay đổi của kem Tràng Tiền có thể nói là toàn diện, từ nhận diện thương hiệu, bao bì, cơ sở vật chất cho tới những loại sản phẩm mới ‘hợp thời hơn’. Đây là cách thương hiệu này tiếp tục đem những giá trị ẩm thực truyền thống của người Việt đến với người dân Việt, quảng bá nó với du khách toàn cầu và không chìm vào quên lãng sau 65 năm. Kem Tràng Tiền chắc chắn sẽ là một ứng cử viên nặng ký trong hạng mục “Thương hiệu bền vững nhờ Đổi mới sáng tạo” thuộc khuôn khổ Better Choice Awards.

    Kem Tràng Tiền - Câu chuyện thương hiệu thuần Việt đã 65 tuổi, khách hàng trung thành từ lúc thiếu nhi đến khi có cháu - Ảnh 17.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ